Thế giới

Bà Yingluck chính thức bị cấm hoạt động chính trị 5 năm

Thứ Sáu | 23/01/2015 16:43

Ngoài ra, bà Yingluck Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan cũng đối mặt với án 10 năm tù.

Cơ quan Lập pháp Thái Lan hôm nay 23/1 chính thức biểu quyết phế truất bà Yingluck Shinawatra vị trí Thủ tướng. Với 190 phiếu thuận, 18 phiếu chống và 8 phiếu trắng, 3 phiếu bất hợp lệ, Cơ quan này đã quyết định cấm bà Yingluck tham gia chính trường trong vòng 5 năm.

Trước đó, Ủy ban chống tham những (NACC) đã đệ đơn đề nghị Cơ quan Lập pháp Thái Lan bãi chức Thủ tướng đối với bà Yingluck, em gái của cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

NACC cáo buộc bà Yingluck không ngăn chặn được tình trạng tham nhũng trong chính quyền và gây thiệt hại hàng tỷ USD cho ngân sách chính phủ do chương trình trợ giá lúa gạo giai đoạn 2011 – 2014. Bà Yingluck là chủ tịch Ủy ban chính sách lúa gạo quốc gia Thái Lan khi còn đương nhiệm Thủ tướng.

Bộ Tài chính Thái Lan trước đó cũng kết luận chương trình trợ giá lúa gạo gây thiệt hại hơn 500 tỷ baht và là một ví dụ của hoạt động tham nhũng tinh vi dựa trên chính sách.
Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan đã khởi tố hình sự đối với bà Yingluck liên quan đến chương trình lúa gạo nói trên. Nếu bị luận tội, không chỉ bị cấm chính trường trong 5 năm, bà Yingluck có thể nhận án 10 năm tù.

Nguồn DVO/BangkokPost


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày