Doanh Nghiệp

Ông Vũ cứu Hoa Sen?

Thủy Ngọc Thứ Năm | 14/03/2019 08:00

Ảnh: TL.

Lãnh đạo Hoa Sen vẫn còn nhiều điều phải làm để vực dậy doanh nghiệp này.
Ảnh: TL.

Cổ phiếu HSG của Hoa Sen Group đang tiến dần đến  mệnh giá sau chặng đường rớt giá liên tục. Diễn biến tích cực này được cho là có bàn tay can thiệp của Chủ tịch Lê Phước Vũ.

Ông Vũ ra tay

Động thái rõ nét nhất là ông Lê Phước Vũ đã mua vào 4 triệu cổ phiếu HSG trong phiên 24.12.2018. Đây là thời điểm HSG rớt giá thảm hại, về dưới 7.000 đồng/cổ phiếu. Sau giao dịch này, ông Vũ nắm hơn 45,1 triệu cổ phiếu HSG, tương đương 11,74% vốn điều lệ. Hiện ông Vũ là cổ đông lớn thứ 3 ở Hoa Sen, sau Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen (24,33%) và Công ty Đầu tư và Du Lịch Hoa Sen (20,26%).

Không chỉ ông Vũ đứng ra cứu giá cổ phiếu, gần như toàn bộ nhân sự thuộc ban quản trị, ban điều hành, ban kiểm soát của Hoa Sen đều đăng ký mua thêm cổ phiếu HSG. Tính chung từ cuối tháng 10.2018 đến nay, các thành viên trong ban lãnh đạo đã mua vào tổng cộng hơn 7,6 triệu cổ phiếu HSG.

Ong Vu cuu Hoa Sen?
 

Dù lượng mua vào này chỉ chiếm khoảng 2% tổng cổ phiếu đang lưu hành của HSG và ông Vũ mua 4 triệu cổ phiếu HSG từ tay Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen nhưng các giao dịch nội bộ kể trên cũng đã phần nào giúp giá HSG khởi sắc hơn. Cổ phiếu HSG đã có những phiên tăng trần gần đây và đang giao dịch ở mức 9.250 đồng/cổ phiếu (ngày 8.3).

Động thái tiếp theo là HSG dự kiến trả cổ tức 10% bằng cổ phiếu trước tháng 6 năm nay. Để triển khai kế hoạch này, HSG sẽ phát hành 38,48 triệu cổ phiếu, tương đương 385 tỉ đồng. Nguồn vốn này lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối tháng 9.2018. Được biết, trong năm tài chính vừa qua, HSG đạt doanh thu hơn 34.400 tỉ đồng, tăng gần 32% so với năm trước đó nhưng chi phí tăng cao đã khiến lợi nhuận ròng chỉ đạt 409 tỉ đồng, bằng 31% lợi nhuận năm trước đó và bằng 1/4 kế hoạch đề ra.

Chính ông Lê Phước Vũ, trong Đại hội cổ đông thường niên vừa qua đã thừa nhận, HSG gặp khó khăn và đang trong chu kỳ suy giảm. Sang năm 2019-2020, ông Vũ cho rằng, diễn biến thị trường sẽ còn nhiều phức tạp. Vì thế, ở HSG đã và đang có những cải tổ đáng kể trong hoạt động của mình.

HSG đã nhanh chóng giảm hàng tồn kho và giảm dư nợ vay từ 16.000 tỉ đồng về khoảng 14.000 tỉ đồng. Tập đoàn cũng hướng tập trung vào quản lý hàng tồn kho, chưa thể đẩy mạnh đầu tư gia tăng độ phủ, dù khẳng định vẫn theo đuổi mục tiêu mở rộng hệ thống phân phối lên khoảng 1.000 cửa hàng, từ con số 500 trong 2-3 năm tới.

Ông Vũ chủ trương HSG sẽ tiếp tục chơi “đổ bê tông” với 50% lợi nhuận đến từ đầu cơ nguyên liệu. Nhưng trong năm 2019, HSG sẽ giữ tồn kho ở mức 70-80% nhu cầu, để đảm bảo dòng tiền, sản xuất, khấu hao. HSG cũng đang tìm cách tinh giảm bộ máy, với nhân sự ở HSG đã giảm từ 9.300 người xuống còn 7.000 người và sẽ còn tiếp tục giảm.

Đáng chú ý, Hoa Sen có những cải tổ về hệ thống phân phối, với việc chấm dứt mô hình cũ để chuyển sang vận hành mô hình chi nhánh tỉnh. Cụ thể, HSG sẽ đóng cửa hơn 500 chi nhánh trên toàn quốc để triển khai 56 chi nhánh tỉnh và hơn 500 cửa hàng trực thuộc. Ông Lê Phước Vũ lý giải, việc tái cấu trúc  mô hình này sẽ giúp tăng cường hiệu quả quản trị đối với hệ thống phân phối, góp phần tiết giảm chi phí, nguồn lực, củng cố năng lực cạnh tranh của HSG ở thị trường nội địa mà vẫn không làm suy giảm số lượng đơn vị phân phối thuộc Tập đoàn.

Còn nhiều bi quan

Trước những thách thức cho ngành tôn mạ - lĩnh vực HSG đang dẫn đầu thị phần (34%), trước chi phí lãi vay cao (hơn 812 tỉ đồng trong niên độ 2017-2018), nợ vay/vốn chủ sở hữu của HSG vẫn ở mức cao (2,6-2,7 lần), lại lỗ tỉ giá, biên lợi nhuận ròng chỉ còn ở mức 1,2%... Công ty Chứng khoán Bản Việt tỏ ra bi quan khi đánh giá HSG.

Ong Vu cuu Hoa Sen?
 

Thách thức cho HSG còn đến từ xử lý hàng tồn kho, chủ yếu là đầu cơ nguyên liệu thép cuộn cán nóng HRC. Lượng tồn kho này từng đạt đỉnh hơn 9.800 tỉ đồng vào cuối tháng 3.2018 trước khi giảm về  6.562 tỉ đồng vào cuối niên độ (tháng 9.2018). Giá HRC giảm mạnh khiến lợi nhuận của HSG bị ăn mòn dù Tập đoàn đã tìm cách giảm hàng tồn kho.

Bước sang niên độ 2018-2019, HSG tỏ ra thận trọng khi đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu giảm 9%, về 31.500 tỉ đồng, còn lãi sau thuế là 500 tỉ đồng. Nhưng Công ty Chứng khoán SSI dự đoán mức lợi nhuận ròng năm 2019 của HSG có thể thấp hơn. Lý do vì HSG bị cạnh tranh quyết liệt trước hàng nhập khẩu và trước các đối thủ đã tăng công suất. Chẳng hạn, Thép Nam Kim đã tăng công suất thép mạ kẽm từ 800.000 tấn lên 1,2 triệu tấn năm 2018. Hay Thép Đông Á cũng nâng công suất lên 1 triệu tấn.

Ong Vu cuu Hoa Sen?
 

Ở thị trường xuất khẩu, HSG nói riêng và các doanh nghiệp thép nói chung đang lao đao do các biện pháp phòng vệ thương mại, bảo hộ sản xuất nội địa từ các quốc gia nhập khẩu thép. Trong bối cảnh đó, SSI dự đoán giá mục tiêu của cổ phiếu HSG sẽ khoảng 8.700 đồng/cổ phiếu.

Đối với cá nhân ông Lê Phước Vũ cũng đã lui về ở ẩn, chỉ xuất hiện ở Công ty 2 lần mỗi tháng, mỗi lần ghé 2 giờ. Ông từng cho biết, ai muốn gặp ông thì lên núi, ngay dưới chân đèo Bảo Lộc. Ông sẽ ở ẩn như vậy cho tới khi nào dự án Cà Ná được cấp phép. “Khi đó tôi sẽ xuất chiêu cho quý vị coi”, ông nói. Hiện dự án Cà Ná vẫn đang trong tình trạng đình trệ. Cả dự án Tháp Hoa Sen ở Quy Nhơn của HSG cũng bị vướng về đất nền, cần phải đấu thầu. Chính quyền tỉnh Bình Định đã quyết định dừng và thu hồi dự án.

Rõ ràng, dù HSG đã có những động thái mạnh mẽ trong tái cấu trúc nhưng hiệu quả ra sao, có thể sớm lấy lại niềm tin của nhà đầu tư hay không vẫn còn chờ thời gian


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày