Doanh Nghiệp

VietJet tiếp tục theo đuổi kế hoạch niêm yết tại nước ngoài

Thứ Hai | 29/05/2017 09:12

Hàng không VietJet (mã VJC) dự tính sẽ trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài.

"Chúng tôi đã tiếp cận các sàn chứng khoán nước ngoài bao gồm London, Hong Kong và Singapore, vốn là những thị trường bày tỏ sự quan tâm tới cổ phiếu VJC", bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người sáng lập và cũng là CEO của VietJet, nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 29/5 và cho biết thêm rằng bà sẽ gặp đại diện sàn giao dịch tại New York vào cuối tuần này.

Kế hoạch này đến giữa lúc chính phủ nới lỏng các quy định cho vốn đầu tư chảy vào  thị trường hàng không Việt Nam, một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo nhà phân tích Brendan Sobie tại Trung tâm hàng không CAPA (Singapore), VietJet hiện đang nắm giữ khoảng 42% thị phần hàng không nội địa, ngang bằng với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

Hãng hàng không giá rẻ này hồi tháng Tư đã nhận được sự chấp thuận của cổ đông về việc nới room ngoại từ 30% lên 49. Tuy nhiên việc nới room cần phải được Nhà nước chấp thuận bởi ngành hàng không được xem là ngành kinh doanh có điều kiện, với tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tối đa chỉ 30%.

Hiện tại Vietjet đang có 136 cổ đông ngoại, nắm tổng cộng 26% cổ phần của công ty. Riêng bà Thảo nắm giữ hơn 60% cổ phần.

Cổ phiếu VJC đã tăng 50% kể từ khi bắt đầu được giao dịch ba tháng trước, cao hơn nhiều so với mức tăng 5,5% của chỉ số hàng không Bloomberg Asia Pacific Airlines Index. Sobie dự báo giá cổ phiếu Vietjet có thể tăng 50% trong vòng 3 năm tới.

VietJet tiep tuc theo duoi ke hoach niem yet tai nuoc ngoai
Giá cổ phiếu Vietjet tăng mạnh kể từ khi IPO. Ảnh: Bloomberg

Vietjet đang đặt mục tiêu cho năm nay là lợi nhuận tăng 36% so với mức 2.500 tỷ đồng Việt Nam trong năm 2016, còn số hành khách tăng 13%, từ 15 triệu người lên 17 triệu.

"Chúng tôi không muốn che giấu hy vọng trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên niêm yết cổ phiếu ở thị trường nước ngoài", nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo nói.

Bloomberg đã liên hệ đại diện các sàn chứng khoán Hong Kong và Singapore để hỏi ý kiến bình luận, tuy nhiên các sàn này đã từ chối hoặc chưa trả lời.

Trường Văn

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày