Chứng khoán

Vì sao cổ phiếu Vinamilk tăng mạnh?

Như Phúc Thứ Ba | 27/11/2018 08:50

Trong phiên ngày 26.11, cổ phiếu VNM tăng 5.000đ (4,3%)với thanh khoản tăng gấp 2.67 lần mức bình quân 10 phiên trước, đóng góp phần lớn vào đà tăng của VN-Index.

Chứng khoán Maybank Kim Eng nhận định điều này là vì có thông tin Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã thắng cuộc thầu để cung cấp sữa cho các trường học tại Hà Nội và có khả năng xuất khẩu sang Trung Quốc vào năm 2019. Tổng giá trị hợp đồng được ước tính khoảng 3,8 nghìn tỉ đồng (tương đương với 163 triệu USD), bằng với 7,5% doanh thu từ việc bán hàng năm ngoái.

Tuy nhiên, kết quả đấu thầu đã được công bố 2 tuần trước và CEO của VNM là bà Mai Kiều Liên trong cuộc họp các cổ đông hằng năm đã phát biểu rằng bản hợp đồng này sẽ giúp nâng tầm thương hiệu của công ty cùng với đó là việc bán hàng, nhưng không hẳn sẽ tăng lợi nhuận bởi vì thị trường sẽ cạnh tranh khác cao (cũng vì trách nhiệm xã hội nên công ty không thể đấu thầu cao hơn).

 Hợp đồng về việc cung cấp sữa vào các trường học ở Hà Nội sẽ kéo dài từ đầu năm 2019 đến cuối năm 2020 (có thời hạn trong 2 năm chứ không phải 1 năm). Tuy chưa có thông báo chính thức về thông tin người thắng cuộc trong phiên đấu giá cũng như là thư xác nhận, nhưng VNM không mong đợi bất kỳ điều bất ngờ xảy ra (nghĩa là không có sự thay đổi về kết quả phiên đấu giá).

Vi sao co phieu Vinamilk tang manh?
Nguồn VNDirect

 Vào cuối tuần trước, đã có một số nguồn tin đã xác nhận rằng Trung Quốc đã hoàn thành văn bản để cho phép 3 công ty sữa Việt Nam là Vinamilk, TH Milk và Moc Chau Milk sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ bàn bạc kĩ hơn vào tháng 4-2019 trong cuộc viếng thăm Trung Quốc, do vậy thông tin đầy đủ hơn sẽ được cung cấp sau đó.

Vinamilk và các hãng sữa khác ở Việt Nam đã cố gắng hết sức để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng chưa thành công. Tuy chưa có con số cụ thể về những ước tính về thị trường Trung Quốc, nhưng quy mô và sự giống nhau sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp sữa Việt nam (thị trường ở Trung Quốc lớn hơn cũng như có nhiều điểm tương với thị trường Việt Nam hơn nếu so với các nước trong khối ASEAN). Trong lộ trình của mình, VNM đặt kế hoạch đến năm 2021, 25% doanh thu sẽ đến từ thị trường nước ngoài.

Thời gian qua, cổ phiếu Vinamilk giảm giá khá mạnh, từ mức 170.000đ/cp xuống quanh 120.000 đ/cp. Một phần đà giảm giá này do diễn biễn không mấy tích cực của thị trường nói chung. Phần khác, giới đầu tư cũng lo ngại rằng đà tăng trưởng của VNM đang chững lại. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty đạt 35.333 tỉ đồng doanh thu và 8.616 tỉ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 2,5% và 14%.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà NCDT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày