Doanh Nghiệp

SBT sẽ phát hành 450 tỉ trái phiếu

Thủy Ngọc Thứ Sáu | 13/04/2018 14:17

Đây là trái phiếu kỳ hạn 1 năm, không chuyển đổi, phát hành riêng lẻ, cho mục đích gia tăng quy mô ở SBT.

Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar, SBT) đã thông qua Nghị quyết về phát hành 450 trái phiếu, mệnh giá 1 tỉ đồng/ trái phiếu, tương đương tổng giá trị trái phiếu phát hành là 450 tỉ đồng. Trái phiếu này không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được bảo lãnh thanh toán, kỳ hạn là 1 năm kể từ ngày phát hành và đáo hạn vào năm 2019. Trái phiếu sẽ được phát hành riêng lẻ; trong đó ưu tiên phát hành cho các Ngân hàng Thương mại, Tổ chức Tài chính và Quỹ đầu tư thông qua đại lý phát hành. Trái phiếu dự kiến được chia thành nhiều đợt phát hành.

 SBT phát hành trái phiếu lần này cho mục đích tăng vốn hoạt động và bổ sung vốn lưu động để mở rộng quy mô sản xuất và hiệu suất vận hành các nhà máy, qua đó tối ưu hóa chi phí sản xuất, phát huy lợi thế kinh tế theo quy mô (Economics of Scale). Trên cơ sở này, SBT sẽ đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ và mở rộng thị phần, bao phủ thêm các phân khúc vừa và nhỏ, tại các ngách thị trường tiềm năng, thị trường mục tiêu như Tây Nam Bộ, miền Bắc… STB cũng đẩy mạnh xuất khẩu. 

Dự kiến, sau khi phát hành trái phiếu, hệ số nợ vay/vốn chủ sở hữu của SBT tại báo cáo tài chính hợp nhất sẽ tăng từ 1,27 lần lên 1,33 lần. Nhưng cơ cấu vốn này vẫn được duy trì ở vùng an toàn. Đồng thời, SBT sẽ tuân thủ việc kiểm soát tài chính và hoạt động, thông qua hệ thống các cam kết, các chỉ số về năng lực trả nợ hay tỷ lệ sử dụng đòn bẩy. Thực tế, việc gia tăng tỷ trọng đòn cân nợ giúp SBT nâng cao tỷ suất hiệu suất sinh lợi của Công ty. 

Được biết, trong niên vụ 2017-2018, SBT đã đi được hơn phân nửa chặng đường với sản lượng mía ép lũy kế đạt gần 3,1 triệu tấn, hoàn thành 90% kế hoạch của vụ. Tính đến cuối năm 2017, tổng tài sản hợp nhất của SBT đạt 17.853 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu hợp nhất là 7.136 tỉ đồng. 

Về kinh doanh, trong nửa chặng đường qua, SBT đạt doanh thu 5.469 tỉ đồng, hoàn thành gần 60% kế hoạch năm; còn lợi nhuận trước thuế là 327 tỉ đồng, xấp xỉ 50% kế hoạch năm. Tính ra, SBT đã đạt tăng trưởng lần lượt 161% về doanh thu và 70% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp là 11%. 

Trong niên vụ này, hoạt động sản xuất- vận hành của SBT có nhiều điểm khác biệt, khi SBT tiến hành song song tái cấu trúc bộ máy với sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ các nhà máy sau quá trình M&A hoàn tất. Tất cả cho mục tiêu 1 triệu tấn đường đến năm 2020.Với mục tiêu này, SBT đang từng bước hiện thực hóa kế hoạch bằng các công tác thị trường, hoạt động nông nghiệp và sản xuất của các nhà máy. 
Tại ngày 12/4/2018, vốn hóa của SBT đạt 9.636 tỉ đồng, tương đương 425 triệu USD. SBT hiện là một trong những Công ty có quy mô vốn hóa hàng đầu trong ngành mía đường Việt Nam, chiếm tỷ trọng xấp xỉ 40% vốn hóa toàn ngành và lớn gấp gần 15 lần so với Công ty cùng ngành xếp hạng tiếp theo. Ngoài ra, SBT cũng được điểm danh trong các rổ Chỉ số có thương hiệu và uy tín trên thị trường chứng khoán Việt Nam như MSCI VietNam Small Cap Index (USD) (5,73%), MVIS Vietnam Index (2,19%) và VN 30. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày