Doanh Nghiệp

Yeah1 ảnh hưởng gì sau sự cố với YouTube?

Minh Anh Thứ Tư | 06/03/2019 15:21

Ảnh: Thời báo Chứng khoán.

Yeah1 đã có những giải pháp khắc phục sự cố, sau khi YouTube đưa ra thông báo chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung với công ty.
Ảnh: Thời báo Chứng khoán.

Trấn an nhà đầu tư và đối tác

Vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (Yeah1; HoSE:YEG) đã nhận được thông tin từ YouTube về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (gọi tắt là CHSA) sau ngày 31.3 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Tập đoàn bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.

Nguyên nhân được YouTube đưa ra, springMe Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại Thái Lan, Tập đoàn Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Điều này dẫn tới việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc Tập đoàn.

Ngay lập tức, cổ phiếu của YEG  đã giảm sàn trong phiên ngày 4.3 và bốc hơi hơn 500 tỉ đồng vốn hóa. Nhằm trấn an nhà đầu tư, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 lập tức đăng ký mua vào 100.000 cổ phiếu YEG, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.

Yeah1 anh huong gi sau su co voi YouTube?
Ảnh: VnDirect.

Tuy nhiên, động thái mua vào một lượng cổ phiếu lớn của ông Tống vẫn không cứu vãn được thị trường vì cổ phiếu của YEG vẫn tiếp tục giảm 7% so với tham chiếu. Cùng thời điểm này, ông Võ Thái Phong, Tổng giám đốc Tài chính của Yeah1 cũng đăng ký mua vào 50.000 cổ phiếu, tương đương 11,4 tỉ đồng.

Đồng thời, Yeah1 Network đã gửi email thông báo cập nhật với đối tác trong hệ thống và cam kết thanh toán đầy đủ, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho đối tác như trong hợp đồng đã cam kết trước và sau ngày 31.3.3019 (ngày YouTube sẽ chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung với Yeah1).

Yeah1 có bị ảnh hưởng nhiều hay không?

Theo đại diện Yeah1, hiện tại Ban lãnh đạo công ty đang đàm phán với YouTube và có nhiều dấu hiệu khả quan trong đàm phán. Kết quả làm việc chính thức với YouTube sẽ được Yeah1 cập nhật tới các đối tác chậm nhất vào ngày 11.3.

Yeah1 anh huong gi sau su co voi YouTube?
 

Trở lại với sự cố vận hành trên YouTube, Yeah1 cho biết tính riêng năm 2018, mảng kinh doanh YouTube AdSense đóng góp khoảng 1 triệu USD cho Yeah1, tương ứng khoảng 13% lợi nhuận sau thuế toàn Tập đoàn.

Theo đó, hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của tập đoàn này bao gồm hai mảng chính là kinh doanh trên YouTube và xuất bản nội dung số (Yeah1 Publishing) với tổng đóng góp 55,6% doanh thu và 84,1% lãi ròng năm vừa qua.

Cụ thể, phân khúc YouTube của doanh nghiệp này bao gồm mảng bán hàng trực tiếp (Direct Sales) với phần lớn doanh thu đến từ đánh giá được tài trợ (trực tiếp quảng cáo sản phẩm trong video), hợp tác B2B trong sản xuất nội dung. Mảng thứ 2 là mạng đa kênh YouTube (YouTube MCN) liên quan đến việc quản lý các kênh YouTube. Trong đó, YouTube MCN lại được phân thành quản lý các kênh tự sở hữu và quản lý các kênh của bên thứ ba (đối tác).

Cũng phải nói thêm, sự cố xảy ra ngay tại thời điểm Yeah1 đặt mục tiêu đẩy mạnh mảng xuất bản nội dung trên YouTube, mảng này cũng đang tạo ra nguồn thu chính cho Yeah1 và đuợc đơn vị này kỳ vọng nhất trong năm nay.

Nếu 2 bên không đạt được thoả thuận, YouTube chấm dứt CHSA, ban lãnh đạo Yeah1 sẽ thúc đẩy các mảng kinh doanh khác để đảm bảo chiến lược phát triển chung của Tập đoàn. Hiện tại, hệ thống Yeah1 Network đang sở hữu mạng lưới gần 1.200 kênh và tạo ra hơn 3,2 tỉ lượt xem/tháng trên YouTube.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày