Bộ Công Thương tiếp tục xác minh nguồn tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm

Thứ Tư | 30/11/2016 09:24

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết đang tìm hiểu nguồn tài chính tài trợ khảo sát nước mắm có được "kết nối" từ cá nhân, tổ chức nào khác hay không.

Thông tin về nhà tài trợ hoạt động khảo sát chất lượng nước mắm của Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) được lãnh đạo Chính phủ và Bộ Công Thương đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, diễn ra chiều tối 29/11. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, việc khảo sát chất lượng nước mắm do Vinastas được thực hiện và công bố với kết quả không rõ ràng về hàm lượng arsen đã gây hoang mang dư luận. 

"Kết quả khảo sát của Vinastas không đáng tin cậy và minh bạch do không xây dựng Đề án và Kế hoạch khảo sát rõ ràng; Việc khảo sát chủ yếu do Chủ tịch hội và một số cá nhân thực hiện; nhiều khâu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát; quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, không đúng quy định; việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy, không đảm bảo tính độc lập theo quy định", báo cáo viết.

Bắt đầu hoạt động từ năm 1996, T&A Ogilvy (ban đầu là T&A, sau đó sáp nhập vào mạng lưới toàn cầu của Tập đoàn truyền thông Ogilvy) là một tên tuổi lớn, chuyên cung cấp các dịch vụ về quan hệ cộng đồng, quan hệ báo chí và truyền thông tổng hợp cho nhiều khách hàng doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.

Chia sẻ thêm với VnExpress về việc tài trợ này, Thứ trưởng Công Thương - Hoàng Quốc Vượng cho biết qua kiểm tra, Bộ phát hiện người của công ty T&A Ogilvy đã tài trợ cho Vinastas. "Chuyện T&A Ogilvy có "kết nối" với cá nhân, tổ chức nào tài trợ hay không thì Bộ đang tìm hiểu thêm và sẽ thông tin chính thức tới báo chí khi có kết quả", Thứ trưởng cam kết.

Tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ - Mai Tiến Dũng cũng nhận định việc Vinastas công bố thông tin sai về chất lượng nước mắm vừa qua có dấu hiệu vi phạm quy định Luật An toàn thực phẩm và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Công Thương, ngày 29/11, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu các bộ ngành vào cuộc làm rõ một số vấn đề, khẩn trương chỉ đạo Vinastas cải chính thông tin; tổ chức kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm...

Thủ tướng cũng giao Bộ Nội vụ tổ chức kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Hội và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong tổ chức và hoạt động của Vinastas; chủ trì nghiên cứu làm rõ tư cách pháp lý của Hội này trong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử lý nghiêm các vi phạm của Hội theo quy định. 

"Hiện nay các Bộ đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, tiếp tục xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Trước đó vào ngày 24/11, Vinastas cũng đã có văn bản chính thức xin lỗi người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và các nhà kinh doanh về thông tin sai lệch liên quan tới chất lượng nước mắm.

Theo văn bản này, ngày 17/10/2016, Vinastas đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc. Tuy nhiên, Chủ tịch Vinastas - ông Đoàn Phương cho rằng, nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng. Trong đó, kết quả khảo sát của Vinastas đã đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, khiến thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

"Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra", văn bản do ông Đoàn Phương ký cho biết. Lãnh đạo Vinastas cũng hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày