Doanh Nghiệp

Phó Tổng Giám đốc FPT: "Đã trả 30 triệu USD cho Intellinet"

Ngọc Thủy Thứ Bảy | 14/07/2018 11:47

FPT vừa hoàn tất sở hữu 90% vốn của Intellinet, một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ.

NCDT đã có phỏng vấn với ông Nguyễn Thế Phương, Phó Tổng Giám đốc FPT, về các thông tin liên quan.

Vì sao FPT lại đầu tư vào thương vụ mua lại 90% cổ phần của một công ty Mỹ?

Thương vụ này sẽ giúp FPT nâng tầm vị thế công nghệ, trở thành đối tác cung cấp các dịch vụ công nghệ tổng thể với giá trị cao hơn và toàn diện hơn cho khách hàng, từ khâu tư vấn chiến lược, thiết kế đến triển khai, bảo hành bảo trì, đặc biệt trong các dự án chuyển đổi số. Với đội ngũ tư vấn quốc tế hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên ngành như tài chính bảo hiểm, y tế, sản xuất…, Intellinet là công ty phù hợp với chúng tôi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Sự kết hợp giữa thế mạnh của FPT và Intellinet cũng giúp FPT đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Mỹ cũng như giúp Intellinet trở thành công ty tư vấn toàn cầu.

Vì sao FPT mua 90% mà không phải là toàn bộ và giá trị thương vụ là bao nhiêu?

Chúng tôi cùng tin tưởng sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng để đem lại cho khách hàng các dịch vụ công nghệ tốt nhất, đặc biệt trong tư vấn chiến lược và thực thi chuyển đổi số. Intellinet sở hữu 10% thành quả tương lai và là việc hai bên thấy là cần thiết.

Giá trị thương vụ tương đối linh hoạt và không cố đinh. Giá trị thương vụ được xây dựng dựa trên định giá công ty bằng 10 lần EBITDA. Tại thời điểm bây giờ, FPT trả 30 triệu USD, phần còn lại sẽ dựa trên kết quả kinh doanh của Intellinet trong vòng 3 năm tới. Tổng giá trị thương vụ có thể khoảng 45-50 triệu USD.

Như FPT đề cập, giá trị của Intellinet là con người. Nhân sự hiện nay của Intellinet có "chịu" làm việc cho một công ty Việt Nam?

Đây cũng là điều chúng tôi trăn trở khi thực hiện M&A. Trong suốt nhiều tháng qua, hai bên đã tìm hiểu, nghiên cứu về nhau và nhận thấy có nhiều điểm tương đồng về chiến lược, văn hóa, quan điểm chính sách cũng như tôn trọng cá nhân như trong một gia đình.

Pho Tong Giam doc FPT:

Như chia sẻ của Tổng Giám đốc Intellinet Mark Seeley thì “Intellinet bị thu hút bởi tham vọng của FPT để trở thành người đi đầu về trí tuệ nhân tạo, IoT, Big data, Blockchain. Qua thời gian ở Việt Nam cùng với đồng nghiệp, cũng như làm việc với các đồng nghiệp FPT tại Mỹ, tôi ấn tượng với nỗ lực của các bạn FPT trong việc tạo ra các giá trị công nghệ và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.” Và đó cũng là lý do Intellinet giữ lại 10%.

Intellinet sẽ thay đổi gì không sau thương vụ này?

Với việc cung cấp dịch vụ CNTT cho tập khách hàng đông đảo tại 33 quốc gia trên thế giới, sở hữu gần 14.000 chuyên gia công nghệ, FPT có khả năng giúp Intellinet trở thành công ty tư vấn toàn cầu, đem về cho họ những khách hàng lớn nằm ngoài nước Mỹ. Đến năm 2017, Intellinet có hơn 200 khách hàng trong đó có 19 khách hàng lớn nằm trong Top Fortune 500. Sự tham gia của FPT với vai trò là cổ đông chiến lược sẽ giúp công ty này có thể tiếp cận thêm khoảng 70 tập đoàn lớn khác trên thế giới.

Thương hiệu của Intellinet sau thương vụ này sẽ vẫn được giữ nguyên.

Với Intellinet, chúng tôi kỳ vọng nhiều ở giá trị cộng hưởng, vì từ đây, FPT có thể cung cấp dịch vụ toàn diện tổng thể trong lĩnh vực chuyển đổi số, từ khâu tư vấn chiến lược đến thiết kế, triển khai, bảo hành bảo trì. Đây là việc rất quan trọng đối với các công ty làm dịch vụ CNTT, mở ra nhiều cơ hội ký kết nhiều hợp đồng giá trị cao hơn với khách hàng. Bên cạnh đó là sự cộng hưởng khách hàng của hai bên, bởi về cơ bản tập khách hàng của hai bên không trùng nhau.

Pho Tong Giam doc FPT:
 

Hiện tại, doanh thu chuyển đổi số riêng trong mảng xuất khẩu của FPT năm 2017 đã ở mức 50 triệu USD và mức tăng trưởng 50%. FPT cũng kỳ vọng sau hợp tác với Intellinet, Công ty có thể tăng trưởng doanh thu chuyển đổi số từ gấp rưỡi đến gấp đôi.

Về thị trường Mỹ, năm 2017 FPT đạt doanh thu khoảng 50 triệu USD. Với hợp tác này và các bước tiến khác, FPT kỳ vọng trong vòng 12 tháng tới có thể đạt doanh thu 100 triệu USD tại Mỹ. Hiện tại, chúng tôi chưa kỳ vọng tăng trưởng đột biến về lợi nhuận tuy nhiên sau 6 tháng đến 1 năm, FPT có thể nâng biên lợi nhuận ròng của thị trường Mỹ từ 17% lên mức 20%.

Sau khi mua lại Intellinet, FPT có định triển khai thương vụ M&A nào nữa không ở nước ngoài?

Hoạt động M&A ở nước ngoài đã và sẽ tiếp tục đóng vai trong quan trọng trong định hướng chiến lược Toàn cầu hóa của FPT, với ngân sách khoảng 50 triệu USD/năm. Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm, nghiên cứu những đối tác phù hợp tại các thị trường trọng điểm như Nhật và châu Âu.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày