Thế giới

Ivanka Trump ứng viên Chủ tịch World Bank?

Minh Đức Thứ Hai | 14/01/2019 09:33

Ivanka Trump có thể là ứng viên cho chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Time Magazine

Theo Financial Times, con gái của Tổng thống Mỹ Ivanka Trump là một trong những cái tên được cân nhắc làm ứng viên chức Chủ tịch WB.
Ivanka Trump có thể là ứng viên cho chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Time Magazine

Financial Times hôm 11.1 đưa tin, ái nữ của Tổng thống Mỹ Ivanka Trump, người đồng thời đang giữ vai trò cố vấn Nhà Trắng là một trong những cái tên được cân nhắc lựa chọn làm ứng viên thay thế ông Jim Yong Kim, người vừa bất ngờ thông báo từ chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 7.1 vừa qua.

Theo Financial Times, không giống như các ứng cử viên được đề xuất khác, Ivanka không có nền tảng về thương mại quốc tế, nhưng cô là một nữ doanh nhân được nhiều người biết đến. Ivanka đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của gia đình ông Trump và cũng từng làm chủ thương hiệu thời trang riêng của mình.

Ngoài Ivanka Trump, những người Mỹ khác nằm trong danh sách ứng cử viên cho chức Chủ tịch WB bao gồm cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, Thứ trưởng Tài chính phụ trách vấn đề quốc tế David Malpass, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Mark Green.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó để ngỏ khả năng Ivanka sẽ thay thế vị trí của bà Haley làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nhưng cuối cùng đã đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert đảm nhiệm cương vị này vì lo ngại những lời bàn tán về gia đình trị.

Ivanka Trump ung vien Chu tich World Bank?
Ivanka Trump là một trong những cái tên được cân nhắc làm ứng viên chức Chủ tịch WB. Ảnh: BI

Người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ nói rằng Bộ đã nhận được "số lượng đề cử đáng kể" cho chức Chủ tịch WB và “đang bắt đầu quá trình đánh giá nội bộ để tìm ra một ứng viên Mỹ tham gia vào hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới".

Ngân hàng Thế giới (WB) có trụ sở ở Washington D.C, được thành lập sau Thế chiến II để tài trợ cho các dự án phát triển kinh tế ở các nền kinh tế mới nổi. Với vai trò là cổ đông lớn nhất WB, Mỹ luôn chọn ra Chủ tịch của tổ chức tài chính quốc tế này. Sự ra đi đột ngột của ông Jim Yong Kim, người được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử vào năm 2012 khiến rất nhiều người bất ngờ.

Khả năng một ứng viên Mỹ đảm nhiệm vị trí này hiện cũng không còn được đảm bảo do việc lựa chọn giờ đây phải trải qua quá trình bỏ phiếu. Theo WB, việc lựa chọn Chủ tịch sẽ được công khai, dựa trên cơ sở minh bạch và khả năng của các ứng viên. Dự kiến, WB sẽ chọn ra tân Chủ tịch vào khoảng tháng 4 năm nay.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày