Thế giới

Giá dầu đảo chiều kinh ngạc

Mạnh Đức Thứ Tư | 14/11/2018 10:01

Thị trường dầu đang trải qua một sự đảo chiều đáng kinh ngạc khi dầu thô kỳ hạn giảm sau khi đạt mức cao nhất kể từ năm 2014 6 tuần trước.

Rơi vào thị trường giá xuống

Sự sụt giảm này phản ánh một sự thay đổi cơ bản trong triển vọng cho giá dầu. Một tháng trước, các thương nhân lo ngại rằng tình trạng thiếu hụt dầu thô sẽ đẩy giá dầu thô kỳ hạn lên 100 USD/thùng. Hiện nay, nguồn cung dự kiến ​​sẽ làm giảm nhu cầu vào đầu năm 2019.

Kết quả là, giá dầu đã giảm hơn 20 USD/thùng kể từ đầu tháng 10, khi dầu thô Brent tăng lên gần 87 USD/thùng và dầu thô Mỹ giao dịch ở mức 77 USD. Cả hai chỉ số này hiện đang giao dịch trong vùng “giá xuống”, nghĩa là đã giảm hơn 20% so với mức cao nhất trong 52 tuần của nó.

Giá dầu thô Mỹ (giá dầu WTI) đã có chuỗi giảm giá dài nhất kể từ khi bắt đầu giao dịch tại New York hơn ba thập kỷ trước. Hợp đồng đã giảm trong 12 phiên liên tiếp.

Nguồn cơn của đà suy giảm lần này có thể đến từ chính đợt tăng giá gần đây nhất. Vào thời điểm cao điểm, nhiều nhà phân tích năng lượng cho biết giá dầu chưa bao giờ tăng lên quá nhanh.

Dầu thô kỳ hạn đã tăng lên mức cao nhất trong bốn năm vào ngày 3 tháng 10 khi thị trường tăng cho các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC. Thông qua tháng 9, mối đe dọa của các lệnh trừng phạt đã xóa đi khoảng 800.000 thùng/ngày ngoài thị trường, thúc đẩy đầu cơ rằng một số nhà nhập khẩu dầu sẽ phải vật lộn để tìm nguồn cung cấp.

Gia dau dao chieu kinh ngac
Biểu đồ giá dầu WTI.

Điều đó khiến giá dầu trái phiếu dễ bị tổn thương khi thị trường chứng khoán rơi vào tình trạng. Một tuần sau khi giá dầu thô giao sau đạt mức cao, hai phần ba số cổ phiếu trong chỉ số S&P 500 lao dốc vào vùng điều chỉnh.

Điều đó đã lan ra các thị trường khác khi các nhà đầu tư đã phải bán đi các tài sản rủi ro, bao gồm cả dầu thô tương lai. Dầu và cổ phiếu không phải lúc nào cũng chuyển động cùng nhau, nhưng tài sản có mối tương quan chặt chẽ trong đợt bán tháo của tháng trước. Ngay trong khoảng thời gian mà các nhà đầu tư bắt đầu bán phá giá cổ phiếu và hàng hóa, lo ngại về nhu cầu dầu đang giảm mạnh.

Triển vọng tiêu thụ yếu hơn

Trong tháng 10, cả OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết tiêu thụ dầu sẽ tăng ít hơn dự báo trước đây, chỉ ra dấu hiệu tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại do căng thẳng thương mại, lãi suất tăng và đồng tiền thị trường mới nổi suy yếu.

Các nhà dự báo tăng trưởng đặc biệt lo ngại về nhu cầu dầu đang suy giảm ở những nơi như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia khi giá dầu chạm mức cao mới trong tháng Mười.

"Đối với nhiều nước đang phát triển, giá dầu quốc tế tăng cao hơn trùng với đồng tiền của họ mất giá so với USD, do đó, làm trầm trọng thêm mối đe dọa thiệt hại kinh tế ", Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết hồi tháng trước.

Đồng USD đã tăng gần 3% so với rổ tiền tệ trong hai tháng qua. Điều đó làm cho dầu thô, được yết giá bằng USD, đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tăng sản lượng

Trong khi đó, ba nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới đang bơm vào hoặc gần mức cao nhất mọi thời đại và nhóm OPEC 15 thành viên đang trong giai đoạn cùng nhau tăng sản lượng.

Sản lượng dầu của Mỹ đã vượt 11 triệu thùng/ngày trong những tháng gần đây, trong khi Nga đang bơm ở mức cao gần mức kỷ lục thời hậu Xô Viết. Ả rập Saudi theo sát với mức 10,6 triệu thùng/ngày trong tháng 10.

Sản lượng tăng và triển vọng nhu cầu suy yếu hiện nay có nhiều thị trường tin rằng nguồn cung sẽ vượt nhu cầu dầu thế giới vào đầu năm tới.

Gia dau dao chieu kinh ngac
 

Quyết định của chính quyền Trump cho phép 8 nước tiếp tục nhập khẩu dầu thô Iran trong sáu tháng tới cũng đã làm giảm áp lực giảm giá dầu. Ông John Kilduff, thành viên sáng lập Quỹ đầu tư năng lượng Again Capital, cho biết: “Điều đó thực sự làm rối loạn tính toán” đối với OPEC và các đồng minh của thị trường dầu mỏ. OPEC đã bơm thêm dầu để bù đắp cho sự sụt giảm dự kiến của hàng xuất khẩu của Iran. Trước tình thế như vậy, OPEC và các đồng minh đang xem xét một đợt cắt giảm sản lượng mới.

Tháng trước, một ủy ban đại diện cho nhóm này cho biết liên minh có thể phải một lần nữa quay trở lại chế độ hạn chế sản xuất để ngăn chặn cung vượt cầu. Nhóm này lặp lại mong muốn này tại cuộc họp mới nhất vào ngày 11.11. Ngày hôm sau, Bộ trưởng năng lượng của Ả rập Xê út cho biết nhóm này có thể giảm sản lượng gần 1 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, giá dầu tiếp tục giảm vào ngày 13.11, sau khi Tổng thống Donald Trump kêu gọi OPEC và Ả rập Xê út tiếp tục giữa nguyên sản lượng và khi bộ trưởng năng lượng của Nga tiếp tục bày tỏ hoài nghi về việc có nên cắt giảm sản lượng hay không.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày