Thế giới

Cảng Trung Quốc cấm nhập khẩu than từ Úc vô thời hạn

Như Mai Thứ Sáu | 22/02/2019 14:25

Lệnh cấm, được báo cáo đầu tiên bởi Reuters, áp dụng cho 5 cảng do chính quyền Đại Liên giám sát.

Cơ quan hải quan tại một cảng lớn của Trung Quốc đã cấm nhập khẩu than từ Úc vô thời hạn, làm tăng thêm căng thẳng cho mối quan hệ vốn đã căng thẳng bởi quyết định của Canberra về việc chặn Huawei Technologies và ZTE khỏi mạng di động 5G của họ.

Các quan chức tại cảng phía bắc Đại Liên đã áp lệnh cấm đối với than Úc vào đầu tháng này và có ý định hạn chế nhập khẩu than từ tất cả các nguồn vào cuối năm nay, đại diện của Tập đoàn Cảng Đại Liên xác nhận hôm 21.2. Lệnh cấm, được báo cáo đầu tiên bởi Reuters, áp dụng cho năm cảng do chính quyền Đại Liên giám sát.

Trung Quốc đã nhập khẩu 280 triệu tấn than vào năm ngoái, theo dữ liệu của chính phủ. Úc chiếm khoảng 80 triệu tấn, trở thành nhà cung cấp lớn thứ hai của Indonesia sau Indonesia.

Úc cung cấp cho than nhiệt Trung Quốc, được sử dụng trong sản xuất điện và than luyện cốc chất lượng cao, được sử dụng để sản xuất thép. Than Nga và Indonesia sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm, Reuters lưu ý.

Mặc dù không có lý do nào được đưa ra cho động thái này, nó xuất hiện khi Canberra tham gia vào cuộc chiến về an ninh 5G. Mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn sau khi Úc hủy bỏ quyền thường trú của một tỉ phú Trung Quốc, vốn được biết đến là một người bạo chi trong giới chính trị Úc.

Mối đe dọa đối với nền kinh tế Úc là đáng kể. Trung Quốc là người mua chính các nguồn tài nguyên của đất nước và chiếm khoảng 20% ​​than nhiệt của Úc theo khối lượng.

Cang Trung Quoc cam nhap khau than tu Uc vo thoi han

Tuy nhiên, "với việc Úc xuất khẩu tới 23% nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc, một lệnh cấm toàn diện dường như là không thể", Macquarie nói trong báo cáo.

Chính sách này đã làm dấy lên mối lo ngại trong chính phủ Úc và khiến ngành công nghiệp than của họ lo ngại, làm tăng nguy cơ quan hệ song phương sẽ xấu đi hơn nữa.

Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham cho biết ông đã yêu cầu đại sứ Úc tại Bắc Kinh xem xét vấn đề. "Trung Quốc là đối tác có giá trị của Úc và chúng tôi tin tưởng rằng các cam kết trong hiệp định thương mại tự do của chúng tôi với nhau sẽ tiếp tục được tôn trọng",  Australian Broadcasting dẫn lời vị Bộ trưởng này.

"Những lệnh cấm như thế này làm suy yếu thương mại tự do và thị trường mở", Tania Constable, Giám đốc điều hành của Hội đồng Khoáng sản Úc, nói với Nikkei Asian Review. "Chúng tôi rất mong Trung Quốc suy nghĩ lại cách tiếp cận của mình để quản lý cung và cầu và tuân thủ các nguyên tắc và thực tiễn của thương mại tự do và thị trường mở."

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày