Thế giới

Đàm phán thương mại: Mỹ dịu giọng, Trung Quốc tỏ ra cứng rắn

Mạnh Đức Thứ Năm | 09/05/2019 09:54

Ảnh: Bloomberg

"Tình thế đã thay đổi. Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ đưa ra một luận điệu cứng rắn", một nhà phân tích nhận định.
Ảnh: Bloomberg

Mỹ và Trung Quốc đã gửi những tín hiệu trái chiều về đàm phán thương mại, khi Tổng thống Donald Trump bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của một thỏa thuận. Trong khi đó,  Bắc Kinh cảnh báo rằng họ sẽ trả đũa nếu Mỹ hiện thực hóa lời đe dọa tăng thuế.

Ngày 8.5, ông Trump cho biết rằng Trung Quốc cho biết Mỹ hy vọng hai nước sẽ đạt một thỏa thuận, khi các quan chức cấp cao của Trung Quốc tới Washington để đàm phán vào ngày 9-10/5. Mỹ cho biết họ sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% từ 10% vào lúc 12:01 sáng ngày 10.5 giờ New York.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi thấy họ muốn đạt được thỏa thuận, phái đoàn đàm phán của chúng tôi sẽ gặp phái đoàn của họ vào ngày mai, và chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Chỉ số S&P 500 đã tăng điểm lần đầu tiên trong tuần này, khi các thị trường đã tìm thấy được điểm tựa sau khi Nhà Trắng cho rằng một thỏa thuận vẫn có thể đạt được, ngay cả khi Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo sẽ trả đũa nếu Mỹ tăng thuế.

“Việc xung đột thương mại leo thang không có lợi cho người dân cả hai nước và thế giới. Trung Quốc lấy làm tiếc về điều này”, Bộ Thương mại Trung Quốc nói trong một tuyên bố hôm 8.5.

Khi chỉ còn chưa đầy 36 giờ trước khi mức thuế cao hơn có hiệu lực, các nhà đầu tư đang đứng trước nguy cơ rằng, các cuộc đàm phán giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới hai thế giới sẽ rơi vào ngõ cụt, nhấn chìm hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn cho cuộc chiến thương mại giữa 2 nước.

Ông Cheng Li, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm John L. Thornton của Viện Brookings cho biết: "Hai nước cần đạt thỏa thuận. Hậu quả của sự thất bại là mối quan hệ kinh tế giữa hai nước sẽ tan rã”. Ông nói thêm: “Tình thế đã thay đổi. Có khả năng Trung Quốc sẽ đưa ra một luận điệu cứng rắn”.

Bloomberg cũng cho biết là Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã có một động thái chính thức để thực hiện tăng thuế quan vào ngày 8.5 bằng cách xuất bản một thông báo Đăng ký Liên bang xác nhận các mức thuế sẽ tăng lên.

Sau đó cũng trong ngày 8.5, ông Trump nói trong một đoạn tweet khác rằng: “Trung Quốc vừa thông báo cho chúng tôi rằng họ hiện đang đến Mỹ để thực hiện một thỏa thuận”.

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, sẽ tới Mỹ vào ngày 9-10.5 để tham gia các cuộc hội đàm cấp cao. Các quan chức Mỹ đã nói rằng các nhà đàm phán Trung Quốc đã loại bỏ các điều khoản cốt lõi trong một thỏa thuận dự thảo mà Mỹ đưa ra. Diễn biến này làm tăng triển vọng rằng các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc để giải quyết cuộc chiến thương mại của họ có thể sụp đổ hoàn toàn.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày