Mạn đàm nhân sinh

Thu An Thứ Hai | 08/04/2019 14:32

Mạn đàm nhân sinh là những suy ngẫm, trải nghiệm của tác giả về cuộc đời...

Nhìn nhận những yếu tố bất lợi như những điểm tựa để bứt phá thì tự chúng sẽ thuận theo và mách nước cho chúng ta phương cách giải quyết. Thông điệp của người gầy dựng nên thương hiệu Panasonic khiến người đọc phải soi chiếu lại hành xử của chính mình khi đối diện với khó khăn.

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, Matsushita Konosuke, người sáng lập Tập đoàn Matsushita, tiền thân của thương hiệu Panasonic, được mệnh danh là “Người anh hùng dân tộc Nhật Bản”. Với người Nhật, ông là một gương điển hình vượt khó. Từ một đứa trẻ ốm yếu, 9 tuổi đã phải rời xa bố mẹ để đi học việc kiếm sống và nuôi gia đình, đến khi trưởng thành, Matsushita Konosuke nhiều lần vấp ngã trên con đường xây dựng sự nghiệp. Chưa bao giờ từ bỏ, ông kiên trì theo đuổi đam mê của mình, từng bước vượt qua mọi khó khăn và xây dựng nên một tập đoàn vững mạnh tầm cỡ thế giới.

Bên cạnh gầy dựng Panasonic, Matsushita Konosuke còn thành lập Trường tư thục kinh tế chính trị Matsushita, Viện nghiên cứu PHP... đóng góp lớn cho công tác giáo dục quốc gia, đặc biệt là việc truyền bá phương thức kinh doanh kiểu Nhật. Năm 2008, kỷ niệm 90 năm thành lập Panasonic, cuốn Mạn Đàm Nhân Sinh của ông được giới thiệu tại Việt Nam. Hơn 10 năm, tác phẩm này vẫn được đón nhận nhiệt tình.

Đúng như lời tựa, Mạn Đàm Nhân Sinh chỉ đơn giản là những suy nghĩ, sẻ chia của Matsushita Konosuke về các khía cạnh trong cuộc sống như chữ Dục, chữ Đức, tấm lòng, chuyện tiền bạc hay tình nghĩa vợ chồng... Thông qua những mẩu chuyện nhỏ trong cuộc sống, chuyện trong văn hóa dân gian Nhật... ông thẳng thắn nói lên những trải nghiệm, suy ngẫm của mình về cuộc đời, từ đó đưa ra lời khuyên từ lăng kính của một người đã bước qua nhiều biến động của thời cuộc.

Lần theo những câu chuyện nhỏ của Matsushita Konosuke, độc giả dần lý giải được nguyên nhân mang đến thành công cho vị doanh nhân này. Dẫu đứng trên đỉnh cao hay dưới sâu thẳm của bùn lầy, tinh thần hướng thiện, quả cảm và thái độ luôn mỉm cười với những khó khăn chính là chìa khóa đưa ông đến bất cứ chân trời nào.

Là một doanh nhân, nói về nhân sinh nhưng Matsushita Konosuke dành khá nhiều nội dung bàn về hạnh phúc. Ông cho rằng hạnh phúc của con người hiện hữu khi vật chất và trái tim hòa chung làm một, như khi ta hài lòng và vui vẻ với những thứ mình đang sở hữu thay vì bản thân phải ganh tị với những thứ xa hoa lộng lẫy của người khác. Matsushita Konosuke mang đến cho độc giả 3 điều kiện để đạt đến trạng thái này. Đó chính là tự bản thân phải cảm nhận được hạnh phúc, được mọi người xung quanh công nhận và niềm hạnh phúc của bạn phải phù hợp với sự phát triển và tiến bộ chung với xã hội.

Tựa như một buổi chuyện trò với bạn đọc, ngôn ngữ trong sáng, gần gũi của người đàn ông kiến tạo nên đế chế 100 năm của Panasonic khiến người đọc dễ có cảm giác mình vừa gặp được một người thầy, một người bạn lớn tuổi sẵn sàng mở hết tấm lòng sẻ chia các giá trị cho người trẻ. Sách do Nhà xuất bản Lao động Xã hội và Alpha Books liên kết xuất bản, phát hành.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày