Bất động sản

Bất động sản chuyển dịch đầu tư về các tỉnh

Thái Bình Thứ Ba | 09/10/2018 08:38

Diễn biến thị trường bất động sản 9 tháng đầu năm nay ghi nhận sức bật của các tỉnh thành có thể mạnh về du lịch, nghỉ dưỡng.

TP.HCM quý III: Căn hộ sụt giảm, văn phòng tích cực

Casino đổ về miền Trung


Các thành phố lớn đã bão hòa

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nguyên nhân bởi giá đất tại 2 thành phố này đã đạt ở ngưỡng cao, thậm chí bão hòa ở một số phân khúc. Đây là cơ hội để các tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng như tỉnh Quảng Trị.

Cách đây hơn 10 năm, Quảng Trị chỉ có 63 cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch. Đến nay, dù con số này đã tăng gấp 3 lần nhưng vẫn quá ít so với nhu cầu khách du lịch. Đặc biệt, các khu du lịch biển nổi tiếng như Cửa Tùng, Cửa Việt chưa có những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Từ đầu năm 2018 đến nay, bắt đầu đã có những nhà đầu tư lớn quan tâm đến tiềm năng nghỉ dưỡng của Quảng Trị như khu phức hợp du lịch của tập đoàn FLC, Resort Cửa Việt của Công ty Phong Châu; Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng - Quảng Trị do Công ty cổ phần tập đoàn AE đầu tư.

Bên cạnh sự quan tâm của các nhà đầu tư, Quảng Trị cũng đang xây dựng một số chính sách, cơ chế nhằm thu hút như chính sách đổi đất lấy hạ tầng; khuyến khích phát triển du lịch.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đầu tư bất động sản tại các tỉnh thành tuy có thể không mang lại lợi nhuận nhanh chóng như Hà Nội hay TP.HCM nhưng lại là sự lựa chọn an toàn và cơ hội sinh lời lâu dài. Đây cũng là cơ hội đánh thức tiềm năng du lịch của nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Quảng Trị.

Bat dong san chuyen dich dau tu ve cac tinh
Sự dịch chuyển bất động sản Tỉnh từ SG và HN

Sức hấp dẫn của condotel

Theo tính toán của giới đầu tư, giả sử với 1 căn condotel 1,5 tỷ đồng, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận 10%, thì sau 10 năm, người mua đã hòa vốn. Thậm chí, nhiều khách hàng chỉ bỏ ra vài trăm triệu, phần còn lại vay ngân hàng, rồi dùng chính phần lợi nhuận do chủ đầu tư chi trả để trả lãi cho ngân hàng. Như vậy, bản thân nhà đầu tư không phải bỏ quá nhiều vốn mà vẫn thu được lợi nhuận.

Để tăng tính hấp dẫn, hiện nhiều dự án condotel còn có ngân hàng đứng ra bảo lãnh cho phần cam kết lợi nhuận.

Sức hấp dẫn của condotel còn được củng cố từ tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch. 6 tháng đầu năm, riêng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 27%. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng sang liên tục cháy phòng. Yếu tố này chứng minh khả năng sinh lời của condotel. Đại diện Savills Việt Nam cho biết, condotel còn có sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài. Số dự án khách sạn condotel mang thương hiệu và được điều hành quản lý của nhà đầu tư nước ngoài tăng từ 30 dự án vào năm 2010, lên tới hàng trăm dự án vào thời điểm hiện tại.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội: "Kinh tế Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng tốt và ổn định. Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy là môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã cải thiện đáng kể. Những yếu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, và cả lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đây là những yếu tố tác động tích cực tới bất động sản nghỉ dưỡng".

Trước sự phát triển nhộn nhịp của loại hình condotel, vừa qua, Bộ Xây dựng đã có kiến nghị xem xét cấp sổ đỏ cho căn hộ khách sạn condotel, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và tránh rủi ro cho người dân khi mua bán, chuyển nhượng những loại hình bất động sản này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày