Tạp chí số 620

Khi doanh nhân chơi Facebook

Nam Minh Thứ Sáu | 22/02/2019 07:30

Ảnh: TL

Thời đại những nhân tố ảnh hưởng trên mạng tạo tác động thậm chí còn lớn hơn cả những nỗ lực của các kênh truyền thông chính thức.
Ảnh: TL

Giới doanh nhân Việt tham gia mạng xã hội nhiều hơn, đặc biệt là các trang có lượng người dùng đông đảo như Facebook, Twitter, Google+ hay LinkedIn. Đặc biệt, khi Facebook đưa ra thuật toán mới giảm hiển thị tin từ doanh nghiệp thì tài khoản cá nhân của các ông chủ doanh nghiệp sẽ trở thành kênh thay thế hữu hiệu nếu biết sử dụng hiệu quả. Ở một thời đại mà những nhân tố ảnh hưởng trên mạng thường có thể tạo hiệu ứng thậm chí còn lớn hơn cả những nỗ lực của các trang truyền thông chính thức, thì việc các doanh nhân nổi tiếng sử dụng mạng xã hội là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Khi doanh nhan choi Facebook
 

Điển hình cho chiến lược khai thác sức mạnh mạng xã hội là ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SSI. Tài khoản Facebook của ông hiện có tới hơn 63.000 người theo dõi và là một trong những doanh nhân có sức hút lớn nhất trên mạng xã hội hiện nay. Đáp lại “tấm chân tình” đó, đều đặn mỗi ngày, tranh thủ thời gian rảnh rỗi khi thị trường đóng cửa, ông Hưng lại đăng những nhận định kịp thời về xu thế thị trường. Những lời phát biểu của ông nhanh chóng được giới báo chí tiếp cận và đăng tải, cũng như lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng nhà đầu tư và tác động phần nào đến diễn biến của VN-Index ngay sau đó.

Một doanh nhân khác rất thích sử dụng mạng xã hội là ông Trần Quí Thanh của Tập đoàn Tân Hiệp Phát khi thường xuyên sử dụng tài khoản của riêng mình để truyền tải các thông điệp về triết lý, kinh nghiệm kinh doanh. Ông Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai thường sử dụng Facebook để đăng các tin tức về tình hình hoạt động của Tập đoàn. 

Khi doanh nhan choi Facebook
 

Bắt đầu có trường hợp các doanh nghiệp dành một phần ngân sách hoạt động hằng năm để “nuôi” và đầu tư phát triển thương hiệu trên mạng xã hội, sau khi chứng kiến những kết quả khả quan ban đầu. Trong khi không ít CEO hàng đầu thế giới quan niệm mạng xã hội là nơi lãng phí thời gian, một nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp có tiếng thuộc nhóm này lại coi đây là kênh giúp họ quảng bá miễn phí và hiệu quả cho thương hiệu của công ty.

Khai thác tốt lợi thế từ những nền tảng mạng xã hội đã tạo ra được một cộng đồng kết nối riêng của họ và không thể phủ nhận những ảnh hưởng tích cực cho quá trình phát triển công ty. Một cuộc khảo sát ở Mỹ cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội và lòng trung thành của khách hàng. Theo đó, 60% người dùng cho rằng họ thường xuyên mua hàng tại những doanh nghiệp mà mình theo dõi trên Facebook và 54% người dùng cuối đặt niềm tin vào các doanh nghiệp có những hoạt động gắn kết với khách hàng thường xuyên.

Khi doanh nhan choi Facebook
 

Nghiên cứu của Giáo sư Nory Jones, Trường Kinh doanh thuộc Đại học Maine Business (Mỹ), cho thấy những lợi ích thiết thực rất tích cực cho các doanh nghiệp khi sử dụng mạng xã hội, như giúp gia tăng độ quan tâm và số lượng đặt hàng, gia tăng mối quan hệ với khách hàng (cả cũ và mới), cũng như gia tăng cơ hội tiếp cận với các thị trường trên phạm vi toàn cầu.

Theo ông Noudhy Valdryno, Quản lý cao cấp của Facebook tại châu Á - Thái Bình Dương, tại Đông Nam Á, mỗi ngày có 242 triệu người sử dụng Facebook, trong đó Việt Nam chiếm tỉ lệ khá cao, với 42 triệu người sử dụng mỗi ngày. Xu thế doanh nhân sử dụng mạng xã hội được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm tới khi thế hệ doanh nhân trẻ chiếm ưu thế.

Tất nhiên, mặt trái của mạng xã hội cũng  là điều các doanh nhân phải lưu ý. Đặc biệt, ngày nay thuật ngữ “tranh luận” đã không còn xuất hiện nhiều nữa trên Facebook, thay vào đó chỉ là nhóm người chỉ trích thích gây sự chú ý từ mọi người. Do đó, doanh nhân cũng rất dễ trở thành đối tượng bị “ném đá” nếu sơ sẩy trong phát ngôn. Trên thế giới, nhiều nhân vật nổi tiếng cũng đã từ bỏ Facebook như các ca sĩ Miley Cyrus, Ed Sheeran, Michael Stipe, diễn viên Jim Carrey, đồng sáng lập WhatsApp Brian Acton...


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày