Doanh Nghiệp

Dấu ấn chuyển mình của Sabeco

Hòa Phong Thứ Năm | 11/04/2019 09:15

Những tín hiệu tích cực đến với sabeco khi doanh thu và lợi nhuận đều vượt dự tính.

Đ ã xuất hiện những chuyển biến mới và tích cực tại Sabeco sau những thay đổi bắt đầu từ kỳ Đại hội cổ đông năm ngoái.

Năm chuyển mình

Báo cáo của Công ty Chứng khoán VCSC mới đây đã nêu ra một góc nhìn khác về Sabeco: lợi nhuận của công ty bia có thị phần số 1 Việt Nam có thể cao hơn mức báo cáo ít nhất 1.000 tỉ đồng, nếu loại trừ tác động từ thuế tiêu thụ đặc biệt (tăng từ mức 60% lên 65%) và chi phí nguyên liệu thô cũng tăng theo. Trong năm ngoái, lợi nhuận sau thuế Sabeco đạt 4.403 tỉ đồng, giảm 11,03% so với cùng kỳ, trong khi đó, doanh thu thuần đạt 35.949 tỉ đồng, tăng 5,14% so với năm 2017.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cả doanh thu và lợi nhuận đều vượt so với kế hoạch dự tính ban đầu (lần lượt 2,13% và 9,88%). Tương tự, tổng sản lượng bia vẫn ở mức ổn định (sản xuất 1,796 tỉ lít trong khi kế hoạch là 1,8 tỉ lít). Có lẽ đây cũng là cơ sở để nhiều công ty chứng khoán nhận định Sabeco đạt được nhiều kết quả khả quan và ấn tượng, dù công ty này có nhiều thay đổi trong năm qua.

Dau an chuyen minh cua Sabeco
 

Cuối năm 2017, Tập đoàn Thaibev mua lại 53,59% cổ phần Sabeco. Đến kỳ Đại hội cổ đông năm 2018, Ban lãnh đạo mới bắt đầu chính thức đặt chân vào Hội đồng Quản trị và Ban điều hành, dẫn đến hàng loạt thay đổi tiếp nối về nhân sự, quy trình và các kế hoạch phát triển kinh doanh. Chia sẻ về chiến lược cho sự chuyển mình của Sabeco, ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc Sabeco, cho biết: “Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng việc chuyển đổi một doanh nghiệp có quy mô lớn như Sabeco là điều không hề đơn giản. Chính vì thế, chiến lược của chúng tôi là cẩn trọng và nhìn nhận mọi vấn đề một cách thấu đáo, đa góc cạnh. Điều này cần rất nhiều thời gian và sự kiên nhẫn và chúng tôi luôn cam kết sẽ làm với sự chính trực, minh bạch và hiệu quả nhất”.

Năm 2018 cũng được xem là năm bận rộn của những người mới. Riêng Hội đồng Quản trị tổ chức đến 17 phiên họp trực tiếp và nhiều lần lấy nghị quyết dưới hình thức văn bản, giám sát hoạt động kinh doanh trên toàn hệ thống và cùng Ban điều hành triển khai công việc cần thiết. Theo đại diện Sabeco, hoạt động kinh doanh phải thường xuyên được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thị trường và biến động của môi trường.

Một trong những thay đổi đáng kể là việc thành lập Ban Kiểm toán nội bộ, thay thế Ban Kiểm soát đã được thông qua tại Đại hội cổ đông. Các định hướng thay đổi mà Sabeco đang muốn nhắm đến là cấu trúc lại hệ thống phân phối, phát triển sản phẩm, giữ thị phần nông thôn, mở rộng độ phủ tại các thị trường thành thị và đẩy mạnh xuất khẩu.

Trong năm ngoái, Sabeco cũng chủ động giảm việc nhập hàng quá mức tại các nhà phân phối, giảm sản xuất ở các nhà máy để đảm bảo sản phẩm lưu thông trên thị trường, đến tay người tiêu dùng luôn tươi mới nhất, cũng như giúp tăng vốn lưu động. Thay đổi nhân sự và hệ thống là cơ hội để Sabeco tạo sức bật mới trong tương lai. Ban Lãnh đạo Công ty kỳ vọng các dự án tối ưu chi phí sẽ mang lại kết quả rõ ràng hơn trong năm nay. Theo đó, kế hoạch đặt ra trong năm 2019 là tổng sản lượng 1,9 tỉ lít bia, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng trưởng ở mức 8,13% và 7,13%. Đây là mức tăng trưởng khá ấn tượng trong bối cảnh giá nguyên liệu dự kiến tiếp tục tăng.

Cơ hội mới 

Việt Nam là một thị trường lớn với sản phẩm bia rượu và nước giải khát với quy mô hơn 96 triệu dân số, thu hút nhiều sự tham gia của các công ty hàng đầu thế giới. Riêng sản lượng tiêu thụ bia, Việt Nam đã đứng đầu Đông Nam Á và chỉ xếp thứ 3 châu Á sau Trung Quốc và Nhật. Chia sẻ về tiềm năng và mục tiêu phát triển của thương hiệu Sabeco, ông Bennett Neo cũng cho biết thêm: “Mục tiêu chúng tôi sẽ xây dựng Sabeco trở thành thương hiệu bia Việt có sức cạnh tranh cao trên bản đồ thế giới. Hiển nhiên, muốn bước ra khỏi Việt Nam, trước tiên phải thực sự mạnh ở Việt Nam. Nếu muốn thắng trên toàn cầu, phải thắng trên sân nhà trước. Vì vậy, chúng tôi phải làm Sabeco thực sự mạnh mẽ trên chính thị trường Việt Nam”.

Cạnh tranh với các hãng bia nước ngoài có nguồn lực tài chính, không ngừng tăng công suất và mạnh tay quảng cáo, là một thách thức lớn với Sabeco. Điều này lý giải vì sao Sabeco buộc phải luôn chuyển động, nếu muốn giữ vững và lấy thêm thị phần.
Báo cáo của Công ty Chứng khoán VCSC dẫn lại nghiên cứu thị trường của Nielsen cho biết, thị phần của Sabeco liên tục tăng trưởng theo từng tháng, từ tháng 7.2018 (thời điểm người Thái bắt đầu bước chân vào Sabeco) cho đến tháng 12.2018. Một tin vui khác nữa là doanh số tại miền Bắc đang tăng trưởng khá ổn định. Sabeco hiện tại cũng rất mong muốn tăng sự hiện diện của mình ở thành thị, sau khi phủ kín nông thôn. Nhìn ở góc độ này, chuyện tái cấu trúc lại là cần thiết nhằm tạo ra sức bật mới trong thị trường bia sôi động.

Dau an chuyen minh cua Sabeco
 

Trong bối cảnh này, Sabeco vẫn đẩy mạnh các hoạt động làm hình ảnh và thương hiệu. Tháng 7.2018, người Việt khá bất ngờ với thương vụ hợp tác giữa Sabeco và Câu Lạc bộ bóng đá Leicester City (giải Ngoại hạng Anh). Theo đó, thương hiệu “Bia Sài Gòn” sẽ được xuất hiện trên áo thi đấu của câu lạc bộ này. Sabeco cũng tham gia khá nhiều chương trình marketing khác, như Festival Biển, giải bóng đá AFF Suzuki Cup, sự kiện Tự hào Việt Nam... với mục đích tăng cường xuất hiện hình ảnh trước công chúng.

Năm 2018 đánh dấu bước chuyển mình của Sabeco trong giai đoạn chuyển đổi và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn. Cuối năm ngoái, các cổ đông cũng đã thông qua việc tăng tỉ lệ sở hữu tại “room” ngoại lên đến 100%, hấp dẫn các nhà đầu tư. Dòng vốn ngoại chảy vào nhiều hơn và có cơ hội đi ra thị trường quốc tế cũng là cơ sở để thương hiệu bia có thị phần số 1 Việt Nam trở nên minh bạch hơn và tăng nhanh năng lực cạnh tranh.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày