Doanh Nghiệp

Mekong Enterprise Fund II hoàn tất thoái vốn tại Thế Giới Di Động

Minh Hoàng Thứ Hai | 29/01/2018 14:12

Mekong Capital chính thức công bố Quỹ Mekong Enterprise Fund II (“MEF II”) đã hoàn tất thoái vốn toàn bộ tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động.

Thế Giới Di Động "chốt sổ" Phúc An Khang

Tham vọng 10 tỉ USD của Thế Giới Di Động


MEF II bắt đầu thoái vốn khỏi Thế Giới Di Động thông qua đợt chào bán riêng lẻ ngay trước khi Thế Giới Di Động niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh năm 2014. Sau khi Thế Giới Di Động được niêm yết, MEF II tiến hành bán dần cổ phần cho các nhà đầu tư tổ chức theo định kỳ hàng quý. Khối lượng 5 triệu cổ phiếu cuối cùng được bán với mức giá 165.000/cổ phiếu và đã được hoàn tất vào ngày 29.1.2018.

MEF II đầu tư lần đầu tiên vào Thế Giới Di Động năm 2007 khi Quỹ đầu tư 3,5 triệu đô la Mỹ đổi lấy 35% cổ phần. Tính chung, tổng số tiền từ các khoản thoái vốn tại Thế Giới Di Động và cổ tức nhận được là 199.4 triệu USD. Sau 10 năm rưỡi nắm giữ, khoản đầu tư này của MEF II đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ là 61.1% (tính theo đô la Mỹ cho cả hai chỉ số), trở thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư cổ phần tư nhân của châu Á.

Mô hình tạo giá trị Đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng của Mekong Capital đã không ngừng giúp các quỹ của Mekong Capital đạt được tỷ lệ hoàn vốn cao. Mô hình này còn giúp các công ty được đầu tư xây dựng tầm nhìn đột phá, đồng thời giúp các khoản đầu tư của các quỹ đạt tỷ lệ hoàn vốn ít nhất 5 lần trong 5 năm đầu tiên sau khi đầu tư. Thế Giới Di Động vừa là nguồn cảm hứng vừa là hình mẫu cho mô hình Đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng này.

Ông Chris Freund, Tổng Giám đốc Mekong Capital, chia sẻ: “Khi chúng tôi mới đầu tư vào Thế Giới Di Động năm 2007, họ mới chỉ có 7 cửa hàng và giá trị công ty 10 triệu đô la Mỹ. Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là tăng lên 50 cửa hàng và giá trị công ty là 50 triệu đô la Mỹ. Sự thành công của khoản đầu tư này đã vượt qua những kỳ vọng cao nhất của chúng tôi. Có nhiều yếu tố tạo nên thành công rực rỡ này, nhưng cốt lõi là sự cởi mở, chủ động, sẵn sàng cải tiến và quan điểm toàn diện của 5 thành viên đồng sáng lập. Họ đã cùng nhau đưa ra một tầm nhìn lớn, xây dựng một đội ngũ vững mạnh và văn hóa doanh nghiệp xuất sắc, đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, và tạo nên một bộ máy không ngừng đặt ra các tiêu chuẩn mới cho ngành bán lẻ tại Việt Nam.”

Ông Chris Freund chia sẻ thêm: “Thật tiếc vì chúng tôi phải kết thúc chặng đường hơn 10 năm đồng hành cùng Thế Giới Di Động. MEF II, quỹ đầu tư vào Thế Giới Di Động, ra mắt vào năm 2006 và có thời hạn hoạt động 12 năm, nên chúng tôi cần hoàn tất thoái vốn đối với các khoản đầu tư còn lại của Quỹ trong nửa đầu năm 2018, trong đó có Thế Giới Di Động. Nếu không vì thời hạn của Quỹ, chúng tôi rất muốn được tiếp tục là một cổ đông của Thế Giới Di Động trong một thời gian nữa, đặc biệt khi công ty đang đẩy mạnh Bách hóa XANH trở thành chuỗi siêu thị hàng đầu Việt Nam. Hiện tại không có công ty nào trong ngành bán lẻ của Việt Nam, cả công ty có vốn nước ngoài lẫn công ty trong nước, có thể triển khai trên quy mô lớn với tiêu chuẩn cao như những gì Thế Giới Di Động đang làm. Chúng tôi hy vọng sẽ được hợp tác cùng Thế Giới Di Động theo một hướng khác trong tương lai.”

Trong 10 năm rưỡi MEF II đầu tư vào Thế Giới Di Động, công ty đã phát triển từ 7 cửa hàng lên hơn 2.000 của hàng như hiện nay, với 4 thương hiệu bán lẻ khác nhau, gồm: thegioididong.com, Điện máy XANH, Bách hóa XANH và vuivui.com. Gần đây, công ty cũng vừa mua lại chuỗi bán lẻ thiết bị kỹ thuật số Trần Anh và chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày