Chứng khoán

2019 là năm bản lề cho Bách Hóa Xanh?

Thứ Sáu | 29/03/2019 15:50

Ảnh: plo.vn

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS) vừa đưa ra một số nhận định về Bách Hóa Xanh và mảng đồng hồ của Thế Giới Di Động (HoSE; MWG) trong năm 2019.
Ảnh: plo.vn

Kết quả kinh doanh (KQKD) 2 tháng đầu năm 2019 ghi nhận tăng trưởng chậm lại: doanh thu tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể thấy sự bão hòa của thị trường điện thoại và điện máy đang phán ánh rõ ràng hơn vào KQKD của MWG, mặc dù công ty vẫn đang nỗ lực duy trì tăng trưởng ngành hàng điện tử bằng một loạt các kế hoạch chuyển đổi/ tối ưu các cửa hàng hiện hữu. Mặc dù vậy, lợi nhuận sau thuế vẫn tăng trưởng 20%, đến từ việc giảm lỗ tại chuỗi Bách Hóa Xanh và cải thiện biên lợi nhuận của chuỗi Điện Máy Xanh.

Về mảng đồng hồ, đây hứa hẹn sẽ là cuộc chơi sôi động trong thời gian tới khi cả 2 nhà bán lẻ hàng đầu là MWG và PNJ đều đã vào cuộc. Tuy PNJ bán đồng hồ từ phân khúc giá rẻ cho đến cao cấp, phân khúc chủ đạo vẫn là đồng hồ thời trang và đồng hồ giá trung bình-thấp. Đây cũng chính là phân khúc mà MWG hướng tới.

Do thị trường đồng hồ là không quá lớn, cũng như mặt hàng này có tính đa dạng rất cao, VDSC cho rằng bán hàng online vẫn sẽ là kênh bán hàng chính. Các địa điểm bán offline sẽ tập trung tại khu vực trung tâm những thành phố lớn, trong khi các cửa hàng bán điện thoại/điện máy/trang sức ở các khu vực xa hơn sẽ là những điểm thu nhận bảo hành. Mạng lưới cửa hàng vật lý rộng khắp sẽ là lợi thế của các chuỗi bán lẻ so với những cửa hàng đồng hồ tư nhân.

2019 la nam ban le cho Bach Hoa Xanh?
 

Với MWG, các góc bán đồng hồ được tích hợp trong các cửa hàng Thế Giới Di Động/ Điện Máy Xanh hiện hữu được kỳ vọng sẽ góp phần tăng doanh thu cửa hàng. Hiện nay bán đồng hồ vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm.

Về chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh, sau 3 năm hoạt động, mô hình tối ưu có vẻ đã được MWG tìm ra: các cửa hàng diện tích từ 150 m2 – 300 m2 nằm trên các trục đường đông đúc bao quanh chợ truyền thống, có từ 300- 600 các mặt hàng thực phẩm tươi sống và từ 2.000 – 3.000 các mặt hàng FMCG. MWG cũng đã hoàn tất việc giải quyết (mở rộng/đóng cửa) toàn bộ các cửa hàng nhỏ mô hình cũ. Như vậy, mục tiêu trong năm 2019 sẽ là tập trung cải thiện hiệu quả vận hành cho chuỗi thực phẩm này để đưa biên LNG lên 20%, hòa vốn tại cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối, trước khi mở rộng ồ ạt Bách Hóa Xanh từ năm 2020.

Để đạt mục tiêu về biên lợi nhuận, công tác mua hàng sẽ đóng vai trò quan trọng nhất. MWG hướng tới thu mua trực tiếp từ nhà sản xuất với 100% các mặt hàng FMCG, trong khi thực phẩm tươi sống như: trái cây nhập khẩu, cá biển và cá nhập khẩu cũng sẽ được nhập trực tiếp mà không qua cấp đại lý/thương lái.

Đến hiện tại, đã có 95/469 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại 11 tỉnh thành ngoài TP.HCM, tăng đáng kể so với con số 55 cửa hàng ở tỉnh vào cuối tháng 1/2019. Trong đó, Bình Dương (26 cửa hàng), Đồng Nai (20 cửa hàng), Long An (12 cửa hàng) là các địa phương gần TP HCM và đang được đẩy mạnh mở cửa hàng. So với TP.HCM, cửa hàng BHX ở các tỉnh có chi phí mặt bằng thấp hơn và ít cạnh tranh hơn. Tuy nhiên bài toán tối ưu logistic sẽ là vấn đề chính, trước khi MWG có thêm kho trung tâm tại các tỉnh xa.

Trong năm nay, MWG sẽ chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 15%. Bên cạnh đó, cổ phiếu thưởng (ESOP) cho người lao động sẽ được phát hành với tỷ lệ 2,4%. Năm nay cũng là năm thử nghiệm của chương trình Quyền chọn mua cổ phần với 50.000 quyền chọn được dự kiến phát hành. Quyền chọn mua cổ phần được kỳ vọng sẽ giảm ảnh hưởng pha loãng sở hữu của cổ đông hiện hữu so với ESOP. VDSC nhận định đây là bước đi hợp lý để bảo vệ quyền lợi của cổ đông trong bối cảnh tăng trưởng lợi nhuận được dự báo sẽ chậm lại.

 

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày