Kiều bào

Úc nới lỏng thị thực du lịch kết hợp lao động

Thái Bình Thứ Ba | 06/11/2018 15:55

Theo quy định mới, từ tháng 7.2019, những khách nước ngoài đến Úc theo diện thị thực du lịch kết hợp làm việc có thể lưu trú tại Úc trong 3 năm.

Sức hút của bất động sản Úc

Úc và Trung Quốc đang tiến gần chiến tranh thương mại


Điều kiện để gia hạn thị thực này là họ phải dành ít nhất 6 tháng làm các công việc trong lĩnh vực nông nghiệp vốn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng.

Thị thực du lịch kết hợp làm việc trước đây chỉ có giới hạn 1 năm và cho phép du khách lưu trú thêm năm thứ 2 nếu họ làm các công việc ở vùng lãnh thổ phía Bắc xa xôi.

Trong vòng 1 năm qua, đã có hơn 200.000 du khách được cấp thị thực du lịch kết hợp làm việc, trong đó, phần lớn là công dân Anh, Đức và Pháp.

Trong lúc đang ở thăm bang Queensland, Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố chính phủ Australia sẽ nới lỏng quy định đối với 2 loại thị thực nhập cảnh vào nước này, cụ thể là những lao động thời vụ tạm thời và những lao động từ các quốc đảo Thái Bình Dương để bổ sung nguồn lao động cho ngành nông nghiệp trong lúc thu hoạch mùa vụ. 

“Đầu tiên, chúng tôi sẽ mở rộng khu vực, trình độ để hỗ trợ những lao động thời vụ có thể kéo dài thời hạn thị thực nhập cảnh sang năm thứ hai. Điều thứ hai là chúng tôi cho phép lao động thời vụ có thể ký hợp đồng 12 tháng với người sử dụng lao động, chứ không phải 6 tháng như trước”.

Đối với các lao động từ Thái Bình Dương, quy định mới cũng cho phép họ có thể ở lại làm việc tại Australia trong vòng 9 tháng, song lại cắt giảm số tiền mà giới chủ phải trả để hỗ trợ việc đi lại cho người lao động xuống còn 300 AUD.

Uc noi long thi thuc du lich ket hop lao dong
Thủ tướng Úc Scott Morrison. Ảnh: India Today.

Chính phủ của Úc từ năm 2017 đã giảm phạm vi thị thực làm việc tạm thời như là một phần của một nỗ lực rộng lớn hơn để hạn chế nhập cư.

Nhưng ngành nông nghiệp quốc gia này đang gặp nhiều vấn đề về tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng khi thu hoạch, đặc biệt là ở vùng nông thôn Queensland.

Hơn 200.000 visa du lịch làm việc được cấp trong năm 2017-18, với Anh, Đức và Pháp cung cấp hầu hết những người tham gia từ 45 quốc gia đủ điều kiện tham gia chương trình.

Tuần trước một cuộc khảo sát được công bố bởi Đại học New South Wales cho thấy hầu hết sinh viên quốc tế và du khách ba lô làm việc tại Úc chỉ kiếm được một phần nhỏ của mức lương tối thiểu.

"Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng Úc có một lớp học lớn của những người lao động nhập cư chưa trả lương", giảng viên của UNSW, Bassina Farbenblum, nói. "Quy mô tiền lương chưa được xác nhận có khả năng vượt quá một tỉ đô la".  


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày