Thế giới

Đang bị truy nã, bà Yingluck vẫn trở thành chủ tịch cảng ở Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Tư | 09/01/2019 14:19

Bà Yingluck là người Thái gốc Trung Quốc thế hệ thứ 4 và gia tộc của bà được đồn đoán là có các mối quan hệ cấp cao tại Trung Quốc.

Ngày 7.1, Trang tin Guancha.cn của Trung Quốc đăng thông tin cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã trở thành chủ tịch kiêm đại diện pháp luật của công ty cảng container quốc tế Shantou (SICT) ở Quảng Đông -Trung Quốc.

Hiện chưa rõ ở cương vị mới là chủ tịch kiêm đại diện pháp luật của công ty SICT, bà Yingluck có chuyển tới sống ở Quảng Đông để làm việc hay không. Theo trang web công ty, SICT đăng ký vốn điều lệ 88 triệu USD và là thành viên của mạng lưới cảng biển toàn cầu Hutchison Ports – nắm 70% cổ phần công ty. Hutchison Ports vốn là một nhánh thuộc tập đoàn CK Hutchison Holdings khổng lồ của tỉ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành.

Mặc dù sở hữu khối tài sản lớn trong các hoạt động kinh doanh về bất động sản và viễn thông, gia đình Shinawatra dường như không có mối liên kết rõ ràng nào với lĩnh vực vận tải biển.

Công ty Shantou hoạt động trong khu vực cảng Shantou, điểm trung chuyển hàng hóa then chốt tới phía đông Quảng Đông, một tỉnh công nghiệp giàu có ở phía nam Trung Quốc. Nằm ở đặc khu kinh tế Shantou, cách Hong Kong 187 hải lý và Đài Loan 214 hải lý, công ty Shantou hiện vận hành 3 tuyến vận tải biển nối lục địa Trung Quốc, Hong Kong và Hàn Quốc.

Công ty Shantou đăng ký vốn điều lệ là 88 triệu USD và là một thành viên của mạng lưới cảng toàn cầu Tập đoàn Hutchison Ports. Tập đoàn này là một nhánh thuộc tập đoàn CK Hutchison Holdings khổng lồ của tỉ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành.

Bà Yingluck là người Thái gốc Trung Quốc thế hệ thứ 4 và gia tộc của bà được đồn đoán là có các mối quan hệ cấp cao tại Trung Quốc. Hồi đầu tháng này, bà Yingluck cùng anh trai Thaksin đã có chuyến đi về quê cha đất tổ ở làng Taxia, Quảng Đông. Hai anh em cựu thủ tướng Thái Lan đã được những người họ hàng tại Trung Quốc chào đón nhiệt tình.

Cả ông Thaksin và bà Yingluck đều đang sống lưu vong tại nước ngoài. Hai anh em cựu thủ tướng Thái Lan từng được nhìn thấy xuất hiện cùng nhau nhiều lần ở nước ngoài trong năm 2018.

Ông Thaksin được cho là sống ở Dubai sau khi bị phế truất khỏi cương vị thủ tướng Thái Lan trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông Thaksin trốn ra nước ngoài nhằm tránh phải thi hành án do bị kết tội tham nhũng.

Cựu Thủ tướng Yingluck bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014 và bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỉ USD cho Thái Lan trong thời gian đương chức. Bà Yingluck chạy khỏi đất nước hồi tháng 8.2017 để trốn tránh phiên tòa luận tội.

Tháng 9.2017, tòa án tối cao Thái Lan đã tiến hành phiên xét xử vắng mặt đối với bà Yingluck. Theo phán quyết của tòa, bà Yingluck lĩnh án 5 năm tù và phải bồi thường thiệt hại. Chính quyền Thái Lan cũng đang tìm cách dẫn độ bà Yingluck từ Anh.

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày