Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 631)

Hoàng Anh Thứ Năm | 09/05/2019 15:05

Ảnh: dantri.com.vn

Trong công hàm ngày 1.5, Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa đề nghị Chính phủ Indonesia thả tự do ngay cho 12 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ.
Ảnh: dantri.com.vn

Bộ Ngoại giao Đề nghị Chính phủ Indonesia đối xử nhân đạo với 12 ngư dân Việt

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, cho biết, trong công hàm ngày 1.5, Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa đề nghị Chính phủ Indonesia tuân thủ nghiêm túc các quy định của Công ước Liên hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) mà 2 nước đều là thành viên, chỉ đạo các lực lượng chức năng trên biển của Indonesia chấm dứt và không lặp lại các hành động không phù hợp như vụ việc ngày 27.4; đối xử nhân đạo và thả tự do ngay cho 12 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam.

Theo Bộ Ngoại giao, ngày 27.4, tàu cá Việt Nam mang số hiệu BĐ 97916 TS khi đang hoạt động tại vùng biển Việt Nam - khu vực Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế (tọa độ 06026’N - 106047’E, cách đường phân định thềm lục địa năm 2003 5,5 hải lý về phía Bắc - đã bị tàu mang số hiệu 381 của Indonesia bắt giữ. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng Indonesia, xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước tại Nga

Hơn 100 đại biểu là hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Nga đã tham dự Lễ Kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại Thủ đô Moscow, Liên bang Nga. Đây cũng là dịp kỷ niệm 3 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Nga, tờ Thế giới & Việt Nam đưa tin.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Nga, ông Lưu Công Niệm, nhận định, các hội viên luôn sát cánh cùng Ban Chấp hành hội hoạt động tích cực, làm tốt công tác đối nội cũng như đối ngoại. Đến nay, Hội đã không ngừng lớn mạnh với hàng trăm hội viên thuộc nhiều chi hội trên toàn Liên bang Nga, trở thành một tổ chức để các cựu chiến binh xa quê hương có nơi sinh hoạt, sẻ chia tâm tư nguyện vọng, động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống, đồng thời vun đắp tình hữu nghị với các cựu chiến binh Nga.

Người Việt đã tham gia hầu hết mọi lĩnh vực tại Canada

Chủ tịch Hội Nghiên cứu Lịch sử Di dân Canada, ông Michael Molloy, khi trao đổi với truyền thông mới đây, cho biết, người Việt bây giờ đã có mặt trong hầu hết mọi lĩnh vực sinh hoạt tại Canada, trong cơ quan Chính phủ, quân đội, cảnh sát và các tổ chức xã hội. Người Việt ở Canada rất sáng tạo và có ý chí vượt khó khăn.

Nguoi Viet bon phuong (so 631)

Theo ông Molloy, cộng đồng người Việt là chứng minh cho chương trình định cư và tiếp nhận người nhập cư của Canada. Nếu cho họ thời gian, cung cấp cơ hội tìm việc làm và giáo dục, họ sẽ vượt khó khăn và trở nên xuất sắc. Thực tế là trong 20 năm đầu tiên, cộng đồng người Việt là cộng đồng nghèo nhất ở Canada, chưa tới 5% nói được tiếng Anh hay tiếng Pháp. Nhưng 20 năm sau, cộng đồng người Việt đã bắt kịp cộng đồng chính và tới năm thứ 30 đã vượt qua cộng đồng chính về mặt ngành nghề chuyên môn và giáo dục.

“Tháng Văn hóa Việt Nam” tại Cộng hòa Séc

Chủ tịch Chi hội người Việt Nam tại thành phố České Velenice, thuộc Cộng hòa Séc, ông Chu Minh Khánh, cho biết, đây là lần đầu tiên Chi hội phối hợp với chính quyền thành phố tổ chức “Tháng văn hóa Việt Nam” gồm chuỗi hoạt động triển lãm ảnh về đất nước và con người Việt Nam, giao lưu ẩm thực và giới thiệu sản phẩm truyền thống, biểu diễn văn nghệ và nhạc cụ dân tộc, chiếu phim giới thiệu về đất nước và du lịch Việt Nam, về cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam tại Séc. Sự kiện mang ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh cộng đồng người Việt Nam đang tích cực chuẩn bị kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội người Việt Nam tại Séc (1999-2019).

Thành phố České Velenice, cách Thủ đô Praha gần 200km về phía Nam, giáp biên giới Áo. “Tháng văn hóa Việt Nam” đã thu hút được sự quan tâm của chính quyền cũng như hưởng ứng của người dân, đồng thời mang lại ấn tượng đậm nét về hình ảnh đất nước và cộng đồng người Việt, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam tới người dân nước sở tại.

Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu lần I - 2019 sẽ diễn ra tại Hàn Quốc

Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ phối hợp với Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ nhất tại Hàn Quốc từ ngày 6 đến 9.6. Diễn đàn nhằm mục đích phát triển mạng lưới Doanh nhân Việt Nam trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, tạo cơ hội hợp tác về đầu tư, thương mại và công nghệ.

Nguoi Viet bon phuong (so 631)

Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt khoảng 480 tỉ USD, riêng kim ngạch song phương với Hàn Quốc đã đạt 65,7 tỉ USD, tức chiếm hơn 1/7, qua đó giúp Hàn Quốc giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Về đầu tư, Hàn Quốc luôn là một trong những quốc gia và vùng lãnh thổ đứng đầu trong đầu tư vào Việt Nam. Trong 5 năm qua, vốn FDI đăng ký hàng năm của Hàn Quốc luôn duy trì ổn định ở mức 7-9 tỉ USD.

“Hai nửa thế giới” chuyển tải câu chuyện người Việt ở Mỹ

Chân thực và rất nhân văn, nữ giáo sư người Mỹ gốc Việt kiều Linh Caroline Valverde, đã chuyển tải những câu chuyện về một bộ phận cộng đồng người Việt tại Mỹ, những người rời quê hương ngay trước và sau năm 1975. Phim lên sóng 20H10 ngày 24.4 trên VTV1.

“Hai nửa thế giới”, có thể là câu chuyện về một doanh nhân, đến Mỹ với đôi bàn tay trắng, dần gầy dựng nên nghiệp lớn, vẫn đau đáu về quê hương. Cũng có thể là chuyện về một cựu du học sinh từng đi đầu trong phong trào biểu tình chống đối nhà nước Việt Nam tại Mỹ, nay trở thành một người tích cực với các hoạt động đóng góp cho quê hương. Thậm chí, là câu chuyện về một người Mỹ gốc Việt đã nhiều lần xâm nhập vào dải đất hình chữ S với kế hoạch đánh bom tại Sài Gòn và Cần Thơ, nhưng đã dừng lại vào phút cuối cùng. Ông trở về Mỹ và trở thành Nghị viên Hội đồng Thành phố Houston năm 2009, với những nỗ lực kết nối cộng đồng người Việt trong và ngoài nước... Mỗi người Việt đến Mỹ với hoàn cảnh khác nhau, bằng những con đường khác nhau, nhưng câu chuyện về họ sau 44 năm đã tạo thành “bức tranh” về đời sống của một bộ phận người Việt tại Mỹ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày