Tài Chính

5 điều nhà đầu tư cần theo dõi trong hôm nay và ngày mai

Bá Ước Thứ Năm | 23/03/2017 21:35

Kết quả cuộc bỏ phiếu về dự luật bảo hiểm y tế mới tại Hạ viện Mỹ là điều mà mọi nhà đầu tư quốc tế đang quan tâm.

1. Cuộc bỏ phiếu cho dự luật bảo hiểm y tế mới tại Hạ viện Mỹ

Trong 2 ngày 23-24/3, mọi sự chú ý sẽ dồn về Washington, khi Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu nhằm xóa bỏ và thay thế đạo luật bảo hiểm y tế Obamacare. Giới phân tích rất nghi ngờ liệu dự luật mới có được thông qua hay không, khi mà tổng thống Donald Trump đang gặp rất nhiều phản đối cả trong và ngoài Đảng Cộng hòa.

Nhà Trắng cho biết, ông Trump sẽ gặp các thành viên của nhóm Cộng hòa bảo thủ Freedom Caucus lúc 10:30 đêm 23/3 (theo giờ Việt Nam), vốn đang phản đối dự luật mới trừ phi chính phủ chịu thay đổi một số điều khoản chính yếu.

Giới đầu tư cho rằng việc chính quyền Trump gặp nhiều trở ngại trong việc thông qua dự luật mới là dấu hiệu cho thấy Trump sẽ còn đối mặt với nhiều trở ngại hơn nữa trong việc hiện thực hóa các lời hứa về việc cắt giảm thuế, cải cách luật lệ và tăng chi tiêu cho hạ tầng.

2. Phát biểu của các quan chức Fed

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là bà Janet Yellen đã có bài phát biểu khai mạc tại một hội nghị của Fed ở Washington vào lúc 8:45 tối ngày 23/3 (giờ Việt Nam).

Tuy bà Yellen không đề cập gì đến tình hình kinh tế Mỹ cũng như chính sách tiền tệ trong bài diễn văn này, nhưng các chủ tịch chi nhánh Fed tại Minneapolis và Dallas là Neel Kashkari và Rob Kaplan cũng sẽ phát biểu trong cùng ngày, và thị trường sẽ tiếp tục chờ đợi bài phát biểu của 2 người này.

Fed đã nâng lãi suất vào thứ Tư tuần trước, và vẫn giữ quan điểm là sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần trong năm nay, thay vì 3 lần như thị trường từng kì vọng. Theo Investing.com, khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng 6 là 48%, và tháng 9 là 75%.

Bên cạnh phát biểu của các quan chức Fed, thì thị trường Mỹ cũng sẽ đón nhận tin tức về số đơn khai báo thất nghiệp lần đầu cho tuần kết thúc ngày 17/3/2017 và doanh số bán nhà mới.

3. Chỉ số tỷ giá USD vẫn ở dưới mức 100

Chỉ số DXM7, vốn đo lường sức mạnh đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đã phục hồi nhẹ lên mức 99,56 sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần qua là 99,43.

Cặp tiền tệ USDJPY cũng ổn định ở mức 1 USD = 111,03 yen, sau khi giảm xuống mức 110,72 vào hôm thứ 4, mức thấp nhất kể từ ngày 22/11/2016.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng hầu như không đổi, khi lợi suất trái phiếu 10 năm ở mức 2,41%.  Lợi suất đã có lúc giảm xuống 2,375% vào ngày thứ 4, mức thấp nhất trong 3 tuần.

4. Thị trường toàn cầu đang trong trạng thái chờ đợi

Các chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ cũng khá trầm lắng vào sáng ngày 23/3, trước cuộc bỏ phiếu quan trọng ở Hạ viện Mỹ.

Ở châu Âu, thị trường chứng khoán cũng khá trầm lắng vào giữa buổi sáng, khi thị trường hãy còn kinh động sau cuộc khủng bố ở Luân Đôn.

Trước đó tại Châu Á, thị trường có mức tăng nhẹ khi chỉ số chứng khoán tại Thượng Hải đóng phiên giao dịch với mức tăng khoảng 0,1%, còn chỉ số Nikkei 225 của Nhật cũng tăng 0,2%.

5. Giá dầu thoát khỏi mức thấp kể từ tháng 11

Giá dầu tăng nhẹ vào hôm nay, sau khi có giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11 vào cuối phiên giao dịch hôm 22/3. Dầu thô WTI tăng 30 xu, hay 0,6%, lên 48,33USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 31 xu, lên 50,95 USD/thùng.

Giá dầu đã giảm mạnh trong tháng này, do có nhiều lo ngại rằng sản lượng dầu đá phiến gia tăng tại Mỹ có thể làm vô hiệu hóa nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nước trong khối OPEC và một số nước khác như Nga.

Bá Ước

Nguồn Investing.com


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày