Doanh Nghiệp

Tham vọng ngân hàng 2017

Thứ Hai | 06/02/2017 17:41

Bức tranh ngành Ngân hàng đã có thêm nhiều điểm sáng với sự bật lên của những ngân hàng thương mại bậc trung như OCB, VIB, TPBank…

Sau hàng loạt chiến tích vẻ vang của 2016, bức tranh ngành Ngân hàng đã có thêm nhiều điểm sáng với sự bật lên của những ngân hàng thương mại bậc trung như OCB, VIB, TPBank… hứa hẹn những bước đi táo bạo hơn trong năm 2017. Tham vọng vào Top Ngân hàng tốt, Ngân hàng dẫn đầu trở thành điểm đến chung cho hệ thống Ngân hàng Việt Nam.

Vượt thoát khỏi khủng hoảng

Hành trình tự cứu mình của các Ngân hàng không đơn giản như cụm từ ‘Tái cơ cấu” mà người ta hay nhắc đến. Đó thực sự là quá trình ‘lột xác” đau đớn trong bối cảnh kinh tế không ủng hộ người làm Ngân hàng.

Gánh nặng từ nợ xấu, từ mất cân bằng thanh khoản làm nhiều Ngân hàng đi đến con đường sáp nhập và mất hẳn khỏi thị trường dù mất hàng mấy chục năm gây dựng thương hiệu như HabuBank, SourthernBank, Western Bank… 5 năm qua, câu chuyện của sự tồn tại và đứng vững giữa “giông bão” trở thành thách thức đối với cả những ông lớn. Ngân hàng nào sẽ bị mua lại 0 đồng, VNBC hay sáp nhập gần như đã có hồi kết chung cho toàn hệ thống và người dân.

Nhiều Ngân hàng đặc biệt là Ngân hàng Thương mại cổ phần đã tự tìm cho mình hướng đi bằng cách tự tái cơ cấu. Hành trình này bao gồm 2 phần song hành cùng nhau: một là, giải quyết các vấn đề tồn đọng; hai là, xây dựng một hệ thống vận hành toàn diện để phát triển bền vững và sẵn sàng hội nhập.

Một trong những Ngân hàng thành công trong mục tiêu tự tái cơ cấu phải kể đến Ngân hàng Phương Đông, Ông Nguyễn Đình Tùng  - Tổng Giám đốc OCB chia sẻ: “Ngay từ năm 2010, ngân hàng OCB đã xác định nghiêm túc về quá trình tái cấu trúc. Trong đó, ngân hàng đã nỗ lực rất nhiều, thậm chí “hy sinh” kết quả tài chính và lợi nhuận trong vài năm gần đây để thực hiện hai việc, đó là khắc phục những tồn tại cũ đồng thời liên tục nâng cấp, đổi mới về chiến lược phát triển, quản trị điều hành, hệ thống công nghệ thông tin cũng như những vấn đề khác liên quan đến hạ tầng cơ sở của Ngân hàng”.

Tham vong ngan hang 2017
Khách hàng lấy lại niềm tin qua các giao dịch Ngân hàng (giao dịch tại OCB)

Kết quả hoạt động của năm 2016 cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan khi phần lớn các Ngân hàng đã vượt thoát khỏi những tàn dư của khủng hoảng. Sự bứt phá về tỷ suất sinh lời và tốc độ tăng trưởng của nhiều Ngân hàng tầm trung cho thấy triển vọng vươn lên của các Ngân hàng này là rất lớn. Kết thúc năm 2016, ABBank công bố lợi nhuận 288 tỷ đồng, NCB công bố lợi nhuận gấp đôi năm 2015, trong khi đó OCB hồ hởi bứt phá thành công tuổi 20 với lợi nhuận Lợi nhuận đạt 484 tỷ đồng vượt 108% kế hoạch năm và bằng 181% cùng kì năm trước.

Tham vọng ngân hàng tốt

Trong cuộc cạnh tranh không kém phần khốc liệt của các Ngân hàng bán lẻ, tham vọng dẫn đầu trở thành động lực lớn cho các Ngân hàng tăng tốc ngay sau khi có những tín hiệu lạc quan từ thị trường, từ chính sách tài khóa “linh hoạt” của cơ quan quản lý.

Niềm tin đối với Nhà đầu tư và người dân góp phần làm bệ phóng cho ngân hàng dần trở lại với thời cổ phiếu “vua” và thực hiện tham vọng của mình. Định vị chiến lược, tầm nhìn phát triển trong những năm 2017-2020 được nhiều Ngân hàng đặt ra. Vị thế của ACB trong 5 năm tới là vị thế của một ngân hàng hàng đầu xác lập trên 5 lĩnh vực; TPBank muốn trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam với các sản phẩm, dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh;  Techcombank kỳ vọng  trở thành Ngân hàng tốt nhất và doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam…

Có thể thấy cụm từ “Tốt và dẫn đầu” được đặt thành trọng tâm cho các kế hoạch hành động của các Nhà Băng để truyền tải đến công chúng và cả nhân viên. Trong thông điệp đầu năm gửi đến toàn thể CBNV, Tổng Giám đốc OCB chia sẻ: chúng tôi đã đạt được những mục tiêu nhất định và sẽ đặt ra những mục tiêu mới, khát vọng mới trong năm 2017 để OCB - Chinh phục những đỉnh cao, phải có sự bứt phá . Định hướng 2017của OCB là tập trung cao vào việc mở rộng khách hàng, điều chỉnh cơ cấu tài sản & thu nhập, tăng năng suất lao động, giảm chi phí và triển khai Basel II để thực hiện mục tiêu trở thành Top Ngân hàng tốt nhất Việt Nam”.

Tham vong ngan hang 2017
Nhiều nhà băng tham vọng chinh phục đỉnh cao 2017

Mục tiêu đó đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là sự ràng buộc tuân thủ và tham vọng phát triển. Từ góc nhìn của một nhà quản trị đã thành công trong ngành Ngân hàng khẳng định: Một ngân hàng tốt phải hội đủ các yếu tố: tạo lợi nhuận tốt, sinh lời cho khách hàng và cổ đông; có hệ thống quản trị tốt và tốc độ tăng trưởng cao, bền vững. Một trong các ngân hàng đang có tham vọng xây dựng một ngân hàng “tốt” thực sự là Ngân hàng Phương Đông (OCB).  Có thể thấy, các chỉ số hoạt động của Ngân hàng này đang được kiểm soát một cách chặt chẽ để đạt tăng trưởng cao mà vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ số về an toàn. Tính đến 31/12/2016, ngân hàng này đã có Tổng tài sản tăng trưởng 29% đạt 63.834 tỷ đồng; Tổng dư nợ tăng trưởng 35% đat 39.607 tỷ đồng; Tổng huy động tăng trưởng 57% đạt 46.192 tỷ đồng; Tỷ lệ nợ xấu giảm về mức 1.51%; chỉ số an toàn được OCB tuân thủ nghiêm ngặt hướng đến các chuẩn mực theo Basel II. OCB cũng dự kiến sẽ hoàn thành chủ động việc áp dụng Basel II cho toàn hệ thống vào tháng 9/2017.

Sau quá trình sàn lọc khắc nghiệt thì chắc chắn sẽ có những hạt giống tốt, các nhà băng cũng dần lấy lại niềm tin với sự hành động quyết liệt cho mục tiêu của mình. Quá trình tái cấu trúc toàn diện cho phép các Ngân hàng có sự chuẩn bị cho lộ trình này. Theo đó, giới đầu tư cũng kỳ vọng những cuộc “lên sàn” ngoạn mục của các Nhóm Ngân hàng có triển vọng này trong năm Đinh Dậu 2017 với những “ tiếng gáy vang” dậy sóng.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày