Thế giới

Chứng khoán châu Á giảm mạnh do lo Hy Lạp vỡ nợ

Thứ Hai | 23/07/2012 09:37

Ngày thứ 2 liên tiếp chứng khoán châu Á giảm sau dự đoán suy giảm tăng trưởng của cố vấn ngân hàng Trung ương Trung Quốc, nguy cơ Hy Lạp vỡ nợ.
Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương giảm 1,1% xuống 115,41 lúc 10h09 tại Tokyo, trước khi thị trường tại Hongkong và Trung Quốc mở cửa. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,3%, Kospi của Hàn Quốc giảm 2,1%, và S&P/ASX 200 của Australia giảm 1,3%.

Cổ phiếu các công ty kinh doanh ở Trung Quốc giảm sau khi Song Guoqing, thành viên của hội đồng chính sách tiền tệ Ngân hàng trung ương Trung Quốc, dự đoán tăng trưởng quý II nước này có thể xuống 7,4% trong quý. Vị cố vấn này cũng cảnh báo giảm giá sản xuất cùng với lạm phát có thể làm tổn thương lợi nhuận các công ty công nghiệp.

Trong khi đó, Hy Lạp quay trở lại là tâm điểm khủng hoảng tài chính khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ cắt nguồn tài trợ cho Hy Lạp. Điều này làm dấy lên lo ngại, Hy Lạp sẽ vỡ nợ vào tháng 9 tới đây, theo Der Spiegel của Đức dẫn nguồn giấu tên cho hay.

Dự kiến, nhóm cứu trợ quốc tế sẽ tới Athens vào ngày mai để đánh giá tình hình với hoài nghi về khả năng thực hiện các cam kết cứu trợ. Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler nhấn mạnh: “Nếu Hy Lạp không đáp ứng được các điều kiện này, họ sẽ không thể trả được nợ”. Ông cũng tỏ ra nghi ngờ về khả năng Hy Lạp sẽ được cứu và do đó nguy cơ rời eurozone của Hy Lạp là rất lớn.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày