Thế giới

Bầu cử Thái Lan thêm phần phức tạp

Như Mai Thứ Hai | 11/02/2019 08:37

Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, người muốn tham gia tranh cử chức Thủ tướng Thái Lan. Ảnh: Strait Times.

Việc Công chúa Ubolratana Rajakanya muốn tham gia tranh cử, rồi lại bị chính Nhà vua-anh trai bà bác bỏ khiến bầu cử tại Thái Lan thêm phần phức tạp.
Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, người muốn tham gia tranh cử chức Thủ tướng Thái Lan. Ảnh: Strait Times.

Vào ngày 11.2, Ủy ban bầu cử Thái Lan sẽ xem xét việc đề cử bất ngờ công chúa Thái Lan làm ứng cử viên thủ tướng cho cuộc bầu cử tháng 3 sau khi anh trai bà, vua Maha Vajirusongkorn, gọi điều đó là "không phù hợp" và vi hiến.

Ủy ban cũng sẽ xem xét một khiếu nại việc cấm đề cử Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, 67 tuổi, cho vai trò này.

Cuộc bầu cử vào ngày 24.3 là lần đầu tiên kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Thái Lan đã là một chế độ quân chủ lập hiến kể từ năm 1932, nhưng gia đình hoàng gia nắm giữ ảnh hưởng lớn và chỉ huy sự cống hiến của hàng triệu người.

Việc đề cử bà Ubolratana tuần trước là một động thái gây sốc của đảng Thai Raksa chart (TRCP - tạm dịch là đảng người Thái cứu quốc) bao gồm những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, và phá vỡ truyền thống lâu đời của các thành viên hoàng tộc không can thiệp chính trị.

Bà đã từ bỏ danh hiệu hoàng gia của mình sau khi kết hôn với một người Mỹ và bà đã tham gia vào các vở soap opera và một bộ phim hành động. Nhưng trong một tuyên bố đọc trên tất cả các đài truyền hình trong vòng vài giờ sau khi ứng cử, Quốc vương Vajirusongkorn nói rằng việc các thành viên của hoàng gia tham gia chính trị là không phù hợp.

Ủy ban bầu cử sẽ có 5 ngày để cân nhắc việc ứng cử của công chúa. Các thành viên của ủy ban này nhiều khả năng sẽ không phớt lờ mong muốn của nhà vua, người trong khi một vị quân chủ lập hiến, được coi là vị thánh trong xã hội Thái Lan.

Vào Chủ nhật, một nhà hoạt động cho biết ông sẽ yêu cầu bác bỏ đảng TRCP. "Thông báo của hoàng gia cho thấy rõ rằng đảng đã vi phạm luật bầu cử", Srisuwan Janya, tổng thư ký Hiệp hội bảo vệ Hiến pháp, nói với Reuters.

Chủ tịch điều hành của TRCP - Chaturon Chaisaeng từ chối bình luận vào Chủ nhật về yêu cầu giải tán đảng. Trong một tuyên bố, đảng nói rằng "sẽ tham gia bầu cử để giải quyết các vấn đề cho đất nước".

Luật bầu cử cấm các đảng tận dụng nguồn lực từ hoàng gia trong các chiến dịch tranh cử. Đảng TRCP là một trong một số đảng ủng hộ Thaksin đang tranh cử.

Ông Prayuth Chan-ocha, Thủ tướng Thái Lan đương chức, cũng đang tham gia tái cử chức thủ tướng với tư cách là ứng cử viên của một đảng ủng hộ quân đội. Ông Prayuth là người đứng đầu quân đội Thái Lan vào năm 2014 và lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ một chính phủ do e gái của ôngThaksin lãnh đạo.

Các đảng trung thành với cựu trùm viễn thông Thaksin đã đánh bại các chính đảng truyền thống để giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001, nhưng kể từ năm 2006, các chính phủ của họ đã bị bãi bỏ bởi các phán quyết của tòa án hoặc các cuộc đảo chính.

Titipol Phakdeewanich, trưởng khoa khoa học chính trị tại Đại học Ubon Ratchathani cho biết, việc giới thiệu một thành viên của hoàng gia có thể phản tác dụng. "Mọi thứ bây giờ khó lường hơn", ông Titipol nói với Reuters.

Ông nhận định rằng nếu đảng này bị giải tán, nó có thể dành nhiều ghế hơn cho các đảng liên kết chống ông Thaksin, dù rằng vẫn có những đảng khác trung thành với cựu thủ tướng tranh cử trong cuộc bầu cử.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày