Thế giới

Liên Hợp Quốc họp khẩn cấp về tình hình Iraq

Thứ Sáu | 08/08/2014 12:13

Mỹ, Pháp để ngỏ khả năng can thiệp quân sự nhằm ngăn chặn phiến quân Hồi giáo ở Iraq.
Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay 8/8 đã họp khẩn cấp về tình hình Iraq. Cuộc họp kín diễn ra rại trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York theo đề nghị của Pháp – thành viên thường trực Hội đồng bảo an.

Các đại sứ tại cuộc họp được cho là sẽ nghe bản báo cáo của một quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc về tình hình Iraq khi phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) giành thế áp đảo với việc kiểm soát đập Mosul lớn nhất Iraq.

Hôm 6/8, Liên Hợp Quốc đã lên án các hành động của IS và cảnh báo lực lượng nà phải chịu trách nhiệm cho tình hình bạo lực hiện nay ở Iraq và có thể phạm vào tội ác chống lại loài người.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với lãnh đạo Kurd – ông Massud Barzani, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết Pháp sẵn sàng hỗ trợ lực lượng tác chiến. "Pháp đặc biệt lo ngại về những diễn biến mới nhất ở Iraq”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói. Ông hối thúc chính phủ các nước hành động để ngăn chặn mối đe dọa khủng bố ở Iraq và bảo vệ dân thường.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bật đèn xanh cho phép không kích vào miền Bắc Iraq nếu cần thiết. Nhà Trắng cho rằng, việc IS thắng thế có thể dẫn đến một thảm họa nhân đạo.

Đến nay khoảng 100.000 người theo đạo Cơ đốc giáo buộc phải bỏ chạy khi lực lượng IS chiếm đóng nhiều cơ sở hạ tầng ở miền bắc Iraq như nhà thờ, chiếm đập thủy điện lớn nhất.

Nguồn Theo DVO/AFP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày