Nghệ thuật sang đường ở Việt Nam

Thứ Ba | 27/05/2014 17:33

Người nước ngoài ở Việt Nam kể chuyện qua đường, quan trọng nhất là ngay khi thò chân xuống đường, bạn không được phép dừng lại. Phải di chuyển, nhất định phải di chuyển!
"Nếu nhỡ có đến Việt Nam, bạn hãy chuẩn bị tinh thần sang đường. Ở đây không thể áp dụng những quy tắc giao thông thông thường như đợi ở vạch qua đường hay tuân thủ đèn xanh đèn đỏ. Qua đường ở Việt Nam đồng nghĩa với chuyện nháy mắt hoặc vẫy tay xin đường. Đó là những cách duy nhất ở đất nước này", trang Oddity Central khẳng định như vậy trong một bài viết mới đây về đề tài giao thông ở Việt Nam.

Bài viết của tác giả Sumitra cho rằng "Chuyện này nghe có vẻ nguy hiểm, nhưng khá buồn cười, nó như kiểu bạn bơm chất kích thích adrenalin vào trong người vậy".

Tác giả bài viết trích dẫn cẩm nang Du lịch & Sống ở Việt Nam "Bạn muốn qua đường nhưng chuyện có vẻ không khả quan, trừ khi bạn quyết định thử. Băng ngang đường giữa loạt xe máy phóng vèo vèo thực sự không đáng sợ như bạn nghĩ. Miễn là bạn dám thử. Phép màu ở đây là không ai, không chiếc xe nào đâm bạn".

the art of crossing the street in vietnam
Ảnh: Lucas Jans

Và thực sự chuyện qua đường ở Việt Nam là một phép màu! Xe máy và ô tô lưu thông liên tục trên đường phố, nhưng người đi đường thì cứ thế mà đi. Họ duy trì sự tập trung cao độ vào các phương tiện giao thông đang đi tới, di chuyển chậm rãi nhưng chắc chắn qua khoảng trống giữa các xe. Đây là cách di nhất để qua đường. Bởi thực sự, giao thông là ác mộng tại các thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội hay Hồ Chí Minh.

Hầu hết các phương tiện lưu thông trên phố khá nhỏ (chủ yếu là xe máy) vì ở Việt Nam, mua bốn bánh khá đắt. Người ta đi xe máy khá cẩn thận và cảnh giác để tránh đâm phải người đi bộ. Tất cả những gì bạn phải làm khi qua đường là đi chậm thôi và đừng sợ; Nhớ là không được sợ!

Evelyn Hannon là một người nước ngoài mới đến Việt Nam. Cô viết trên blog cá nhân của mình "Nhân viên khách sạn chỗ tôi ở dặn tôi, nếu tôi cảm thấy ổn thì cứ thế mà xuống đường, phải nhớ là luôn di chuyển. Nhân viên đó cũng nhắc nhở tôi không được bước ra đầu xe buýt vì loại phương tiện đó khó mà dừng lại ngay lập tức; nhưng tôi có thể yên tâm với xe máy vì người chạy xe sẽ dễ dàng né đâm vào tôi. Điều quan trọng nhất là ngay khi thò chân xuống đường, bạn không được phép đứng sững lại. Phải di chuyển, nhất định phải di chuyển".

Cô gái này thừa nhận lời khuyên trên khiến cô phát hoảng đến nỗi Evelyn né tránh chuyện phải đi vào trung tâm thành phố. Nhưng sau đó cô gái đã dũng cảm thử. Một số chuyện bất ngờ xảy ra. Trước tiên, một người dân bản địa giúp cô qua đường. Một nhóm sinh viên người Mỹ cũng từng dắt Evelyn qua đường. Cảnh sát giao thông cũng vậy. "Họ dễ thương thật đấy, mấy anh cảnh sát mặc đồng phục màu xanh sáng ấy. Họ sẽ luôn giúp đỡ bạn qua đường, tất cả những gì bạn phải làm là mỉm cười và vẫy tay về phía họ".


Qua đường ở Việt Nam nghe thì không có vẻ gì là nguy hiểm, nhưng chuyện này khá thú vị ngay khi bạn dám thử. Không ai bị thương cả, chuyện này thực sự là phép màu!

Nguồn GAFIN/DVO


Tin nổi bật trong ngày