Thế giới

Fed: Sẽ cân bằng ngân sách về mức trước khủng hoảng 2008

Thứ Sáu | 09/05/2014 13:08

Hiện tại, danh mục đầu tư tài sản của ngân hàng đã tăng lên 4,5 nghìn tỷ USD so với khoảng 800 tỷ USD trong năm 2007.
Ngày 8/5, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen phát biểu trong phiên điều trần thứ 2 rằng, có thể sẽ mất vài năm để cân đối ngân sách về mức trước khủng hoảng. Hiện tại, danh mục đầu tư tài sản của ngân hàng đã tăng lên 4,5 nghìn tỷ USD so với khoảng 800 tỷ USD trong năm 2007.

Với 3 đợt mua tài sản nhằm kích thích nền kinh tế trong bối cảnh xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 - 2009, bảng cân đối ngân sách của Fed đã tăng lên mức kỷ lục. Tuy nhiên, để nền kinh tế phục hồi hơn nữa, Fed vẫn đang duy trì chương trình mua trái phiếu hàng tháng có giá trị là 45 tỷ USD và sẽ kết thúc chương trình này vào cuối năm nay.

Bà Yellen cho biết, danh mục đầu tư nên bắt đầu thu hẹp lại một khi Fed quyết định tăng tăng lãi suất từ mức cận 0 của hiện tại.

Bà Yellen cho biết, Fed có thể sẽ chờ cho đến khi bước quá trình bình thường hóa chính sách và bảng cân đối ngân sách sẽ nhỏ hơn nhiều so với mức hiện tại.

Mặc dù Fed có thể bán số trái phiếu thế chấp đã tích lũy được nhưng trong quá khứ, Fed từng đánh tín hiệu rằng, rất có khả năng, ngân hàng sẽ chỉ đơn giản ngăn chặn việc tái đầu tư vào các tài sản đáo hạn và sau vài năm, các tài sản đó sẽ tự "rơi" khỏi bảng cân đối ngân sách.

Bà Yellen cho rằng, nếu chỉ đơn thuần ngăn chặn hoạt động tái đầu tư thì có thể sẽ mất từ 5 - 8 năm để đưa bảng cân đối ngân sách trở về mức trước khủng hoảng.

Đó là khung thời gian rõ ràng nhất của Fed trong nỗ lực thu hẹp bảng cân đối về mức bình thường. Danh mục đầu tư lớn đã dấy lên lo ngại rằng, một khi Fed bắt đầu tăng lãi suất, lạm phát sẽ tăng vọt. Fed cũng có thể bị thua lỗ nặng nề nếu quyết định bán tài sản trong những năm tới.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế tại JPMorgan, Fed sẽ mất 7 năm để thu hẹp danh mục đầu tư của ngân hàng.

Ngoài ra, trong buổi điều trần, bà Yellen cũng cho rằng, việc tăng mức lương tối thiểu có thể sẽ gây tác động tiêu cực nên số liệu việc làm. Tuy nhiên, tăng mức lương tối thiểu chung - hiện tại đang ở 7,25 USD/tiếng - sẽ có lợi cho một bộ phận người dân.

Bà Yellen cũng đề cập đến mối quan tâm xoay quanh chính sách tài chính của Mỹ. Bà cho rằng, chính sách tài chính hiện tại đang kéo giảm chi tiêu và tổng cầu của nền kinh tế và dường như trở thành thách thức mà Fed phải đối mặt trong nỗ lực thiết kế chính sách tiền tệ.

Trong dài hạn, bà Yellen nhấn mạnh tầm quan trọng của sự bền vững trong chính sách và nợ công. Bà dự báo, kinh tế Mỹ trong năm 2014 sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với năm trước; đồng thời, lưu ý rằng, sự suy yếu trong lĩnh vực nhà đất có thể làm giảm triển vọng của kinh tế nếu tiếp tục kéo dài.

Chủ tịch Fed cũng cảnh báo khả năng xảy ra những diễn biến xấu ở nước ngoài như căng thẳng địa chính trị leo thang và áp lực tài chính trong các thị trường mới nổi.

Nguồn Theo DVO/ Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày