Pliskova: Bông hoa mới nở của làng banh nỉ

Hoài Sa Thứ Bảy | 25/02/2017 09:00

Pliskova đang được huấn luyện bởi David Kotyza, người từng giúp tay vợt đồng hương Petra Kvitova 2 lần giành chức vô địch Wimbledon vào các năm 2011 và 2014.

Những người thích hoài niệm hẳn rất vui mừng khi được chứng kiến trận chung kết Australian Open đầu năm nay trở thành chuyện nội bộ của chị em nhà Williams, như điều từng xảy ra cách đây cả một thập niên. Song, điều đấy lại càng cho thấy làng banh nỉ nữ khan hiếm đến mức nào cho đến khi tia hy vọng mới lóe lên với cái tên Karolina Pliskova.

Thực tế, quần vợt nữ đã bớt đi tẻ nhạt chút ít vào năm ngoái khi Angelique Kerber giành 2 chức vô địch Grand Slam đầu và cuối năm (Australian Open, US Open 2016), qua đó chiếm ngôi số 1 thế giới từ tay Serena Williams. Thế nhưng, bước sang năm 2017, cô gái người Đức bỗng sa sút một cách đột ngột, liên tiếp bị loại sớm tại các giải đấu nhỏ ở Brisbane và Sydney, rồi bị dừng bước ở vòng 4 của Australian Open, Grand Slam đầu tiên mà cô tham dự dưới danh nghĩa hạt giống số 1.

Thất bại cay đắng đó khiến Kerber phải trả lại vị trí số 1 cho Serena Williams, chấm dứt 20 tuần lễ ngồi ở trên đỉnh cao của làng banh nỉ nữ. Kerber cũng không còn trẻ nữa khi đã bước sang tuổi 30. Trong bối cảnh đó, tay vợt số 3 thế giới Karolina Pliskova bỗng nổi lên như một kẻ thách thức mới trước các đàn chị. Kerber thì hẳn biết rõ Pliskova nguy hiểm đến mức nào bởi dù đã thắng tay vợt người Séc ở chung kết US Open 2016, song trước đó không lâu cô cũng từng để thua chính Pliskova ở chung kết Cincinati Open. Sở dĩ Kerber có thể cướp ngôi số 1 của Serena sau US Open 2016 một phần là do Pliskova đã hạ đàn chị người Mỹ ở bán kết của giải đấu đó.

Bước sang năm 2017, nếu như Kerber liên tiếp khởi đầu không thuận lợi thì Pliskova đã có trong tay 2 danh hiệu WTA (ở Brisbane hồi tháng 1 và ở Doha vừa mới đây), đồng thời cũng vào tới tứ kết Australian Open. Qua đó, Pliskova leo lên vị trí số 3 thế giới, sau chính Serena và Kerber! Vì vậy, không ngạc nhiên khi tay vợt trẻ người Séc tự tin tuyên bố rằng mục tiêu trong năm nay của cô là nhắm tới chức vô địch Wimbledon và US Open, sau khi giành chiến thắng trước cựu số 1 Carolina Wozniacki ở trận chung kết tại Doha (Qatar Open). Caroline (Wozniacki) nổi tiếng là tay vợt chưa từng đoạt Grand Slam nhưng đã giành ngôi số 1 thế giới. Pliskova thì muốn nghĩ tới Grand Slam trước ngôi số 1, hoặc cả 2 thì càng tốt!

Pliskova: Bong hoa moi no cua lang banh ni
Ảnh: sport.aktualne.cz

“Tôi có những mục tiêu khác còn cao hơn cả ngôi số 1. Đó là việc giành chức vô địch Grand Slam. Tôi đã từng lọt vào trận chung kết, nên bước tiếp theo là giành chiến thắng trong trận đấu đó”, Pliskova tự tin tuyên bố. Lý do để Pliskova tự tin đến vậy là giờ cô đang được huấn luyện bởi David Kotyza, người từng giúp tay vợt đàn chị đồng hương Petra Kvitova 2 lần giành chức vô địch Wimbledon vào các năm 2011 và 2014.

“Tôi có một huấn luyện viên từng vô địch Wimbledon tới 2 lần, nên có thể ông ấy biết cách giúp tôi lặp lại chiến tích đó”, Pliskova nói với vẻ đầy tự tin. “Tiếp sau đó là US Open, biết là rất khó nhưng tôi đã từng chơi tốt tại đây”. Tuy nhiên, dù từng đoạt danh hiệu WTA đầu tiên khi mới 19 tuổi vào năm 2013, lọt vào top 10 từ năm 2015, song 4 năm qua Pliskova…chưa bao giờ vượt qua được vòng 2 của Wimbledon. Không những thế, ngay sau khi đăng quang chức vô địch ở Doha, Pliskova lại bị loại từ vòng 1 giải Dubai Open, mà lý do cô đổ lỗi là vì chưa kịp thích nghi với điều kiện thời tiết khác biệt giữa hai thành phố.

Dẫu vậy, với tư cách là tay vợt có thành tích tốt nhất từ đầu năm (15-2), cô gái người Séc vẫn có lý do để tự tin: “Tôi không muốn bị thất vọng với những trận thua như thế này, bởi tôi cũng đã thắng nhiều trận trong năm nay. Tôi đang hạnh phúc, dù đây đúng là một giải đấu tệ hại. Nhưng tôi sẽ quên nó rất nhanh chóng”.

Hoài Sa


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày