Từ giận dữ đến bình an

Khánh Bình Thứ Tư | 08/08/2018 11:10

Tác phẩm của Mike George là lời giải đáp cả ý thức lẫn vô thức để hiểu nguyên nhân lẫn con đường giải thoát khỏi sự tức giận

Dựa trên quan niệm về tâm linh, tác phẩm của Mike George là lời giải đáp cả ý thức lẫn vô thức để hiểu nguyên nhân lẫn con đường giải thoát khỏi sự tức giận, hướng người đọc đến cuộc sống bình an, vị tha.

Mike George là một tác giả nổi tiếng và là diễn giả truyền cảm hứng cho hàng chục ngàn người ở hơn 30 quốc gia. Ông đã hỗ trợ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Mitsubishi, American Express, Siemens, Allianz, Barclays Bank, Johnson & Johnson... trong việc quản lý và khơi dậy tiềm năng của con người. Trong 20 năm qua, Mike George cũng đã đi nhiều nơi dạy về nghệ thuật thiền định và giúp nhiều người phát triển tinh thần.

Là một chuyên gia quản lý sự phát triển, Mike George quan niệm có 3 yếu tố then chốt trong thiên niên kỷ này, gồm khả năng hiểu biết về tinh thần, cảm xúc; sự phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý; học tập liên tục. Do đó, các buổi thuyết trình của ông luôn hướng đến các chủ đề nâng cao nhận thức con người về nguồn lực nội tại để hài lòng hơn với chính mình và đạt hiệu quả cao hơn trong mọi công việc.

Những tác phẩm của ông được chuyển ngữ sang nhiều thứ tiếng như Learn To Relax, Learn To Find Inner Peace, The Secrets Of Self Management, Meditation For Extremely Busy People, In the Light of Meditation... Trong đó, Don’t Get Mad Get Wise (Từ Giận Dữ Đến Bình An) được đón nhận khá nồng nhiệt.

Nguyên nhân Mike George đặt bút vào đề tài này là điều kiện xã hội. Theo tác giả, chưa bao giờ sự tức giận, phẫn uất lại chất chứa trong trái tim con người nhiều đến như vậy. Chúng ta đang bị quá tải trước những tin tức, câu chuyện, hình ảnh về sự khủng bố, cơn thịnh nộ và cả sự trả thù... từ các phương tiện thông tin, mạng xã hội. Bản thân mỗi người cũng bị áp lực ngày càng nhiều hơn.

Không còn đơn thuần mỗi người một việc, hay phụ nữ ở nhà chăm sóc gia đình, đàn ông kiếm tiền... trong kỷ nguyên đa tương tác, con người giỏi hơn, làm được nhiều việc hơn, đa nhiệm hơn nên cũng chịu nhiều áp lực hơn, căng thẳng hơn. Nhưng đó có đúng là nguồn cơn? Và chúng ta có quyền giận dữ?

Đi sâu vào tìm hiểu gốc rễ dẫn đến cảm xúc tiêu cực đó, Mike George muốn người đọc bước ra khỏi bản thân và “chiêm ngưỡng” chính cái tôi đang giận dữ của mình. Bởi chỉ có thấu hiểu mới có thể thay đổi, chỉ có chấp nhận những điều bất an, buông xuôi những bất hạnh, mới có thể tiếp cận sự bình an nội tại, vốn đã có sẵn trong mỗi người. Ông khẳng định: “Giận dữ không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần, giết chết khả năng sáng tạo của mỗi người”. 

Bên cạnh những gam màu về các cơn giận, độc giả còn được thấy rõ những quan điểm sai lầm về bình an. Ở đó, tác giả đưa ra các lý do mà nhiều người vẫn dùng để viện dẫn cho thói quen của mình. Rúc vào vỏ ốc, tránh va chạm và xem đó là bình an, với Mike George, đó là cách thức sai lầm. Đưa ra 7 giải pháp để tạo dựng bình an, từng bước, cuốn sách này đưa người đọc đến những điều chỉnh thiết thực trong đời sống. Có lẽ, chính điều này khiến tác phẩm trở nên gần gũi với người đọc.

Mike George nhấn mạnh thiền định là hành trình trở về mái ấm bình an. Ông dành khá nhiều chương để phân tích và hướng dẫn thực hành thiền. Không quá cầu toàn về không gian, qua hướng dẫn của tác giả, chỉ cần dành cho bản thân mười phút tĩnh tâm, người đọc đã có thể tự mình biến chuyển cảm xúc, tập trung hơn, tự tin hơn.

Sách khép lại với việc thừa nhận thế giới nội tâm của con người như một bánh xe không ngừng luân chuyển. Ai cũng mong tìm kiếm một chốn bình an, thanh thản, được sống trong hạnh phúc giữa sự xô bồ của cuộc đời. Mike George khẳng định, ông mang đến người đọc những triết lý nhưng chính người đọc phải là người giải đáp tất cả những thắc mắc của mình. Nhiệm vụ của người viết sách là khơi gợi nên các câu trả lời. Nếu nhìn ở góc độ này, có lẽ, Mike George đã hoàn thành nhiệm vụ. Sách do Nhà xuất bản Tổng Hợp TP.HCM ấn hành.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày