Kiều bào

EEZ sẽ giúp ngư dân giảm vi phạm thềm lục địa Indonesia

Hải Vân Thứ Năm | 10/01/2019 08:51

Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam

Việc Indonesia và Việt Nam chấp thuận EEZ sẽ tác động tích cực lên ngư dân khi họ biết về đường ranh giới thềm lục địa
Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam

Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam, hôm 9.1, dẫn lời Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Indonesia, bà Retno L.P. Marsudi, về việc Indonesia và Việt Nam đã đồng ý chấp thuận nguyên tắc đường ranh giới không duy nhất phân biệt giữa đường ranh giới thềm lục địa với đường ranh giới đặc quyền kinh tế (EEZ).

Bà Bộ trưởng cho biết, thành tựu chính sách đối ngoại của Indonesia đạt được trong 4 năm qua nằm trong 4 bốn ưu tiên: duy trì chủ quyền, bảo vệ công dân và pháp nhân Indonesia ở nước ngoài, tăng cường ngoại giao kinh tế và vai trò trong khu vực và toàn cầu của Indonesia.

Đến nay, đã có 129 cuộc đàm phán biên giới với 8 quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam về vấn đề chủ quyền. Bộ trưởng đã nói: “Mặc dù đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nhưng ngoại giao biên giới đã tạo ra một số kết quả”.

    

Bà Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam sẽ luôn là đối tác quan trọng đối với Indonesia. Indonesia mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các hoạt động kinh tế cũng như duy trì ổn định và an ninh khu vực.

Trên thực tế, sự thiếu hiểu biết về vùng đặc quyền kinh tế, nguyên nhân chính dẫn đến việc ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển của Indonesia thời gian qua, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Việt Nam.

Vấn đề ngư dân, tàu cá bị bắt được Nhà nước Việt Nam quan tâm và đã được đưa ra trao đổi cụ thể trong các chuyến thăm cấp cao của Tổng thống Indonesia tới Việt Nam tháng 9.2018 và Thủ tướng Việt Nam tới Indonesia tháng 10.2018. Hai bên khẳng định giải quyết vấn đề ngư dân, tàu cá bị bắt trên tinh thần nhân đạo và quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước cũng như luật pháp quốc tế. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia thời gian qua đã nỗ lực để làm tốt công tác bảo hộ công dân, trong đó nhiều nhất là bảo hộ công dân đối với các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Indonesia.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày