Không thể ngăn chặn

Nam Phong Thứ Ba | 16/04/2019 17:03

Ảnh: QH.

Thành công của “búp bê Nga” đến từ nhiều lần thất bại và thử thách đến đớn đau.
Ảnh: QH.

Được kể lại với một phong cách bùng nổ, quyết liệt và không lùi bước, giống y những gì mà Sharapova thể hiện trên sân đấu các giải quần vợt quốc tế, đây là cuốn sách ấn tượng về sự may mắn, lỗi lầm và sự đối kháng không ngừng nghỉ với số phận.

Nói về cuộc đời và sự nghiệp thi đấu của “nữ hoàng” Maria Sharapova, chỉ cần dùng một chữ: Đẹp. 4 tuổi, được cha phát hiện ra tài năng và đấu tranh mọi cách để đưa cô bé từ nước Nga xa xôi đến được Mỹ, thiên đường của tennis để phát triển sự nghiệp, Sharapova 5 lần vô địch Grand Slam và làm chủ vô số giải thưởng quần vợt quốc tế khi còn rất trẻ cũng là điều dễ hiểu.

Cùng với vinh quang của sự nghiệp, Sharapova còn sở hữu cả nhan sắc, tình yêu và một gia đình đầy ắp yêu thương cũng như đội ngũ hỗ trợ đắc lực. Tất cả dường như trọn vẹn một cách hoàn mỹ cho cuộc đời của một vận động viên chuyên nghiệp, cho đến khi, cô bị kết luận đã dùng chất kích thích.

Khong the ngan chan

Những viên thực phẩm chức năng cô dùng trong nhiều năm có chứa hàm lượng chất cấm. Dù chất ấy mới chỉ được bổ sung sau này, thì việc cô dùng nó vẫn bị ghi nhận. “Tôi không muốn kết thúc sự nghiệp theo cách này. Nếu tôi phải nói lời giã biệt với các bạn thì ngày ấy không phải là hôm nay, không gian cũng chẳng phải là khách sạn Los Angeles với tấm thảm xấu xí này”, Sharapova nói trong buổi họp báo.

Cuốn tự truyện đầy cảm xúc, như một cách lùi lại, nhìn về chặng đường mình đã đi qua. Mở đầu bằng những ngày cuối cùng của giải đấu quần vợt Úc mở rộng năm 2016, Sharapova đưa người đọc đến ngay với tâm điểm của cơn bão lớn nhất cuộc đời mà cô phải đối mặt. Nhưng điều mà độc giả cảm nhận được không phải là nỗi đau hay nước mắt trong chuỗi ngày tuyệt vọng và mất niềm tin của “nữ hoàng”. Tất cả buồn phiền ấy được gói vỏn vẹn trong vài câu để dẫn đến kết luận đậm chất Sharapova: “Tôi sẽ không từ bỏ. Hạ gục tôi 10 lần, tôi sẽ đứng dậy ở lần thứ 11 và đánh quả bóng tennis trở lại phía đối thủ”.

Ngược chiều thời gian, đến với hành trình gầy dựng sự nghiệp của cô gái trẻ, người đọc dần lý giải được những nguyên nhân đưa Sharapova đến đỉnh cao. Không phải may mắn, cũng không phải ngẫu nhiên của số phận mà là cả một quá trình nỗ lực, rèn luyện không ngừng cùng với tinh thần quả cảm. Rất nhiều lần, Sharapova thất trận. Kể lại những thất bại của mình bằng thứ ngôn ngữ đầy lạc quan, cô gái nhỏ cũng đồng thời lây lan sự tin yêu của mình với cuộc sống đến hàng triệu người trên thế giới theo dõi cô.

Đồng hành cùng Sharapova, người đọc hiểu hơn những cô đơn cũng như áp lực mà các vận động viên chuyên nghiệp thế giới phải chịu đựng. Nhưng trên hết, là thái độ nhìn nhận thực tế, chấp nhận thất bại và sai lầm để có thể bước qua rào cản đó, sống tốt hơn trong từng ngày mới.

Đừng đánh gia một người dựa trên thành công, hãy đánh giá họ qua những lần gục ngã và đứng dậy, lời phát biểu của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela dường như xứng đáng với Sharapova. Dẫu chưa thể vươn tới những đỉnh cao mà mình gầy dựng trước đó nhưng việc vô địch Tianjin Open tại Trung Quốc 2017, sau cú sốc mang tên doping cũng đủ cho thấy, sức chiến đấu của “búp bê Nga” trong làng banh nỉ vẫn âm ỉ cháy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày