Thế giới

Amazon đang gây dựng kinh doanh ở Ấn Độ như thế nào?

Bá Ước Thứ Ba | 06/03/2018 11:51

Bloomberg

Sau khi đã thua Alibaba và JD.com ở Trung Quốc, Jeff Bezos quyết tâm giành chiến thắng ở Ấn Độ.
Bloomberg

Muốn thắng phải chọn người am hiểu thị trường

Thị trường 1,3 tỷ người đang dần khám phá ra những thú vui mua sắm. Giám đốc của Amazon đã cam kết đầu tư 5,5 tỷ USD vào Ấn Độ và chọn Amit Agarwal làm người phụ trách hoạt động kinh doanh để chi tiêu một cách khôn ngoan. Agarwal, 44 tuổi, một doanh nhân kì cựu và đáng tin cậy đã lớn lên ở Mumbai đang giúp Amazon thích nghi một cách nhanh chóng với điều kiện địa phương.

Công ty đã thành lập một bộ phận tín dụng cho những người Ấn Độ không có tài khoản ngân hàng, xây dựng một ứng dụng di động thích hợp để không làm hỏng các điện thoại giá rẻ mà người dân ở các thị trấn nhỏ Ấn Độ sử dụng và tải lên cửa hàng trực tuyến hàng chục nghìn sản phẩm từ món cà ri ăn liền được ưa chuộng ở tỉnh miền Bắc Punjab đến các loại thảo mộc churan truyền thống được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở miền trung Ấn Độ.

Amazon dang gay dung kinh doanh o An Do nhu the nao?
Amit Agarwal, người phụ trách hoạt động của Amazon ở Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Cho đến nay, đây là một bước đi khó khăn. Gần 5 năm sau khi bắt đầu kinh doanh ở Ấn Độ, Amazon đang chi hàng tỷ USD để cạnh tranh với các đối thủ địa phương như Flipkart Online ở Bangalore, vốn rất am hiểu thị trường.

Ấn Độ có văn hoá và ngôn ngữ của rất khác với Mỹ. Bán hàng trực tuyến tại các thành phố lớn tương đối dễ dàng; nhưng ở khu vực nông thôn lại là câu chuyện khác. Đây là khu vực mà mọi người thường ít hiểu biết về công nghệ hơn, người dân mới bắt đầu sử dụng smartphones và kết nối web cũng chậm hơn.

Amazon dang gay dung kinh doanh o An Do nhu the nao?
 

Agarwal nói: "Ở phương Tây, người mua chuyển sang đặt hàng trực tuyến sau thời xem catalogue và đặt hàng qua thư. Ở Ấn Độ, chúng tôi đang xây dựng mọi thứ từ đầu, và hơn một nửa đầu tư là dành cho việc xây dựng các trạm phân phối, kho bãi và những thứ khác tương tự ". Chỉ riêng năm ngoái, Amazon thua lỗ hơn 3 tỷ USD ở thị trường quốc tế, chủ yếu là vì hãng đã phải chi tiêu mạnh tay cho hậu cần, cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số và kho bãi tại Ấn Độ.

Những bước tiến mà Amazon đã đạt được tại Ấn Độ

Agarwal, người đã trở lại quê hương vào năm 2013 sau gần 15 làm việc chủ yếu tại trụ sở chính của Amazon ở Seattle,  đã dành vài năm đầu tiên chứng minh rằng thương mại điện tử không còn là đặc quyền của những người Ấn Độ nói tiếng Anh ở thành thị. Công ty hiện có 150 triệu người dùng có thể mua hàng với 160 triệu mặt hàng được cung cấp bởi 300.000 người bán hàng. "Tốc độ thay đổi là phi thường" Agarwal nói.

Tại một quốc gia không có các dịch vụ kiểu UPS, Amazon đã xây dựng mạng lưới phân phối riêng của mình, giải quyết được một thách thức lớn, bằng cách triển khai đội quân giao hàng, những người thoát khỏi tình trạng giao thông hỗn nhờ xe tay ga và xe máy.  Amazon có 41 trung tâm đóng gói hàng, chủ yếu ở vùng nông thôn, và tạo ra một chương trình gọi là I Have Space, bao gồm việc sử dụng 17.500 cửa hàng tại 225 thành phố như các kho hàng mini.

Song song với việc xây dựng một cơ sở hạ tầng giao thông, công ty đang tuyên truyền mọi người về mua sắm trực tuyến. Amazon đã hợp tác với các chủ cửa hàng lân cận, những người đã cho khách hàng thấy trang web hoạt động như thế nào, giúp họ so sánh các sản phẩm và giá cả và sau đó đặt hàng lên cửa hàng.

Gautam Chhaochharia, giám đốc nghiên cứu của ngân hàng UBS Ấn Độ nói: "Ấn Độ rất phức tạp và nơi đây đang trong buổi đầu thương mại điện tử nên các nhà bán lẻ trực tuyến không thể bỏ qua cơ sở hạ tầng vật lý hoặc online".

Agarwal đã dành phân nửa nguồn nhân lực để tùy chỉnh công nghệ của công ty thích ứng với điều kiện địa phương. Phiên bản ứng dụng mua sắp đã được điều chỉnh cho thị trường Ấn Độ, có tên Micron, có dụng lượng nhỏ hơn và tự động tải xuống nếu nhận ra thiết bị cũ hoặc công nghệ thấp. Amazon cũng đã hướng dẫn trợ lý kỹ thuật số của Alexa trên loa Echo để trò chuyện với nhau trong các mashup tiếng Anh và tiếng địa phương thường được sử dụng ở Ấn Độ. Agarwal tin rằng việc tìm kiếm các sản phẩm bằng Alexa cuối cùng sẽ trở nên phổ biến.

Việc thanh toán là một thách thức lớn đối với các công ty thương mại điện tử ở Ấn Độ, nơi thẻ tín dụng ít khi được sử dụng. Tùy thuộc vào hoàn cảnh của họ, người mua sắm có thể trả tiền mua hàng bằng nhiều cách: tiền mặt khi giao hàng, trả sau, trả dần không chịu lãi suất. Họ có thể trao đổi các thiết bị gia dụng hoặc các tiện ích cũ và nhận được sản phẩm giảm giá mới. Amazon tạo ra một thị trường cho vay kỹ thuật số để cấp tín dụng cho người buôn bán nhỏ.

Amazon dang gay dung kinh doanh o An Do nhu the nao?
 

Năm ngoái công ty đã có được giấy phép vận hành ví điện tử Amazon Pay. Lần đầu tiên trên toàn cầu, khách hàng trả tiền mặt cho một đơn đặt hàng có thể yêu cầu người giao hàng nạp tiền vào ví; đó là một cách khôn khéo để những người mua sắm trực tuyến mới làm quen với các khoản thanh toán kỹ thuật số.

Liệu nỗ lực của Amazon có đủ để thắng được những đối thủ địa phương, những người có nguồn tài chính tốt như Flipkart hay Paytm và đang phát triển nhanh chóng và liên tục đổ tiền vào tiếp thị và hậu cần? Agarwal nói: "Những nỗ lực của các đối thủ chỉ cho thấy rằng cơ hội là rất lớn". Trích dẫn lời Bezos, ông nói rằng: "Chúng tôi ở đây trong 100 năm nữa".

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày