Thế giới

Hàng loạt nghị sỹ Mỹ trả lại lương vì xấu hổ

Thứ Năm | 03/10/2013 20:05

Chính phủ đóng cửa, hàng trăm nghìn công chức ở Mỹ phải nghỉ việc không lương nhưng 533 thành viên Quốc hội vẫn được nhận lương bình thường.
Cuộc sống của người dân Mỹ trở nên ảm đạm sau khi chính phủ ngừng hoạt động
Cuộc sống của người dân Mỹ trở nên ảm đạm sau khi chính phủ ngừng hoạtđộng.

Hàng loạt các nghị sỹ Mỹ đã trả lại lương vì quá xấu hổ.

Theo luật pháp Mỹ, các thành viên Quốc hội và Tổng thống vẫn được hưởng lương đầyđủ và quỹ lương dành cho họ là cố định, không phụ thuộc nguồn phân bổ hàng năm.

Các nghị sỹ của Hạ viện và Thượng viện được trả 174.000 USD/năm trong khi các lãnhđạo thuộc Quốc hội được trả cao hơn. Phó Tổng thống Biden có mức lương 230.700 USD/năm, Tổng thốngObama là 400.000 USD/năm.

Theo Washington Post, tính đến trưa 2/10, ít nhất 65 nghị sỹ trong đó 32người thuộc Đảng Cộng hòa cho biết, sẽ dùng lương của mình làm từ thiện hoặc từ chối nhận lươngtrong khi chính phủ ngừng hoạt động.

Nghị sỹ đảng Cộng hòa Andy Barr nói, ông muốn đóng góp thu nhập trong thời gianchính phủ đóng cửa cho các tổ chức từ thiện địa phương.

Trong khi đó, thượng nghị sỹ Ami Bera cho hay, ông muốn từ chối nhận lương vì"Quốc hội phải gương mẫu và đặt con người trước chính trị… Nếu Quốc hội không thể làm công việc củamình và đặt dân Mỹ lên hàng đầu, họ chắc chắn không thể được trả lương trong cuộc khủng hoảng dochính họ gây ra. Chúng ta phải bắt đầu hành động như những người trưởng thành, bắt Washington phảilàm việc phục vụ người dân một lần nữa".

Cùng quan điểm trên, nghị sỹ Vern Buchanan cho rằng: "Không có một doanh nghiệpnào trả lương nhân viên khi anh ta từ chối làm công việc của mình. Do đó, tại sao các thành viên Hạviện và Thượng viện lại vẫn được trả lương, khi không hoàn thành một trong những trách nhiệm cơ bảncủa họ? Họ không được hưởng lương mới đúng".

Nghị sỹ Tulsi Gabbard cũng tuyên bố, sẽ gửi trả tiền lương của bà vào Kho bạc Mỹnếu chính phủ vẫn đóng cửa. Phát biểu trên truyền hình CNN, bà nói: "Thật đáng xấu hổ!Không thể chấp nhận được rằng, những người vẫn được hưởng lương khi chính phủ này đóng cửa lạichính là những thành viên Quốc hội, như vậy là vô trách nhiệm".

Bà cho biết thêm, hàng trăm ngàn người đang phải chịu gánh nặng từ sự kiện này vàbà muốn mọi người biết rằng bà muốn chia sẻ với họ.

Nguồn Tiền Phong


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày