Chứng khoán

Chứng khoán đầu năm: Khi động lực cạn dần

Như Phúc Thứ Năm | 03/01/2019 16:55

Ảnh: Quý Hòa

Một nhà đầu tư đã nhận định: “Động lực thị trường cạn dần, nhất là thời điểm sát Tết âm lịch”.
Ảnh: Quý Hòa

Dò đáy

Sau khi đã khiến nhà đầu tư thấm thía cảm giác từ lãi mạnh sang lỗ trong năm 2018. Thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục bào mòn tài khoản của những nhà đầu tư vẫn quyết bám trụ với thị trường.

Chứng khoán VN tiếp tục đỏ lửa trong phiên giao dịch ngày thứ 2 của năm, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 3.1, giá trị giao dịch trên HoSE đạt gần 3,500 tỉ đồng, chỉ bằng 1/3 con số thời đỉnh cao là 10.000 tỉ/phiên. Nói rộng ra, kể từ ngày 23.10, không có phiên nào giá trị giao dịch trên sàn HoSE quay trở lại mốc 4.000 tỉ đồng.  Thời điểm sát tết, thị trường không có thông tin hỗ trợ. Một nhà đầu tư đã nhận định: “Động lực thị trường cạn dần, nhất là thời điểm sát Tết âm lịch”.

Chung khoan dau nam: Khi dong luc can dan
Nguồn: VN-Index

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2.1, Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã có nhận định: “Dòng tiền tỏ ra khá dè dặt trước xu hướng bấp bênh của thị trường. Không thể vượt qua vùng trống giá 903-908 điểm khiến rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường tăng lên. Nếu không vượt qua được vùng kháng cự trên mà lại phá vùng hỗ trợ 881 điểm thì nhiều khả năng thị trường sẽ lui về vùng hỗ trợ 855- 870 điểm”.

Điểm tích cực duy nhất hiện nay là nhà đầu tư ngoại đã quay lại mua ròng lại phiên thứ 7 liên tiếp, sau đà bán ròng mạnh trong năm 2018. Có lẽ nhà đầu tư nước ngoài đang hiện thực hóa quan điểm rằng, thị trường mới nổi sẽ vượt lên thị trường trong năm 2019 này.

Chung khoan dau nam: Khi dong luc can dan
Nguồn: Google Finance

Khi nào phục hồi?

Câu hỏi đặt ra là liệu khi nào thị trường có thể phục hồi. Trong những ngày sắp tới, những tin tức về cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc. Giới đầu tư rất kì vọng vào lần đàm phán này, khi mà thị trường đã bị ảnh hưởng quá nhiều bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, khiến chỉ số chứng khoán ở Trung Quốc và Hồng Kông, Mỹ giảm mạnh. Một số nhà đầu tư đã nói vui rằng biến động của VN-Index có xu hướng tương quan thuận chiến với chỉ số Hang Sheng Index (HIS), mà chỉ số HIS chỉ có thể phục hồi khi những lo lắng về chiến tranh thương mại bị xua tan đi. Với chứng khoán Mỹ, trong những diễn biến mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng: “Chứng khoán Mỹ sẽ tăng điểm trở lại”, hàm ý có lẽ nội các của ông nhiều khả năng sẽ đi đến thỏa thuận với Trung Quốc. Với Fed thì sau khi đã nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018, khiến ông Trump nhiều lần chỉ trích, giới đầu tư đã kỳ vọng Ngân hàng Trung Ương quyền lực nhất thế giới này thậm chí sẽ không nâng lãi suất một lần nào trong năm 2019, thông qua những chỉ báo của chỉ số Fed Fund Futures.

Chung khoan dau nam: Khi dong luc can dan
 

Sau đó, có lẽ là mùa công bố kết quả kinh doanh quý IV.2018, trong đó các doanh nghiệp được kỳ vọng có kết quả kinh doanh tốt, hệ số P/E thấp và định giá thấp hơn giá trị thực sẽ nhận được chút hỗ trợ trong bối cảnh hiện nay. Như lời một nhà phân tích chia sẻ: “Thị trường trong nước không có tin gì quá xấu để rớt mạnh như vậy”, và ông kỳ vọng đà phục hồi sẽ đến trong tuần sau.

Còn với hiện tại, phái sinh có lẽ là cách tìm kiếm lợi nhuận duy nhất lúc này, cho những ai có khả năng nhanh nhạy với thị trường. Trên một diễn đàn chứng khoán, một số nhà đầu tư cho biết họ đã thực hiện điều này. Kể từ ngày 5.12, chỉ số VN-Index đã liên tục giảm điểm, với 14 phiên giảm điểm và chỉ có 6 phiên tăng điểm, nhưng mức độ tăng điểm yếu hơn nhiều, “gấu” giảm điểm đang thắng thế “bò” tăng điểm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày