Thế giới

Bầu cử ở Pháp sẽ lặp lại kịch bản 15 năm trước?

Thứ Hai | 24/04/2017 09:11

Sau cuộc bầu cử vòng 1 kết thúc, các ứng viên khác đã thừa nhận thất bại và kêu gọi người ủng hộ của mình bỏ phiếu cho ông Emmanuel Macron.

Ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen sẽ đối đầu nhau trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng 2 vào ngày 7/5, và xem ra ông Macron sẽ giành chiến thắng.

Diễn biến cuộc bầu cử năm nay dường như đang lặp lại những gì đã xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000. Khi đó, cha của bà Le Pen là ông Jean-Marie Le Pen và tổng thổng đương nhiệm Jacques Chirac là hai người giành quyền vào vòng 2 cuộc bầu cử. Quan điểm chống Do Thái cũng như bài ngoại của ông Le Pen và đảng Mặt trận Dân tộc của ông đã vấp phải nhiều sự phản đối.

Người về thứ 3 năm ấy là thủ tướng đương thời Lionel Jospin tuyên bố ông sẽ không theo đuổi sự nghiệp chính trị nữa, và ủng hộ ông Chirac trở thành tổng thống. Sau đó, các chính trị gia cánh tả cũng bắt đầu kêu gọi những người ủng hộ của họ quay sang bỏ phiếu cho ông Chirac để chống lại Le Pen.

Cuối cùng, ông Chirac giành được 82% phiếu bầu và trở thành tổng thống. Đây là tỷ lệ lớn nhất trong lịch sử của các cuộc bầu cử tổng thống Pháp từ năm 1958, và phần lớn là do các đảng phái chính trị cùng nhau chống lại quan điểm mang tính chia rẽ và dân tộc chủ nghĩa của ông Le Pen.

Năm nay, những diễn biến ban đầu dường như cho thấy lịch sử đang lặp lại. Bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron đã vượt qua vòng 1 và sẽ đối đầu nhau trong vòng 2 cuộc bầu cử vào ngày 7/5.

Bau cu o Phap se lap lai kich ban 15 nam truoc?
Bà Marine Le Pen và ông Jean-Marie Le Pen. Ảnh: AP

Bà Le Pen, người ủng hộ quan điểm chống lại người nhập cư và rời khỏi Liên minh châu Âu, đã nhận được khoảng 21,58% phiếu bầu. Ông Macron nhận được khoảng 23,82% phiếu bầu, theo kết quả kiểm phiếu mới nhất từ Bộ nội vụ Pháp, sau khi đã kiểm được 46/47 triệu phiếu.

Khi kết quả được đưa ra, các ứng cử viên khác trong cuộc bầu cử Tổng thống bắt đầu thừa nhận thất bại. Ứng cử viên bảo thủ Francois Fillon, người có 19,8% số phiếu bầu, đã chấp nhận thua cuộc và tuyên bố ủng hộ ông Macron. Theo AFP, ông Fillon nói rằng: "Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ phiếu chống lại phe cực hữu".

Ứng cử viên Đảng xã hội Benoît Hamon đã đưa ra những quan điểm tương tự, thúc giục những người ủng hộ mình  bỏ phiếu cho ông Macron. Hamon nói: "Có một sự khác biệt giữa việc bất đồng quan điểm chính trị và trở thành kẻ thù của nền Cộng hòa”.

Bà Le Pen đã có những nỗ lục để làm dịu hình ảnh xấu của đảng Mặt trận Dân tộc mà cha bà đã gây nên, và bà cũng đã giành được sự ủng hộ đáng kể từ những cử tri trẻ, những người cũng chán ngấy các chính đảng hiện tại. Theo Reuters, bất chấp những nỗ lực của bà và sự thiếu kinh nghiệm của Macron, các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử cho thấy ông Macron sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi với bà Le Pen. Một cuộc thăm dò của Harris Interactive cho thấy rằng 64% số người được khảo sát cho biết sẽ ủng hộ Macron, trong khi chỉ 36% cho biết sẽ bỏ phiếu cho Le Pen.

Nếu kết quả thăm dò là đúng, xem ra bà Le Pen sẽ phải đối mặt với một thất bại tương tự như cha bà trong năm 2002.

Bá Ước

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày