Bất động sản

Bộ Xây dựng phản hồi chính thức về đề xuất bỏ quy định thu phí bảo trì 2%

Trang Lê Thứ Tư | 10/04/2019 09:00

Tại TP.HCM có hơn 44 chung cư phát sinh tranh chấp, trong đó có tới 34 chung cư có tranh chấp liên quan đến kinh phí bảo trì. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: VnMedia

Bộ Xây dựng vừa phản hồi chính thức về đề xuất bỏ quy định thu phí bảo trì 2% khi mua nhà chung cư của Sở Xây dựng TP.HCM.
Tại TP.HCM có hơn 44 chung cư phát sinh tranh chấp, trong đó có tới 34 chung cư có tranh chấp liên quan đến kinh phí bảo trì. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: VnMedia

Theo Bộ Xây dựng, việc sử dụng quỹ nhà chung cư đang gây ra nhiều tranh cãi và là nguồn gốc của nhiều vụ tranh chấp chung cư. Hiện có 3 luồng ý kiến về vấn đề thu quỹ bảo trì chung cư: Thứ nhất là vẫn giữ theo quy định hiện hành, quan trọng là quản lý và sử dụng sao cho công khai, minh bạch, thứ 2 là bỏ không thu nữa, thứ 3 là sau 5 năm nhận nhà mới thu. 

Trong 3 phương án, Bộ Xây dựng ưu tiên phương án 1 vì cho rằng điều quan trọng là phải có biện pháp quản lý công khai, minh bạch quỹ này, đặc biệt là cơ chế giám sát từ Ban quản trị. Bộ Xây dựng sẽ có phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về vấn đề này trong tháng 4.2019.

Bo Xay dung phan hoi chinh thuc ve de xuat bo quy dinh thu phi bao tri 2%
Bộ Xây dựng ưu tiên phương án 1 vì cho rằng điều quan trọng là phải có biện pháp quản lý công khai, minh bạch quỹ này, đặc biệt là cơ chế giám sát từ Ban quản trị. Nguồn ảnh: Dân Trí

Ông Nguyễn Trọng Ninh, cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, "Quyết định cao nhất thuộc về cơ quan ban hành luật, quy định thu phí bảo trì 2% nằm trong Luật nhà ở 2014".

Cũng theo ông Ninh, về quản lý quỹ bảo trì chung cư 2%, Bộ Xây dựng đã tổ chức kiểm tra và làm việc với hai thành phố Hà Nội, TP.HCM. Bên cạnh đó, bộ cũng nhận được báo cáo của 40 địa phương về các vấn đề liên quan tới quỹ bảo trì, và quản lý vận hành nhà chung cư.

Theo kế hoạch, cuối tháng 4 này Bộ Xây dựng sẽ có buổi giải trình trước Ủy ban Pháp luật Quốc hội về vấn đề này. Còn việc bỏ hay không bỏ, bộ sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

TP.HCM có hơn 44 chung cư phát sinh tranh chấp, trong đó có tới 34 chung cư có tranh chấp liên quan đến kinh phí bảo trì. Để giải quyết tranh cấp căng thẳng kéo dài giữa cư dân và chủ đầu tư, trong cuộc họp gần đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có đề xuất bỏ việc thu phí bảo trì 2% này. Không ít người đã ngay lập tức đồng tình với đề xuất bởi họ đã quá chán nản với cảnh "thả bò ra để đi đuổi".

Trước những tranh chấp chưa có hồi kết liên quan đến kinh phí bảo trì chung cư, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có công văn gửi các cơ quan chức năng nêu một số giải pháp nhằm giải quyết tình trạng này. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, không nhất thiết phải thu ngay khoản phí này tại thời điểm người mua nhà nhận nhà.

Gói kinh phí bảo trì chung cư thường có giá trị lớn, dao động từ hàng tỉ đồng đến hàng trăm tỉ đồng. Đây là một trong những vấn đề sống còn của chung cư vì nó giúp đảm bảo an toàn sống của cả một cộng đồng cư dân lên đến hàng trăm, hàng nghìn con người. Việc giữ hay không giữ khoản tiền này còn có rất nhiều điều phải bàn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế và luật sư cho rằng, dù giữ hay không giữ phí bảo trì 2%, vấn đề mấu chốt vẫn là cách thức quản lý công khai, minh bạch, cơ chế giám sát thực hiện và chế tài xử phạt nếu cần thiết.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày