Kiều bào

Hoạt động người Việt bốn phương tuần qua

Hải Vân Chủ Nhật | 28/08/2016 01:56

Thủ tướng tiếp giáo sư Nguyễn Đức Khương; Sinh kế cho Việt kiều Campuchia hồi hương; Hàng Việt dần chiếm lĩnh thị trường Nga

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam tại Pháp

Trao đổi với Giáo sư Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam tại Pháp, chiều 19.8, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, coi trọng nhân tài và sẽ có các chính sách mạnh mẽ về thu hút, trọng dụng người tài, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để nhân tài phát huy khả năng của mình, góp sức vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam tại Pháp được thành lập năm 2011. Hội đã hợp tác với một số bộ, ngành triển khai các chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hiện nay, Hội đang hợp tác với TP.HCM trong việc xây dựng Đề án nghiên cứu và phát triển Thành phố thông qua 3 giải pháp chính là hệ sinh thái dữ liệu mở, chính sách phát triển kinh tế, tài chính, đầu tư và giáo dục đại học. “Ngoài công tác nghiên cứu, giảng dạy, Hội cũng là cầu nối giữa các doanh nghiệp, trường đại học, bộ, ngành của Việt Nam với các nước”, Giáo sư Nguyễn Đức Khương nói. Ông mong muốn được tham vấn, đề xuất những giải pháp giải quyết các vấn đề về kinh tế, tập hợp, sử dụng chuyên gia, trí thức cũng như tạo động lực cho thế hệ trẻ phấn đấu vươn lên.

Hoat dong nguoi Viet bon phuong tuan qua

Thủ tướng cho biết Chính phủ luôn trân trọng lắng nghe các góp ý, hiến kế của các trí thức, chuyên gia đối với công tác chỉ đạo, điều hành trong bối cảnh Việt Nam đang tái cơ cấu nền kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng. “Nếu các bạn có kiến nghị làm việc với bộ, ngành, cơ quan nào thì Chính phủ tạo điều kiện, sẵn sàng hỗ trợ”, Thủ tướng cho biết.

Thời gian qua, Hội và Giáo sư Nguyễn Đức Khương đã hoạt động tích cực trong công tác tập hợp lực lượng trí thức người Việt tại Pháp để hình thành mạng lưới trao đổi, tương trợ lẫn nhau và đóng góp cho đất nước trong nhiều lĩnh vực. Hiện có đông trí thức người Việt đang sinh sống tại Pháp nên việc làm này có ý nghĩa rất quan trọng. Thủ tướng mong muốn Hội sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục mở rộng hơn nữa mạng lưới, đặc biệt là chú trọng hơn đến việc tăng cường vị thế của cộng đồng người Việt ở nước sở tại để hội nhập ngày càng vững chắc hơn.

Giáo sư Nguyễn Đức Khương, sinh năm 1978, là tiến sĩ khoa học quản lý, chuyên ngành tài chính, hiện là Phó Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế và nghiên cứu, Trưởng khoa Kinh tế - Tài chính tại Học viện Hành chính và Quản trị kinh doanh Paris (IPAG Business School).

Tháng 2.2016, Giáo sư Nguyễn Đức Khương được dự án RePEc (Research Papers in Economic) xếp hạng 7/200 nhà kinh tế trẻ xuất sắc của thế giới do có ấn phẩm xuất bản nhiều nhất từ 10 năm trở lại đây. Giáo sư đã tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại nhiều trường ở Mỹ, Anh, Tây Ban Nha và tham gia tư vấn cho một số chính phủ ở châu Á như Nhật, Hàn Quốc, Philippines.

Bàn sinh kế cho người Việt từ Campuchia về Việt Nam

Là một trong những nội dung chính của Hội nghị chuyên đề về công tác dân tộc, tôn giáo, quốc phòng, an ninh và vấn đề định cư, sinh kế cho đồng bào Việt kiều từ Campuchia về Việt Nam do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì, ngày 23.8, tại Sóc Trăng.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách tập trung phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Tây Nam Bộ. Các địa phương có đồng bào di cư từ Campuchia về Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xác định quốc tịch Việt Nam và giải quyết về quốc tịch và nhập khẩu; thực hiện tốt các chính sách theo Quyết định số 181 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ đột xuất cho di dân tự do từ Campuchia về Việt Nam gặp khó khăn.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, để thực hiện tốt hơn công tác dân tộc, tôn giáo, quốc phòng, an ninh trên địa bàn, gốc của vấn đề vẫn là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giảm nghèo cho đồng bào, nhất là vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, hạn hán và xâm nhập mặn.

Đối với Việt kiều từ Campuchia về Việt Nam, Phó Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao phối hợp với phía Campuchia giải quyết thủ tục cho đồng bào Việt Nam được sinh sống ổn định, hợp pháp tại Campuchia trên tinh thần hữu nghị, tuân thủ luật pháp nước bạn.

Phó Thủ tướng đã giao Thường trực Ban Chỉ đạo tổng hợp ý kiến phát biểu của các bộ, ngành tại Hội nghị để báo cáo Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy của các địa phương trong vùng.

Hàng Việt dần chiếm lĩnh thị trường Nga

Các loại gia vị, thực phẩm, hàng tiêu dùng... xuất xứ từ Việt Nam hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống của người dân Nga. Đây là thông tin do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga, Nguyễn Thanh Sơn cung cấp tại Hội thảo chuẩn bị cho Tuần lễ hàng Hà Nội tại Moscow diễn ra ở Hà Nội.

Hoat dong nguoi Viet bon phuong tuan qua

Theo ông Sơn, thị trường 200 triệu dân này vẫn còn nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt khai thác, đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, may mặc, thực phẩm... Trước đây, hàng Trung Quốc nhiều, giá rẻ nên mức tiêu thụ tốt, nhưng sau một thời gian sử dụng thì chất lượng đi xuống, nhiều người dân Nga không còn tin dùng. Người Nga thích hàng Việt Nam vì giá cả hợp lý, trong khi chất lượng sản phẩm, mẫu mã đẹp hơn hàng của Trung Quốc.

Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu ký kết cuối tháng 5.2015, đang tháo gỡ dần những rào cản, vướng mắc trong kinh doanh của doanh nghiệp 2 nước. Cuối năm 2015, lần đầu tiên một hội chợ bán hàng Việt Nam chất lượng cao có quy mô và đầu tư nghiêm túc tổ chức tại Moscow đã giúp không ít doanh nghiệp tìm được hướng đi và đối tác. Kể lại thành công của Hội chợ năm 2015, ông Sơn cũng chỉ rõ những hạn chế của doanh nghiệp Việt, việc “cưỡi ngựa xem hoa” đã không thu hút được đối tác.

Trong bối cảnh kim ngạch thương mại song phương hiện nay chỉ đạt 6-7 tỉ USD/năm, trong khi mục tiêu là 10 tỉ USD vào năm 2020, Đại sứ Sơn khẳng định Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Moscow 2016 là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp tục quảng bá sản phẩm cũng như đất nước, con người Việt Nam tới người dân Nga. “Nếu doanh nghiệp Việt đầu tư nghiêm túc, xác lập phương án kinh doanh bài bản sẽ dễ gặt hái thành công”, ông Sơn nói.

Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Moscow 2016 do Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm Thương mại Hà Nội - Moscow (Incentra) đồng tổ chức. Dự kiến Hội chợ diễn ra từ ngày 9-19.9, để các đơn vị có thêm thời gian chào sản phẩm. Đặc biệt, ngay sau Hội chợ này, Hội chợ Tuần lễ hàng TP.HCM tại Moscow” sẽ được tổ chức vào ngày 6-16.10 tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Moscow. Theo Đại diện Incentra, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ hỗ trợ giảm giá vé khứ hồi cho 2 người ở một doanh nghiệp. Incentra miễn phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại khách sạn và hỗ trợ toàn bộ chi phí truyền thông cho doanh nghiệp.

Hải Vân


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày