Việt Nam "quan tâm" việc Nhật Bản sửa Hiến pháp hỗ trợ đồng minh

Thứ Năm | 03/07/2014 16:01

Chiều nay, 3/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ.
Buổi họp báo xung quanh nội dung về chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Philippines và thông tin máy bay Mỹ xuất hiện tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

*An ninh thủ đô: Báo chí Nhật Bản gần đây đưa tin, ngoại trưởng Nhật sắp thăm Việt Nam. Nội dung chuyến thăm sẽ tiến đến vấn đề gì?

- Ông Lê Hải Bình: Chuyến thăm được 2 bên tích cực thu xếp vào 1 thời điểm thuận tiện. Chuyến thăm tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương giữa 2 nước, thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước xung quanh các vấn đề quan tâm.

* Gia đình xã hội: Hoàn cảnh và điều kiện nào được coi là phù hợp để Việt Nam khởi kiện Trung Quốc?

- Hoàn cảnh và thời điểm chắc chắn là lúc mang lại cho Việt Nam lợi ích cao nhất trong cuộc đấu tranh bảo toàn lãnh thổ và chủ quyền của mình.

* Tuổi trẻ: Đến nay Việt Nam đã có thêm cuộc tiếp xúc nào với Trung Quốc chưa và có tiến triển gì không? Trung Quốc đưa thêm tàu ra khu vực giàn khoan Hải Dương 981, quan điểm của Bộ Ngoại giao Việt Nam như thế nào?

- Ông Lê Hải Bình: Cho đến nay, Việt Nam đang kiên trì và đối thoại với Trung Quốc để cùng nhau đưa ra giải pháp cho vấn đề biển Đông. Những nỗ lực đến nay diễn ra có nhiều cấp khác nhau. Tình hình căng thẳng trên thực địa được quý vị hiểu rõ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tại Việt Nam và quốc tế.

Trong lúc đó, các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tại khu vực giàn khoan kiên trì yêu cầu các lực lượng Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam. Sự kiên trì này nhằm tránh sự hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc mà cộng đồng quốc tế, các phóng viên ra hiện trường được chứng kiến, hết sức đánh giá cao. Nhưng chúng tôi xin 1 lần nữa nhấn mạnh, các hành động hung hăng, ngang ngược đó làm ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực.

* Tuổi trẻ: Trung Quốc cảnh báo bão toàn bộ khu vực biển Đông. Phản ứng của Việt Nam như thế nào?

- Ông Lê Hải Bình: Việt Nam cho rằng, việc Trung Quốc mở rộng cảnh bão bão 3 vùng biển Đông cũng không thể làm ảnh hưởng đến việc Việt Nam khẳng định chủ quyền trên 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

*Tiền Phong: Vài ngày trước Nội các Nhật cho phép giải thích lại hiến pháp để Nhật có thể đưa quân ra nước ngoài hỗ trợ đồng minh. Xin cho biết quan điểm?

- Ông Lê Hải Bình: Việt Nam quan tâm đến thông tin này. Việt Nam hy vọng Nhật với tư cách quốc gia có ảnh hưởng lớn sẽ nỗ lực đóng góp vào xây dựng hòa bình, ổn định trong khu vực.

*Lao động: Thời gian qua có thông tin máy bay Mỹ bay trên khu vực giàn khoan Hải Dương 981 và Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan? Quan điểm của Bộ Ngoại giao như thế nào?

-Ông Lê Hải Bình: Về việc máy bay Mỹ bay trên khu vực giàn khoan Hải Dương 981, chúng tôi đang yêu cầu các cơ quan của Việt Nam xác minh. Thông tin Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, đến nay có rất nhiều quốc gia cùng với Việt Nam lên tiếng về hành động này.

* Dân trí: Việt Nam và Philippines có trao đổi gì về kiện Trung Quốc trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines?

- Ông Lê Hải Bình: Kết quả chuyến thăm của Bộ trưởng ngoại giao Philippines hai bên đã trao đổi sâu rộng các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương, hướng tới đối tác chiến lược. Hai bên cũng trao đổi hợp tác ASEAN và hợp tác ở biển Đông. Hai bên đề cao đoàn kết của ASEAN trong hòa bình khu vực. Hai bên cùng nhau yêu cầu chấm dứt hành động thực hiện đúng luật biển, đảm bảo thưc hiện DOC, tiến tới COC.

* Dân trí: Ý nghĩa của việc Việt Nam ký với tòa trọng tài thường trực PCA. Điều này có tác động thế nào đến vụ kiện của Việt Nam, nếu có?

- Ông Lê Hải Bình: Như các bạn biết, Việt Nam đang thực hiện mạnh mẽ tiến trình hội nhập quốc tế. Hiện Việt Nam đang tích cực tham gia các cơ chế quốc tế khu vực cũng như thế giới. Vì vậy, việc ký kết hợp tác vừa rồi là thực hiện chủ trương lớn của Đảng và nhà nước về hội nhập quốc tế.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày