Doanh Nghiệp

Techcombank bứt phá

Việt Dũng Thứ Tư | 07/11/2018 06:30

Techcombank là ngân hàng tư nhân báo lãi cao nhất về con số tăng trưởng.

Cuộc “so găng” giữa 2 hai ngân hàng tư nhân có tham vọng tăng vốn lên mức ngang ngửa với các ngân hàng quốc doanh hiện nay, gồm VPBank và Techcombank, ngày càng thêm hấp dẫn khi cả 2 đều tiếp tục báo lãi cao. Dù vậy, Techcombank vẫn nhỉnh hơn một chút.

Techcombank but pha
 

Báo cáo của Techcombank cho biết lợi nhuận sau thuế của ngân hàng này đạt 6.209 tỉ đồng, tăng hơn 59% so với cùng kỳ. Trong khi đó, con số ở VPBank là 4.900 tỉ đồng, tăng gần 8,9%. Tuy nhiên, nếu bóc tách cụ thể hơn, có thể thấy Techcombank có những món hời từ những giao dịch tài chính kể từ đầu năm đến nay.

Theo đó, các khoản lợi nhuận đáng kể đến từ khoản mục mua bán chứng khoán, chứng khoán đầu tư và góp vốn mua cổ phần với tổng lợi nhuận lên đến hơn 1.700 tỉ đồng. Thương vụ lớn nhất có lẽ là việc thu hơn 900 tỉ đồng từ thoái vốn khỏi Công ty Tài chính Techcom Finance.

Một đặc trưng khác ở Techcombank, cũng khác biệt với VPBank, là nguồn thu đáng kể đến từ thu nhập ngoài lãi thuần, thông thường là nguồn thu chủ lực của các ngân hàng. Theo đại diện của Techcombank, tỉ trọng doanh thu từ hoạt động tín dụng đã giảm từ 53% xuống 48%. Còn khoản mục thu nhập lãi thuần của Techcombank chỉ đóng góp khoảng hơn 61% vào tổng thu nhập của Ngân hàng trong 9 tháng đầu năm, thấp hơn con số 82% của VPBank.

Một điều đáng chú ý nữa trong 9 tháng đầu năm, dư nợ của Techcombank tăng trưởng thấp hơn nhiều so với thị trường, chỉ ở mức 3%.

Tuy nhiên, VPbank cũng chỉ tăng trưởng 9% trong báo cáo hợp nhất. Như vậy, trong bối cảnh nhiều ngân hàng chủ động giảm tín dụng, Techcombank còn giảm mạnh hơn. Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng cho vay của Ngân hàng cũng chỉ ở mức 12,8%, vẫn thấp hơn nhiều so với mức bình quân chung của thị trường là 17%.

Trước đó, ngân hàng này từng cho biết sẽ giảm các khoản vay cá nhân không có tài sản đảm bảo, hay những khoản vay dài hạn của khối doanh nghiệp. Techcombank chỉ giải ngân với những khách hàng doanh nghiệp đã từng giao dịch với Techcombank 3 năm trở lên. “Chiến lược tổng thể của Ngân hàng là chuyển dịch sang tập trung cho vay ngắn hạn nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng, rủi ro lãi suất và rủi ro thanh khoản”, theo bản cáo bạch của Ngân hàng.

Quan điểm tăng trưởng này trái ngược so với trước đây, khi Techcombank tập trung nhiều vào một nhóm khách hàng và lại là nhiều khách hàng lớn. Có một giai đoạn, lợi nhuận ngân hàng này đi xuống, tốc độ cho vay hầu như tăng trưởng không đáng kể. Trong vài năm gần đây, Techcombank có nhiều thay đổi ở các vị trí điều hành cấp cao, bao gồm cả ông Nguyễn Lê Quốc Anh, người thay thế cho vị CEO ngoại là Simon Morris vào đầu năm 2016. Khi đó, Techcombank tập trung tăng mức trích lập dự phòng, mua lại nợ từ Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng  (VAMC) với quan điểm xử lý cho xong nợ rồi mới tính đến tăng trưởng.

Techcombank but pha
 

Trở lại với chiến lược tăng trưởng trong thời kỳ mới, nói về đối tượng phân khúc khách hàng cá nhân mục tiêu, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc Techcombank, cho biết Ngân hàng tập trung vào 2 nhóm quan trọng nhất: vay mua nhà và các giao dịch cá nhân. Rõ ràng, lợi điểm của hoạt động dịch vụ là mang lại hiệu quả kinh doanh tốt, còn VPBank hay HDBank lại kiếm lợi nhuận cao từ phân khúc cho vay tiêu dùng rủi ro.

Bên cạnh việc đa dạng hóa doanh thu đã giúp Ngân hàng đẩy mức sinh lời cao hơn các khoản tín dụng truyền thống, việc tập trung nhiều vào các sản phẩm giúp tăng tiền gửi của khách hàng, cũng giúp Techcombank giữ lại dòng tiền từ việc duy trì tài khoản đáng kể ở cá nhân và các doanh nghiệp lớn. Từ đó giúp Techcombank giảm chi phí vốn, đẩy mạnh con số sinh lời.

Tại thời điểm cuối tháng 9, Techcombank cho biết tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROAE) ở mức 25,4%, còn tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROAA) là 3,2%. Một lý do khác đẩy con số lợi nhuận, theo Techcombank là do Ngân hàng đã xử lý xong nợ xấu bán cho VAMC.

Techcombank but pha
 

Tính đến cuối năm 2017, Techcombank đứng thứ 6 trong nhóm các ngân hàng tư nhân đã niêm yết về quy mô tài sản (sau Sacombank, MBB, SHB, ACB và VPBank), đồng thời xếp thứ 6 về quy mô vốn chủ sở hữu (sau MB, VPBank, BIDV, Vietcombank và VietinBank). Còn tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản của Techcombank đã vượt VPBank (gần 312.000 tỉ đồng so với 296.000 tỉ đồng).

Theo bản cáo bạch niêm yết, Techcombank hiện có mạng lưới giao dịch đứng thứ 3 sau Sacombank và ACB. Dù vậy, theo ông Quốc Anh, Ngân hàng sẽ không mở rộng thêm mạng lưới vật lý nữa. Lên sàn từ tháng 6.2018, ở thời điểm thị trường chứng khoán không thuận lợi với mức định giá 6,5 tỉ USD, Techcombank kỳ vọng con số này sẽ lên đến 10 tỉ USD vào năm 2020


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày