Tài Chính

Chính quyền Trump muốn “thổi phồng” thâm hụt thương mại

Thứ Hai | 20/02/2017 11:59

Bằng cách thay đổi phương pháp tính toán thâm hụt, tổng thống Donald Trump có thể thuyết phục Quốc hội Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại

Theo các tin tức vừa nhận, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét việc thay đổi lại cách tính toán thâm hụt thương mại của Mỹ để làm cho con số này tăng cao hơn nhiều so với các năm trước. Một số người có tham gia các cuộc thảo luận này đã kể lại với tờ Wall Street Journal (WSJ).

Theo các nguồn tin của WSJ cho biết, ý tưởng chủ đạo hiện tại là loại bỏ kim ngạch xuất khẩu đến từ các hàng hóa thuộc dạng tạm nhập tái xuất, chẳng hạn như các xe hơi được nhập vào Mỹ rồi từ đó lại xuất tiếp sang Canada hoặc Mexico mà không có thay đổi gì.

Các nhà kinh tế bình luận rằng thủ thuật thống kê này sẽ làm gia tăng đáng kể mức thâm hụt thương mại, vì kim ngạch nhập khẩu của các hàng hóa tạm nhập tái xuất vẫn được tính, trong khi kim ngạch xuất khẩu thì không. Nếu cách tính này trở thành sự thật, thâm hụt thương mại của Mỹ với Mexico sẽ lập tức tăng gần gấp đôi.

Theo nguồn tin của WSJ, nhiều quan chức tại Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã phản đối việc áp dụng cách tính mới. Hiện tại, cá phía Nhà Trắng lẫn USTR đều chưa có phản hồi chính thức với báo chí,

Các con số về cán cân thương mại của nước Mỹ luôn là đề tài được Quốc hội nước này quan tâm rộng rãi, vì chúng sẽ góp phần quyết định xem các hiệp định thương mại mà nước Mỹ tham gia có nên được giữ nguyên, đàm phán lại hay thậm chí bị hủy bỏ. Bằng cách “thổi phồng” mức thâm hụt thương mại, chính quyền Trump sẽ có thể có thêm công cụ để thuyết phục Quốc hội đàm phán lại các hiệp định thương mại, cũng như áp đặt thêm thuế nhập khẩu hàng hóa.

Tuấn Minh

Nguồn MarketWatch/CNBC/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày