Phần Lan là nước hạnh phúc nhất thế giới, Việt Nam tăng một bậc

Minh Anh Thứ Năm | 21/03/2019 10:07

Phần Lan 2 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng Hạnh phuc nhất thế giới. Nguồn ảnh: The Architect Journal.

Phần Lan, xứ sở ông già Noel, được xếp hạng là nước hạnh phúc nhất thế giới. Đây là năm thứ 2 liên tiếp nước này đứng vị trí đầu bảng.
Phần Lan 2 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng Hạnh phuc nhất thế giới. Nguồn ảnh: The Architect Journal.

Bảng xếp hạng của “Báo cáo hạnh phúc thế giới” do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc được công bố đúng Ngày quốc tế Hạnh phúc 20.3.2019. Việt Nam xếp thứ 94, tăng một bậc so với năm ngoái.

Sau Phần Lan, 4 nước Bắc Âu khác cũng nằm trong top 10 của bảng xếp hạng là Na Uy, Đan Mạch, Thuỵ Điển và Iceland. Cùng nằm vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng này còn có Hà Lan, Thuỵ Sĩ, Canada, New Zealand, Áo… Trong đó, Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Hà Lan cũng là năm thứ 2 liên tiếp nằm vị trí thứ 10.

Anh tăng 4 bậc lên vị trí 15 trong bảng xếp hạng, bất chấp những biến động về chính trị trong thời điểm Brexit đang diễn ra. Bảng xếp hạng năm nay chứng kiến vị trí thấp kỷ lục của Mỹ, khi nước này chỉ ở thứ hạng 19 giảm năm hạng so với 2017.

Báo cáo xếp hạng 156 nước dựa trên sáu yếu tố giúp tạo nên cuộc sống hạnh phúc là thu nhập, tự do, niềm tin, tuổi thọ, hỗ trợ xã hội và sự rộng lượng. "10 quốc gia đứng đầu đều có thứ hạng cao ở cả sáu biến số cũng như đo lường cảm xúc về hạnh phúc", CNN dẫn lời đồng tác giả John Helliwell, giáo sư Đại học British Columbia.

Không chỉ người bản địa Phần Lan, những người nhập cư tại nước này cũng là những người nhập cư hạnh phúc nhất thế giới. "Đó không phải do DNA mà là lối sống tại những quốc gia này", ông Helliwell chia sẻ. Cũng theo ông Helliwell, "Họ đóng thuế cho một xã hội an toàn, họ tin tưởng chính phủ, họ sống trong tự do và họ rộng lượng với nhau. Họ lo lắng cho nhau. Đó là nơi ai cũng muốn sống".

Theo báo Anh Dailymail và kênh CNN, Phần Lan hiện có khoảng 300.000 người nước ngoài và công dân với gốc nước ngoài trong tổng số 5,5 triệu người sinh sống tại quốc gia. Phần lớn cộng đồng người nhập cư đến từ các quốc gia châu Âu. Bên cạnh đó, vẫn có một số thành phần người Afghanistan, Trung Quốc, Iraq…

Bảng xếp hạng cũng cho thấy những nước có nền kinh tế mạnh nhất thế giới chưa hẳn là những nước hạnh phúc nhất. Trong đó, có Mỹ nằm trong nhòm 10 nước có thu nhập đứng đấu thế giới nhưng đứng thứ 19 về hạnh phúc.

Các nước cường quốc khác cũng không nằm trong top 10 như, Anh ở vị trí 15, Đức  vị trí 17, Pháp đứng ở vị trí 24, Nhật Bản vị trí 58, Nga vị trí 64, Trung Quốc vị trí 93.

Việt Nam xếp thứ 94 trong danh sách  và tăng một bậc so với năm ngoái. Trong khu vực đông nam Á, Việt Nam xếp sau các nước như Singapore (34), Thái Lan (52), Philippines (69), Malaysia (80), Indonesia (92) và trước Lào (105), Campuchia (109), Myanmar (131).

Trong khi đó, trên tổng số 156 quốc gia, đất nước Nam Sudan đã bị xếp hạng ở vị trí chót bảng, điểm trung bình chỉ đạt 2,853 trên thang điểm 10. Người dân ở quốc gia châu Phi Nam Sudan là nước kém hạnh phúc nhất thế giới. Theo báo cáo mới đây của Liên hợp quốc, 60% số người dân nước này đối mặt với tình trạng thiếu lương thực sau cuộc nội chiến đẫm máu cướp đi khoảng 400.000 người.

Những nước bị chiến tranh tàn phá như, Yemen, CH Trung Phi, Afghanistan, Tanzania, Rwanda, Malawi, Syria, Botswana, Haiti và Zimbabwe, cũng nằm trong nhóm những nước kém hạnh phúc nhất thế giới.

Báo cáo của Liên hợp quốc, cho thấy mức độ hạnh phúc của các nước trên thế giới đã giảm trong những năm gần đây. Những cảm xúc tiêu cực như lo âu, buồn phiến, tức giận đang gia tăng, nhất là ở những nước châu Á, châu Phi và một số nước khác. Ấn Độ là nước có nhiều tỉ phú nhất Châu Á nhưng cũng liên tục tụt hạng trong bảng xếp hạng này, xếp vị trí 140 trong năm nay.

Cũng theo báo cáo, nhiều quốc gia đã tích cực cải thiện mức độ hạnh phúc kể từ 2005. Trong số 20 nước tăng hạng đáng kể, có 10 nước ở Trung Đông và Đông Âu, 5 nước ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi và 3 nước ở Mỹ La Tinh.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày