Chứng khoán

Chứng khoán ngày 17.5: SAB kéo VN-Index tăng nhẹ

Lê Thy Thứ Sáu | 17/05/2019 16:35

Ảnh: Laodong.vn

Đứng trước áp lực chốt lời của hàng loạt cổ phiếu như: CTD, VPB, VJC, VIC,… dẫn đến VINDEX một lần nữa không vượt được ngưỡng kháng cự 980 điểm.
Ảnh: Laodong.vn

Tuy nhiên, đóng cửa phiên ngày 17/5, VNINDEX đạt mức 976,64 điểm, tăng tương ứng 0,1%, đánh dấu 6 phiên tăng điểm liên tục của chỉ số này. Điểm tích cực nhất phiên hôm nay là khối ngoại đã bắt đầu mua ròng trở lại trên HOSE, sau 8 phiên bán ròng liên tiếp, với tổng giá trị 9,55 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở các mã VRE, PLX, SSI…

Các cổ phiếu vốn hoá lớn tiếp tục có sự phân hoá rõ rệt. Dẫn dầu đà tăng điểm là SAB, với mức tăng khá ấn tượng, tăng 3,31 % và đóng cửa tại mức 253.100 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, GAS, PLX, BVH… cũng góp phần giữ vững sắc xanh cho thị trường.

Chung khoan ngay 17.5: SAB keo VN-Index tang nhe
Nguồn: VnDirect.

Chiều ngược lại, sau khi đón nhận thông tin tích cực về khoản đầu tư 1 tỷ USD từ nhà đầu tư ngoại, thì bộ ba nhà họ Vin đồng loạt quay đầu giảm điểm, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường không thể bứt phá. Trong đó, VIC và VHM giảm quanh mức 0,5%, riêng VRE giảm mạnh về cuối phiên, giảm tương ứng 1,23% và đóng cửa tại mức 36.150 đồng/cổ phiếu.

Sự phân hoá càng thể hiện rõ rệt hơn đối với nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. Trong khi phần lớn các mã trong nhóm này tiếp tục điều chỉnh, thì TPB đã xác lập được đà tăng điểm trong 2 tuần vừa qua với mức tăng 2,1%, tương ứng giá đóng cửa là 23.800 đồng/ cổ phiếu, kèm theo thanh khoản bứt phá tốt với tổng khối lượng khớp lệnh lên đến 1 triệu cổ phiếu.

Hoà nhịp cùng mốc tăng cao nhất của giá dầu  kể từ đầu tháng 5, nhóm dầu khí trở thành nhân tố chính giúp thị trường giữ vững sắc xanh đến cuối phiên. Trong đó, PVD đóng cửa tại mức 20.850 đồng/cổ phiếu, tăng tương ứng 1%; PVS đạt mức 24.400 đồng/cổ phiếu, tăng tương ứng 1,2% và PVB đạt mức 20.100 đồng/ cổ phiếu, tăng tương ứng 1,5%.

Bên cạnh đó, diễn biến ở nhóm ngành cao su tiếp tục duy trì sự lạc quan, sau công bố của Tập đoàn hoá chất Việt Nam (Vinachem) về việc thoái vốn SRC dẫn đến, giá cổ phiếu này tiếp tục tăng trần trong phiên hôm nay. Theo sau đó là CSM đạt mức 15.600 đồng/cổ phiếu, tăng tưởng ứng 1.3%

Như vậy, nguyên nhân chính khiến chỉ số giằng co mạnh quanh mức tham chiếu là do tâm lý lo sợ của nhà đầu tư trước những diễn biến mới của cuộc chiến tranh thương mại. Cụ thể, Trung Quốc đã quyết định điều chỉnh đồng Nhân dân tệ về mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019, tương ứng 6,8365 NDT đổi 1 USD. Điều này sẽ khiến đồng NDT trở nên mất giá hơn so với đồng VNĐ, dẫn đến tác động tiêu cực lên các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc như: thuỷ sản, cao su, nông sản... Tuy nhiên, khi xét ở góc độ lạc quan hơn, thì việc phá giá đồng NDT của Trung Quốc sẽ giúp một số doanh nghiệp Việt Nam giảm được gánh nặng từ chi phí nguyên vật liệu đầu vào, góp phần cải thiện tình hình hoạt động kinh doanh của họ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày