Doanh Nghiệp

Harvey Law Group hành trình 10 năm tư vấn đầu tư - định cư

Thứ Ba | 25/09/2018 14:03

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Harvey Law tại Việt Nam.

Harvey Law Group (HLG) là công ty luật đa quốc gia hàng đầu về định cư và kinh doanh, được sáng lập vào năm 1992 tại Montréal bởi luật sư Jean-François Harvey.
Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Harvey Law tại Việt Nam.

HLG là công ty luật Canada đầu tiên được Bộ Tư pháp cấp phép và công nhận tại Việt Nam với các văn phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Công ty vừa kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam vào ngày 23.8. Nhân dịp này, chúng tôi có buổi trò chuyện với luật sư Jean-François Harvey để cập nhật những thành công mà HLG gặt hái được, cũng như tầm nhìn của Công ty đối với thị trường Việt Nam.

Ông Jean-François Harvey: Trong suốt những năm qua, công ty đã tăng trưởng cùng với nhu cầu của khách hàng và mở rộng đến ba văn phòng để đáp ứng nhu cầu của  từng khu vực của Việt Nam. Sau 10 năm, chúng tôi tỏ lòng biết ơn sâu sắc vì sự đón tiếp nồng hậu của đất nước và con người Việt Nam, khách hàng tại đây đã tin tưởng chọn HLG để chúng tôi có thể đồng hành và hỗ trợ Quý vị đạt được mục tiêu của mình”. 

Là một trong những công ty luật quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn Đầu tư - Định cư có mặt tại Việt Nam, HLG đã sớm nhận ra tiềm năng của thị trường và cam kết cung cấp các dịch vụ pháp lý tốt nhất dựa trên kinh nghiệm quốc tế cùng với sự thấu hiểu đặc trưng riêng biệt của Việt Nam. Chuyên môn và sự cống hiến của HLG đã được công nhận rộng rãi trong ngành, có thể kể đến những thành tựu như:

• Giải thưởng tại Hồng Kông (Trung Quốc) của ALB (Asian Legal Business) dành cho “Công ty luật định cư tốt nhất của năm” (trong các năm 2014 và 2017)
•  Giải thưởng IAIR “Công ty luật định cư tốt nhất của năm” (2016)
•  Giải thưởng quốc tế xuất sắc nhất “Công ty luật định cư xuất sắc nhất châu Á” (2016).

HLG chúng tôi xin trân trọng tri ân tất cả sự hỗ trợ của Quý vị đã góp phần giúp chúng tôi phát triển hoạt động tại Việt Nam trong suốt thập kỷ qua, đồng thời mong sẽ tiếp tục cung cấp những dịch vụ tư vấn tốt nhất cho Quý khách hàng trong thời gian tới.

Harvey Law Group hanh trinh 10 nam tu van dau tu - dinh cu
Jean-François Harvey - Người sáng lập, Luật sư Điều hành Toàn cầu

HLG là công ty luật Canada đầu tiên được Bộ Tư pháp Việt Nam cấp phép và công nhận với 3 phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, ông đã gặp phải những khó khăn và thử thách như thế nào để xây dựng chỗ đứng cho HLG trên thị trường?

Bên cạnh việc là công ty luật Canada đầu tiên được cấp phép và công nhận bởi Bộ Tư pháp Việt Nam, HLG còn là một trong những công ty luật quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn Đầu tư - Định cư tại Việt Nam. Điều này đòi hỏi rất nhiều thời gian, sự kiên nhẫn và làm việc không ngừng nghỉ qua nhiều năm để chứng tỏ với cộng đồng doanh nhân rằng HLG cam kết  gắn kết lâu dài với thị trường Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là giúp cho những người giàu Việt nhận biết được tiềm năng của toàn bộ khoản đầu tư của họ là như thế nào và chúng tôi đã đạt được điều đó bằng việc truyền đạt thông tin các chương trình thông qua các buổi hội thảo, những chiến dịch PR thành công và những nỗ lực xây dựng và kết nối cộng đồng.

HLG đã  hoạt động tại thị trường Việt Nam 10 năm, ông nghĩ  thế nào về vị trí của HLG trong lĩnh ngành dịch vụ tư vấn Đầu tư - Định cư khi chủ để này ngày càng phổ biến ở Việt Nam?

Chúng tôi là công ty luật quốc tế đầu tiên bắt đầu cung cấp các dịch vụ tư vấn Đầu tư - Định cư tại Việt Nam với các luật sư làm việc toàn thời gian tại địa phương nhằm cung cấp dịch vụ theo yêu cầu cho từng khách hàng (không phải như các công ty khác chỉ có luật sư thỉnh thoảng “bay” đến từ các văn phòng quốc tế). Như vậy, chúng tôi có thể xác lập chỗ đứng vững chắc trên thương trường bằng cam kết về sự am hiểu tường tận về mặt pháp lý, sự chính trực trong nghề cũng như tính minh bạch khi làm việc với khách hàng của mình.

Mặc dù HLG luôn chọn lọc khách hàng mà mình đại diện, bề dày lịch sử của chúng tôi trong việc tư vấn thành công cho khách hàng đã tự nói lên tất cả. Chúng tôi rất biết ơn khách hàng vì sự tin tưởng và hỗ trợ của họ đã cho phép HLG chiếm lĩnh thị phần lớn. Nhưng chúng tôi cũng nhận ra rằng phải liên tục nỗ lực để duy trì vị thế của mình ở vị trí hàng đầu. Thật không may, sự sơ hở của các quy định tiêu chuẩn ở Việt Nam và ngày càng có các chuyên gia giả (bao gồm nhiều “chuyên gia” tự xưng) trong lĩnh vực Đầu tư - Định cư đã gây thiệt hại thực sự cho khách hàng trong ngành rất nhiều

Với thời gian hoạt động tại Việt nam 10 năm, ông có thể chia sẻ những cột mốc phát triển? Và Công ty đã đạt những thành tựu gì? 

Đó là, HLG có cơ hội làm việc với cả các công ty trong và ngoài nước về một số nghiệp vụ thương mại. Chúng tôi xem việc nâng cao và thiết lập tiêu chuẩn về các dịch vụ chuyên nghiệp cho các chương trình Đầu tư - Định cư được cung cấp tại Việt Nam là một trong những thành tựu quan trọng nhất của HLG. Chúng tôi tin rằng một phần lớn thành công của chúng tôi đến từ việc kết hợp chuyên môn quốc tế với hiểu biết về địa phương, và tôn trọng văn hóa và phong tục Việt Nam luôn là một phần quan trọng trong công việc của chúng tôi. 95% nguồn nhân sự của HLG trong 3 văn phòng là người địa phương, họ đã đóng góp đáng kể vào sức mạnh tổng thể của chúng tôi tại Việt Nam.

Ông nhìn nhận thế nào về tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn Đầu tư - Định cư ?

Chúng tôi tin rằng chúng ta chỉ mới bắt đầu thấy phần nổi của tảng băng trong ngành dịch vụ tư vấn Đầu tư - Định cư tại Việt Nam. Thị trường Đầu tư - Định cư sẽ tăng trưởng đáng kể khi Chính phủ Việt Nam quyết định điều chỉnh và hợp thức hóa lĩnh vực này, như chúng ta đã thấy ở Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, việc thay đổi này tạo ra một tác động lớn đến dịch vụ tư vấn Đầu tư - Định cư địa phương khi chính phủ nhận ra việc Đầu tư - Định cư có lợi cho nền kinh tế trong nước của họ như thế nào.

Cách đây 10 năm, Đầu tư - Định cư là một khái niệm mới với người dân Việt Nam, nhưng theo tài liệu thống kê hiện nay, Đầu tư - Định cư đã phát triển mạnh hơn rất nhiều. Vậy HLG có những điểm nổi bật nào so với các công ty di trú khác trên thị trường?

Không giống như phần lớn các công ty di trú khác trên thị trường, HLG là một công ty luật được cấp phép hợp lệ. Do đó, chúng tôi có trách nhiệm pháp lý đối với khách hàng; các hành động được thực hiện thay mặt cho khách hàng được bảo hiểm và do đó khách hàng có thể yêu cầu bồi thường hoặc khởi kiện để buộc HLG chịu trách nhiệm nếu phát hiện rằng chúng tôi có sai sót trong công việc.

Ngoài ra, với tư cách là một công ty luật, chúng tôi có nghĩa vụ không chỉ đối với khách hàng mà còn đối với các hiệp hội luật pháp và các bộ thuộc chính phủ khác nhau trong mỗi quốc gia. Để hoạt động, chúng tôi bắt buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp lý và chuyên môn để bảo vệ khách hàng. Là luật sư, chúng tôi có sự ràng buộc về những quy tắc ứng xử chuyên nghiệp “tất cả vì lợi ích tốt nhất của khách hàng”, mang đến sự an tâm nhất cho khách hàng.

Vậy khách hàng ở Việt Nam có gặp khó khăn gì khi triển khai các kế hoạch định cư của họ ở các quốc gia mà HLG  hiện đang tư vấn hay không? 

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư Việt Nam là xử lý các tài liệu ngân hàng và thuế. Là một công ty luật, chúng tôi đã làm việc rất vất vả trong suốt thập niên qua để đưa ra những giải pháp pháp lý nhằm giải trình hoặc tham mưu cho các cơ quan xuất nhập cảnh nước ngoài và các cơ quan chính phủ khác có liên quan trong việc xử lý hồ sơ của khách hàng người Việt Nam. Với uy tín và chuyên môn của chúng tôi được biết đến trên trường quốc tế, HLG đã đưa ra những giải pháp mang tính định hướng đối với nhiều chương trình Đầu tư - Định cư trong việc xử lý những vấn đề thực tế của Việt Nam nhằm đảm bảo rằng hồ sơ khách hàng được xử lý hiệu quả. 

Tiềm năng và sự tăng trưởng của thị trường này có đúng như kỳ vọng của HLG khi quyết định mở công ty tại đây 10 năm trước?

Đúng vậy, tiềm năng và sự tăng trưởng của thị trường Việt Nam đã theo dự đoán của chúng tôi từ 10 năm trước. Trên thực tế, sự tăng trưởng mạnh đến mức Việt Nam là một trong những thị trường hàng đầu của chúng tôi tại Đông Nam Á.

Chúng tôi vẫn tiếp tục lạc quan rằng lĩnh vực tư vấn Đầu tư - Định cư sẽ sớm được điều chỉnh cho hợp lý và hợp pháp hóa ở Việt Nam để có thể đạt được mức dự đoán trong 10 năm tới mà chúng tôi đã đặt ra.

Với các chương trình giới thiệu đầu tư, hiện HLG đang hỗ trợ như thế nào cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và tại những thị trường nào? Chương trình nào hiện nay HLG tư vấn cho các nhà đầu tư Việt Nam?

Sự lựa chọn các chương trình Đầu tư - Định cư là một quá trình cá nhân và chủ quan, vì vậy chúng tôi không thể chỉ đơn giản là làm nổi bật một hoặc hai chương trình. Mặc dù mục tiêu chính của khách hàng thường là sử dụng chương trình Đầu tư - Định cư để mở rộng cơ hội kinh doanh, nới lỏng các hạn chế đi lại hoặc cải thiện mức sống của họ, cuối cùng, mỗi khách hàng đều có những mong muốn và mục tiêu khác nhau và chương trình Đầu tư - Định cư tốt nhất chính là chương trình phù hợp với nhu cầu của họ.

Tại HLG, chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc giúp khách hàng lựa chọn chương trình Đầu tư - Định cư phù hợp, mà còn làm việc với khách hàng để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của họ nhằm đảm bảo rằng họ sẵn sàng đối mặt với môi trường kinh doanh bên ngoài Việt Nam.

Trong những năm trở lại đây, Việt Nam luôn nằm trong nhóm những nước dẫn đầu hồ sơ đầu tư định cư EB5. Là người có kinh nghiệm trong nghề, cá nhân ông đánh giá như thế nào về cơ hội và tiềm năng phát triển của thị trường tư vấn đầu tư định cư EB5?

Chương trình EB-5 đã rất phổ biến ở Việt Nam, nhưng nó đã xuất hiện mặt trái song song với thành công của chính mình. Việt Nam hiện tại đang đối mặt với sự tồn đọng các hồ sơ của chương trình EB-5 và sự trì hoãn này có thể kéo dài đến 3 năm hoặc hơn thế nữa để nhà đầu tư Việt có thể lấy được thẻ xanh có điều kiện của Mỹ. Cân nhắc về vấn đề này, chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng Việt Nam đang ngày càng có thêm nhiều lựa chọn khác được đưa ra bởi Chính phủ Mỹ, ví dụ như thị thực E-2 và không còn những hạn chế khắt khe đối với chương trình EB-5. Do nhu cầu về thị thực E-2 đang ngày càng gia tăng, chúng tôi sẽ giới thiệu thêm về nội dung chi tiết của chương trình thị thực E-2.

Việc Hoa Kỳ và các nước châu Âu siết chặt quy định về nhập cư có ảnh hưởng gì đến hoạt động của HLG hay không thưa ông?

Việc bị ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của HLG là điều không thể tránh khỏi khi các quốc gia này thắt chặt các quy định nhập cư của họ. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng đó chính là thời điểm mà kinh nghiệm hành nghề của chúng tôi thể hiện sức mạnh một cách rõ nét nhất. Xét cho cùng, mọi người trong ngành này đều có thể làm tốt khi môi trường nhập cư thuận lợi. HLG là một công ty luật có bề dày kinh nghiệm và chúng tôi có kiến thức chuyên sâu để hiểu pháp luật và các quy định liên quan. Khi pháp luật và quy định thay đổi, luật sư của HLG được trang bị đầy đủ kinh nghiệm để cập nhật và đưa ra giải pháp pháp lý nhanh chóng và hiệu quả.

Trong suốt 26 năm hoạt động của HLG trong ngành, chúng tôi đã nhận thấy xu hướng các quy định về nhập cư ngày càng thắt chặt khi hiệu suất của chúng tôi đang ở mức cao nhất. Chúng tôi đã thấy nhiều thay đổi trong quy định qua nhiều thập kỷ. Vì vậy, khi HLG xây dựng một hồ sơ với khách hàng của mình, chúng tôi luôn xem xét các giải pháp cho những trường hợp xấu nhất - chiến lược thành công của HLG là dựa trên tỉ lệ hồ sơ thành công đặc biệt cao. Chúng tôi tin vào việc xây dựng một bộ hồ sơ đầy đủ và hoàn chỉnh để nó có thể đáp ứng được sự xét duyệt nghiêm ngặt nhất.  

Ông có lời khuyên nào dành cho các công dân Việt Nam đang ấp ủ ước mơ định cư tại các quốc gia phát triển trên thế giới?

Lời khuyên của chúng tôi là không nên vội vã tiến hành hồ sơ mà nên dành 

thời gian xem xét tất cả các lựa chọn đang có trên thị trường. Ngành dịch vụ tư vấn Đầu tư - Định cư cung cấp nhiều lựa chọn có sẵn và các lựa chọn mới liên tục được bổ sung. Tại HLG, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là luôn cập nhật và cung cấp thêm nhiều lựa chọn nhập cư để chúng tôi có thể giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt và phù hợp nhất.

Theo ông, khi tìm đến một chương trình Đầu tư - Định cư , khách hàng cần tìm hiểu những điều gì trước tiên?

Tôi muốn nhấn mạnh rằng mỗi cá nhân có nhu cầu và mục tiêu khác nhau, tùy theo trường hợp mà nhà đầu tư cần phải nghiên cứu các chương trình phù hợp. Ví dụ, yếu tố bắt buộc phải tìm hiểu đối với nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội định cư tại các nước có nền giáo dục tiên tiến cho con cái sẽ khác với nhà đầu tư muốn tập trung vào gia đình và hoạch định thuế. Điều quan trọng nhất là nhà đầu tư dành thời gian để xem xét về tất cả các lựa chọn đang có.  

Ông là người có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực luật thương mại và đã tư vấn thành công nhiều thương vụ trong lĩnh vực thẩm định giá, mua bán và sáp nhập (M&A) cũng như hoạt động thương mại của các tập đoàn quốc tế và đa quốc gia. Tại Việt Nam, đây là lĩnh vực đang rất hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp. Ông có định hướng HLG tiến tới tham gia vào thị trường sôi động này hay không?

HLG hiện đã là một thành viên tích cực trong luật thương mại, bao gồm M&A. Tương tự như trong lĩnh vực di trú, chúng tôi đã thực hiện phương pháp chọn lọc đối với những khách hàng mà chúng tôi đã thỏa thuận để làm việc về các vấn đề thương mại. M&A là lĩnh vực rất phức tạp về luật lệ, chúng tôi tin rằng việc công khai và minh bạch thông tin khi thông báo với khách hàng sẽ giúp khách hàng hiểu rõ những thuận lợi cũng như bất lợi đối với những giao dịch như vậy.

Ông đánh giá như thế nào về triển vọng ngành trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương và Việt Nam trong vòng 5 năm tới?

Đối với thị trường Đông Nam Á nói chung, chúng tôi tin rằng ngành dịch vụ tư vấn Đầu tư - Định cư sẽ tăng trưởng đáng kể trong ít nhất 5 năm tới. Đối với Việt Nam nói riêng, thị trường đang tăng trưởng với tốc độ cao, trừ khi Chính phủ Việt Nam điều chỉnh và hợp thức hóa ngành dịch vụ này và tạo điều kiện cho thị trường ngày càng phát triển hơn nữa. 

Xin ông chia sẻ về kế hoạch phát triển HLG trong vòng 5 năm tới?

Chỉ mới bắt đầu hoạt động ở Việt Nam được 10 năm, chúng tôi đã nhận thấy được nhu cầu giao thương của các doanh nhân ra bên ngoài là rất lớn. Chúng tôi hy vọng sẽ có thể gắn bó lâu dài nhất có thể. Chúng tôi dự định sẽ tiếp tục phát triển tại Việt Nam và nếu mọi thứ tiến triển tốt, chúng tôi rất mong chờ để có thể lần nữa được chia sẻ những cảm nghĩ như bây giờ sau 10 năm nữa.

Đối với HLG toàn cầu, chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực để mở rộng ở khu vực châu Á cũng như ở các lục địa khác.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày