Giấc mơ của "Nàng"

Đức Tài Thứ Bảy | 18/03/2017 08:00

Sau khi vượt qua những định kiến cũ, những người thuộc thế giới thứ 3 cần được sự công nhận chính thức để được sự chia sẻ của cộng đồng nhiều hơn.

Khi giai điệu bản hòa tấu Saxophone cất lên giai điệu bài Về Quê, các cô gái nhẹ nhàng bước đi một cách tự tin và duyên dáng. Bước dưới ánh đèn sân khấu, họ mang trên mình xúc cảm của phận người chuyển giới làm nghệ thuật lần đầu tiên được diễn dưới ánh sáng của xã hội. Cơ hội nào để họ chạm đến ước mơ về danh phận của mình? 

Ngành nghệ thuật sân khấu Việt Nam cũng đã có những nghệ sĩ chuyển giới nổi tiếng được nhiều người biết đến như Cindy Thái Tài, Hương Giang Idol, Lâm Khánh Chi… Tuy nhiên, họ chỉ thường xuất hiện với vai trò là khách mời trong các chương trình biểu diễn ca nhạc. Đối với một chương trình văn nghệ, được sự quan tâm và cấp phép biểu diễn hợp pháp thì còn rất mới mẻ. Cần hiểu rõ “hợp pháp” ở đây tức là sự quản bá phổ biến và có nguồn thu từ việc bán vé.

Chương trình mặc dù tổ chức quy mô nhỏ, sức chứa hơn trăm người nhưng lại có sự đầu tư bài bản về kịch bản nội dung chương trình, có sự kết hợp của các diễn viên múa Trường Múa TP.HCM, hoa hậu Diễm Hương dẫn dắt chương trình và sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng như Long Nhật, Vũ Hà, chương trình biểu diễn thời trang với bộ sưu tập của nhà thiết kế Việt Hùng. Chương trình được chỉ đạo bởi đạo diễn Nghệ sĩ Ưu tú Đức Hải, chịu trách nhiệm nội dung Nghệ sĩ Nhân dân Hà Thế Dũng.

“Tôi phải công nhận một chữ “sạch” với chương trình, mặc dù quy mô nhỏ nhưng lại được thiết kế bài bản, có đầu tư đặc biệt là sự kiểm duyệt về nội dung…”, chị Ngọc Dung, khán giả theo dõi chương trình, nhận xét. Trước đến nay, người chuyển giới hoạt động nghệ thuật lặng lẽ, xã hội biết đến chủ yếu qua những gánh lô tô về huyện hoặc là các tiết mục nhỏ trong các chương trình giải trí chưa có độ phủ lớn với cộng đồng.

Còn nhớ năm 2014, các rạp đã từng chiếu bộ phim Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng và đã nhận được rất nhiều sự đồng cảm của xã hội. Thông qua bộ phim, nhiều người hiểu rõ thêm và thân phận của những người làm công việc “mua vui” cho đời bằng những gánh lô tô. Thống kê con số chưa chính thức cho thấy, hiện nay, trong nước có hơn 100 đoàn lô tô hội chợ hoạt động mạnh tại những vùng sâu khắp các tỉnh thành. Mặc dù là những người mang đến niềm vui cho bà con nghèo nhưng những đoàn này hoạt động không có giấy phép, không có chuyên môn. Bộ phim năm ấy đã từng được giới chuyên môn đánh giá đã góp thêm tiếng nói, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của những người chuyển giới.

Trên sân khấu của Nàng Show, trong những bộ trang phục truyền thống, 15 cô gái tự tin bước đi, trên nền nhạc nhẹ quê hương cùng những tràn pháo tay của khán giả họ dần biểu diễn tự tin hơn, thể hiện sự duyên dáng hơn. Nàng Đẹp, Nàng Quyến Rũ, Nàng Tự Tin và Hội Nhập là bốn bộ sưu tập của nhà thiết kế Việt Hùng góp mặt trong chương trình.

“Chúng em rất hạnh phúc khi được thực hiện ước mơ của mình khi cùng với các chị em phụ nữ khoác lên người chiếc áo dài để tôn vinh nét đẹp truyền thống Việt Nam”, Lương Thảo, một người mẫu chính trong chương trình, cho biết. “Tôi thấy các bạn chuyển giới họ có quyền được hát, được múa được làm nghệ thuật, họ có quyền đứng trước công chúng để thể hiện khả năng và niềm khát vọng của họ…”, nghệ sĩ Đức Hải chia sẻ. Đồng quan điểm này, ông Lê Minh Thành, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội G-link Việt Nam, cho biết: “Cộng đồng người chuyển giới đang rất cần sự quan tâm của xã hội. Ngoài ra đây sẽ là một sân chơi nghệ thuật hữu ích cho các chị em”.

Thực tế, sau khi vượt qua được những định kiến cũ trong xã hội, những người thuộc thế giới thứ 3 cần được sự công nhận chính thức, cần có các chương trình tương tự để được sự chia sẻ của cộng đồng nhiều hơn. “Xã hội chưa công nhận tài năng hay những đóng góp cho xã hội của họ. Từ tháng 1.2017, pháp luật bắt đầu công nhận giới tính thứ 3, đó cũng là tin vui cho họ, chúng tôi muốn mang chương trình này tới để khán giả hiểu họ hơn, thông cảm và đón nhận những bạn trẻ này”, đại diện cho đơn vị tổ chức, ông Hán Hữu Hải, CEO Your TV, cho biết.

Nhìn sang Thái Lan, có thể thấy Alcazar Show, Tiffany Show, Simon Cabaret Show là những show diễn do những người chuyển giới thu hút hàng nghìn người khi đến Thái Lan. Từ đây cũng có nhiều nhận định cho rằng, chương trình biễu diễn nghệ thuật do người chuyển giới tổ chức và biểu diễn có thể mở ra cơ hội phát triển như Thái Lan. Tuy nhiên, ở góc độ quản lý, ông Thành cũng cho rằng, ở Thái Lan đó là cả một nền công nghiệp to lớn, khoảng cách của Việt Nam với Thái Lan đã quá xa, bên cạnh đó còn là vấn đề về quản lý du lịch, kích cầu, Thái Lan còn có nhiều sản phẩm du lịch khác. Hiện tại, đây có thể coi là một sân chơi cũng như là kênh để tiếp cận cộng đồng và còn phải học hỏi nhiều hơn nữa.

Nhiều nhà hoạt động xã hội nhận định, việc người chuyển giới được công nhận tại Việt Nam là một trong những tin vui thiết thực với cộng đồng những người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT). Bởi điều này giúp họ cảm thấy bớt mặc cảm trong cuộc sống, bớt sự kỳ thị trong cộng đồng, bởi ngoài vấn đề giới tính, họ vẫn có thể làm việc bằng hoặc tốt hơn người bình thường cùng như cũng có những đóng góp cho xã hội bằng nhiều cách khác nhau.

Chia sẻ bên lề với NCĐT, chuyên gia tâm lý Lê Trung Kiên cho rằng mặc dù vẫn có chất lượng làm việc tốt nhưng hầu như họ vẫn vắng bóng tại môi trường làm việc ở Cơ quan, công sở, doanh nghiệp, hầu hết là tự kinh doanh, đi ca hát, nhảy múa tại các đám tiệc, chương trình văn nghệ nhỏ, tự phát. Nếu có sự quan tâm, tổ chức bài bản hơn của Nhà nước, sẽ tạo được môi trường sinh hoạt cộng đồng nề nếp hơn.

Đơn cử như trường hợp cô giáo Quỳnh Trâm tại Bình Phước mở lớp học miễn phí cho các học sinh và nhiều trường hợp đóng góp khác. Không quan trọng họ là ai, hãy nhìn nhận những điều họ đã làm được gì cho xã hội. “Xu hướng chuyển giới hiện nay có chiều hướng tăng, nếu “cấm, cản” không được thì chúng ta càng phải có sự đồng hành, sắp xếp ngay từ thời điểm hiện tại…”, ông Kiên cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến nhận định rằng vấn đề về chăm sóc sức khỏe cũng đang rất cần thiết. Thay vì những người chuyển giới phải thường xuyên trở lại Thái Lan để sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên biệt thì họ sẽ có thể sử dụng dịch vụ ngay tại Việt Nam.

Đức Tài


Tin nổi bật trong ngày