Thế giới

Đại chiến tương ớt Sriracha tại Mỹ

Bá Ước Chủ Nhật | 07/04/2019 09:20

Ảnh: Bloomberg.

Thaitheparos, hãng sản xuất tương ớt Sriraja của Thái Lan, đang muốn thách thức vị thế thống trị của tương ớt Sriracha của ông David Trần tại thị trường Mỹ.
Ảnh: Bloomberg.

Bán loại tương ớt chất lương cao với giá rẻ đã giúp David Trần trở thành một người đàn ông  giàu có. Người đàn ông Việt Nam nhập cư vào Mỹ, 73 tuổi, đã đưa tương ớt Sriracha đến với người tiêu dùng Mỹ.

Sau khi định cư tại Los Angeles vào năm 1979, ông Trần đã thành lập Huy Fong Food và bắt đầu làm tương ớt cho các nhà hàng châu Á tại địa phương.

Ông đã kiếm được 2.300 USD trong tháng đầu tiên bán nhờ bán sản phẩm của mình từ một chiếc xe tải màu xanh, và chai tương ớt được trang trí thủ công với hình chú gà trống biểu tượng thương hiệu (ông Trần là người cầm tinh con gà).

Dai chien tuong ot Sriracha tai My
Ông David Trần chủ sở hữu của Huy Fong Foods, công ty sản xuất tương ớt Sriracha.

Bây giờ, gần bốn thập kỷ sau, Huy Fong kiểm soát 9,9% thị trường tương ớt trị giá 1,55 tỷ USD của Mỹ, theo IBISWorld, một nhà nghiên cứu trong ngành.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng nó sẽ trở nên nổi tiếng như vậy” ông Trần nói , người sở hữu công ty cùng với gia đình.

Nhà máy Huy Fong ở Irwindale, California, khoảng 20 dặm về phía Đông của trung tâm thành phố Los Angeles (L.A), là một cơ sở nguyên sơ, sản xuất  hàng trăm ngàn chai tương ớt Sriracha có màu đỏ và nắp màu xanh đặc biệt. Nhà máy, hoạt động tới 16 giờ một ngày trong hầu hết các ngày trong tuần, sử dụng 100 triệu pound ớt mỗi năm (hơn 43 nghìn tấn).

Cách đó hơn 8.000 dặm trong một vùng ngoại ô của Bangkok, công nhân nhà máy làm việc cần mẫn mà không cần điều hòa không khí đang đóng gói cùng một loại tương ớt có nhãn ghi màu đỏ và màu vàng và gọi Sriraja Panich.

Hầu hết người Mỹ chưa nghe nói về thương hiệu Thái Lan, nơi tuyên bố là sở hữu công thức Sriracha ban đầu, và đó là điều mà gia đình sở hữu công ty chuyên sản xuất nước sốt đang hy vọng sẽ thay đổi.

Ông Bancha Winyarat, phó chủ tịch 33 tuổi của Thaitheparos, cho biết: "Nếu chúng ta có thể chiếm được được 1% thị phần ở Mỹ, thì đó sẽ là rất lớn đối với chúng ta" Gia đình Winyarat sở hữu phần lớn nhà sản xuất tương ớt, với giá trị thị trường hơn 8 tỷ baht Thái (tương đương 251 triệu USD).

Tương ớt Sriracha lần đầu tiên được làm 80 năm trước bởi Thanom Chakkapak, một phụ nữ từ Si Racha, Thái Lan, một thị trấn ven biển 73 dặm về phía Nam của Bangkok, theo trang web của công ty. Cha của Bancha đã mua công thức Sriraja Panich từ Thanom vào năm 1984 một năm sau khi ông Trần bắt đầu làm phiên bản tương ớt của riêng mình tại L.A.

Dai chien tuong ot Sriracha tai My
Doanh thu của tương ớt Sriracha (USD) đã tăng gần như gấp đôi sau khi sản phẩm này đã trở nên phổ biến.

Tương đậu nành  hiện vẫn chiếm phần lớn doanh thu của Thaitheparos, với tương ớt chỉ chiếm 5%, nhưng nó vẫn là thương hiệu địa phương phổ biến nhất, Winyarat nói. “Đó là hương vị mà mọi người ở đây đều quen thuộc”, ông nói.

Khi ông Trần, vua của Sriracha của Mỹ, mở rộng ở châu Á và Thaitheparos nhắm vào thị trường Mỹ, cả hai đều phải đối mặt với thị hiếu khác nhau và lòng trung thành với thương hiệu. Tương ớt Sriracha của ông Trần sử dụng ớt đỏ tươi từ khắp Mỹ trong khi Sriraja Panich sử dung ớt cayene ít nhớt hơn từ miền Bắc và miền Trung Thái Lan. Ông Trần cho biết ông chưa bao giờ thử Sriraja Panich.

Dai chien tuong ot Sriracha tai My
 Ông Bancha Winyarat.

Suntaree Tantichula, một đầu bếp người Thái tại một nhà hàng ở Evanston, Illinois cho biết: "Tôi thích phiên bản của Thái Lan hơn. Nhưng tôi nghĩ người Mỹ có thể thích tương ớt của Huy Fong hơn vì nó có hương vị mà họ quen thuộc".

Sriracha khởi nghiệp như một mặt hàng thiết yếu trên bàn ăn của các nhà hàng châu Á tại L.A và phát triển thành một hiện tượng quốc gia. Làm thế nào Sriracha trở nên phổ biến trên khắp đất nước là điều chưa ai biết được, vì Huy Fong chưa bao giờ quảng cáo sản phẩm của mình. Anna Amir, một nhà phân tích thị trường tương ớt của IBISWorld cho biết, sự kín tiếng của công ty có lẽ là thứ giúp nó nổi bật và có vẻ chân thực hơn.

Dai chien tuong ot Sriracha tai My

Tương ớt Sriraja Panich.

Việc mọi người nghe về Sriracha thông qua truyền miệng mang lại cho hãng một khía cạnh độc đáo trong một thế giới tràn đầy quảng cáo, bà nói.

Khi bắt đầu công ty, ông Trần gặp khó khăn trong việc tìm nguồn ớt tươi, vì vậy việc sản xuất đủ tương ớt cho khách hàng hiện tại đã khó khăn. Cuối cùng, ông tìm thấy một nhà cung cấp: Underwood Ranches có trụ sở tại California. Nhưng sau 28 năm là nhà cung cấp độc quyền cho ớt Huy Fong, ông Trần nói rằng một cuộc tranh cãi đã chấm dứt mối quan hệ và Underwood muốn tạo ra Sriracha của riêng mình.

Trần nói rằng ông đã nhận được nhiều lời đề nghị chào mua công ty của mình, nhưng ông nói rằng ông sẽ không cân nhắc những đề nghị này vì ông có kế hoạch truyền lại công việc kinh doanh cho con của mình.

Các thương hiệu gia vị lớn như Tabasco, Frank, Red Hot và Heinz đã giới thiệu các sản phẩm Sriracha của riêng họ. Ông Trần chào đón những người mới tham gia vì người Mỹ luôn khao khát Sriracha, ông nói.

“Tôi không bao giờ lo lắng về việc họ bán nhiều hay ít vì chúng tôi quá bận rộn. Tôi biết rằng tôi không thể tạo ra đủ sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu, vì vậy hãy để họ sản xuất chúng và làm việc cùng nhau để phục vụ người tiêu dùng”.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày