Chứng khoán

Chứng khoán ngày 16.11: Thận trọng

Như Phúc Thứ Năm | 15/11/2018 23:00

Quý Hòa

Các công ty chứng khoán vẫn tỏ ra rất thận trọng về diễn biến thị trường trong giai đoạn hiện nay,
Quý Hòa

Thị trường giằng co mạnh và có diễn biến xấu dần trong phiên chiều, tuy nhiên lực đỡ tăng đáng kể vào cuối phiên giúp hạn chế số điểm giảm. Kết phiên, VN-Index để mất mốc 900 điểm, giảm -3,78 điểm (-0.42%) xuống 897,15 điểm. Các chỉ số sàn HNX diễn biến tích cực hơn nhưng vẫn không tránh khỏi giảm điểm, HNX-Index giảm nhẹ -0,18% xuống 101,02 điểm.

Thị trường phân hóa mạnh ở hầu hết các nhóm ngành. Ngành Ngân hàng có diễn biến tích cực hơn ở nhóm chủ chốt, đáng chú ý BID tăng +3,3% đóng góp 1,06 điểm cho VN-Index. Cổ phiếu Dầu khí phục hồi nhẹ cùng diễn biến giá dầu. Nhóm cổ phiếu Dệt may hạ nhiệt sau ảnh hưởng tâm lý tích cực từ việc Quốc hội thông qua Hiệp định CPTPP. Ngoại trừ STK và EVE vẫn giữa được đà tăng.

VCG bất ngờ bị khối ngoại bán mạnh gần 6,8 triệu cp, tương đương 118 tỷ đồng. Vinaconex đã thông báo giảm tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài về mức 0% vào cuối tuần trước. Theo quy định hiện hành, việc giảm tỷ lệ sở hữu về 0% không buộc khối ngoại phải bán ra, nhưng sẽ không được mua vào thêm. Với việc chốt tỷ lệ room ngoại tại VCG là 0%, khối ngoại sẽ không thể tham gia mua cổ phần tại hai thương vụ thoái vốn VCG của Viettel và SCIC vào ngày 22/11 tới đây.

VIC, HPG, và HDB cũng bị khối ngoại bán ra khá mạnh với giá trị bán ròng tương ứng -348 tỷ, -51 tỷ và -20 tỷ, chiều ngược lại các cổ phiếu được mua ròng không đáng kể khiến tổng giá trị bán ròng phiên hôm nay lên tới -490 tỷ đồng.

Thanh khoản thị trường tăng khá, +16% so với phiên trước và đạt gần 4.800 tỷ đồng trên cả 3 sàn chủ yếu nhờ nhiều giao dịch thỏa thuận lớn như VIC, VJC và VPB.

Thị trường phái sinh diễn biến trái chiều. HĐ F1811 giảm -6,6 điểm về sát chỉ số cơ sở VN30 trong phiên giao dịch cuối cùng trong khi các HĐ còn lại đều bất ngờ tăng điểm tích cực vượt lên chỉ số VN30.

Chung khoan ngay 16.11: Than trong
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16.11:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Các tín hiệu kỹ thuật ngắn và trung hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì ở mức Tiêu cực với kháng cự MA5 của các chỉ số này đang lần lượt nằm tại 905 điểm, 875 điểm và 102 điểm. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục biến động giằng co, ít nhất trong phiên sáng này mai giữa hỗ trợ 890 điểm và kháng cự 900 điểm của VN-Index. Nếu chốt phiên phía dưới mốc 890 điểm, VN-Index sẽ phát tín hiệu về một nhịp giảm điểm trung hạn mới hình thành trên đồ thị tuần. Ngược lại, ở kịch bản lạc quan hơn khi VN-Index có thể đóng cửa trên mốc 900-905 điểm, thị trường có thể sẽ lại xuất hiện một nhịp phục hồi ngắn hạn. Trước khi điều này xảy ra, chiến lược duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp vẫn tiếp tục được khuyến nghị.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau khi vùng hỡ trợ quanh 905 điểm bị xuyên thủng, diễn biến của thị trường nhiều khả năng sẽ có sự chuyển biến xấu hơn trong ngắn hạn. Trong một vài phiên tới, thị trường sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng hỗ trợ 889-892 điểm. Chỉ số có thể sẽ cho phản ứng hồi phục kỹ thuật từ ngưỡng hỗ trợ này trước khi đối mặt với nguy cơ phá đáy 880-885 điểm.

Sau khi để mất vùng hỗ trợ quanh 905 điểm, diễn biến của thị trường nhiều khả năng sẽ có sự chuyển biến xấu hơn trong ngắn hạn. Trong một vài phiên tới, thị trường sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng hỗ trợ 889- 892 điểm. Chỉ số có thể sẽ cho phản ứng hồi phục kỹ thuật từ ngưỡng hỗ trợ này trước khi đối mặt với nguy cơ phá đáy 880-885 điểm. Tỷ trọng danh mục tổng tiếp tục được khống chế ở mức tối đa 20% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (HoSE:SSI)

Về VN-30, đợt hồi phục ngắn hạn bị phá vỡ và chỉ số VN30 chuyển sang xu hướng giảm mới sau khi phá vỡ mức cân bằng đáy ngắn hạn của chỉ số này. Chúng tôi hạ mức mức đảo chiều phiên về 862 điểm cho phiên giao dịch kế tiếp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường tiếp tục rung lắc khi VN-Index kiểm định đáy cũ tháng 10/2018, vùng 880-890 điểm. Rủi ro hệ thống duy trì ở mức cao. Vì thế, nhà đầu tư nên tiếp tục tập trung vào việc quản trị rủi ro do sự điều chỉnh vẫn chiếm ưu thế trên các khung thời gian lớn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Dù vẫn ghi nhận kết quả giảm trong hôm nay, phản ứng của thị trường tại vùng giá thấp trong phiên bắt đầu cho thấy dấu hiệu tích cực hơn từ phía người mua và điều này là rất đáng chú ý khi VN-Index đang "thử lửa" lại khu vực hỗ trợ quan trọng tại vùng đáy thấp nhất trong năm 2018 tính đến hiện tại (890-900). Cho đến khi chưa có sự cải thiện rõ nét, chúng tôi tiếp tục duy trì đánh giá thận trọng dành cho thị trường và nhà đầu tư do đó vẫn nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp trong danh mục và kiên nhẫn chờ đợi.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày