Thế giới

Mỹ tăng áp lực, Trung Quốc bắt đầu thực thi thỏa thuận

Bá Ước Thứ Tư | 05/12/2018 17:09

Trung Quốc bắt đầu hiện thực hóa các cam kết dẫn đến thỏa thuận ngừng leo thang thương mại vào cuối tuần trước với Mỹ.

Bắc Kinh sẽ nhanh chóng triển khai các điều khoản cụ thể khi có sự nhất trí với Mỹ và sẽ thúc đẩy đàm phán thương mại trong vòng 90, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào sáng thứ 5.12.

Vài giờ sau, Bloomberg News báo cáo rằng các quan chức đã bắt đầu chuẩn bị khởi động lại nhập khẩu đậu nành và khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ - dấu hiệu đầu tiên xác nhận tuyên bố của Tổng thống Donald Trump và Nhà Trắng rằng Trung Quốc đã đồng ý bắt đầu mua một số sản phẩm của Mỹ "ngay lập tức".

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc mô tả cuộc gặp với Mỹ là "rất thành công" và nói rằng Trung Quốc "tự tin" trong việc thực hiện các kết quả đã thoả thuận tại các cuộc đàm phán, nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về kết quả. Đây là xác nhận chính thức đầu tiên của Trung Quốc rằng hai bên có 90 ngày cho các cuộc đàm phán.

My tang ap luc, Trung Quoc bat dau thuc thi thoa thuan

Trung Quốc và Mỹ đã tuyên bố ngừng bắn trong cuộc chiến thương mại sau cuộc họp giữa Tổng thống Trump và chủ tịch Tập Cận Bình vào thứ 7, nhưng nhanh chóng khiến thế giới rơi vào tình trạng nhiễu thông tin, khi cả hai bên đã đưa những tuyên bố khác nhau về những gì họ đã đồng thuận. Cũng có sự nhầm lẫn ở phía Mỹ, khi Nhà Trắng, ông Trump và các cố vấn của ông đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn về chi tiết của một thỏa thuận.

→Vì sao Mỹ - Trung ngưng leo thang chiến tranh thương mại?

→Mỹ-Trung đạt thỏa thuận ngừng leo thang chiến tranh thương mại

Tuyên bố Nhà Trắng liệt kê những gì họ tuyên bố là Trung Quốc đã hứa sẽ làm. Lời giải thích chi tiết nhất về những gì người Trung Quốc đồng ý là đến từ Ngoại trưởng Vương Nghị vào thứ 7 tại Argentina. Ông nói với các phóng viên rằng Trung Quốc đã sẵn sàng "mở rộng nhập khẩu theo nhu cầu của thị trường nội địa và người dân, kể cả nhập khẩu các sản phẩm khả mại từ Mỹ để giảm dần sự mất cân bằng thương mại", và hai bên cũng đã đồng ý mở cửa thị trường của nhau.

My tang ap luc, Trung Quoc bat dau thuc thi thoa thuan
Nhập khẩu đậu tương (triệu tấn) của Trung Quốc từ Mỹ qua các năm.

Các quan chức Trung Quốc đã được yêu cầu mua đậu tương và mua khí thiên nhiên hóa lỏng, theo hai quan chức am tường về các cuộc thảo luận. Không rõ liệu những sự chuẩn bị như thế có nghĩa là Trung Quốc sẽ cắt giảm các mức thuế áp để trả đũa cho các sản phẩm trên hay khi nào việc mua bán xảy ra. Việc mua hàng hóa Mỹ của Trung Quốc đã ngưng lại sau khi Bắc Kinh áp đặt thuế để trả đũa.

Trung Quốc cũng công bố một loạt các hình phạt nhằm hạn chế các công ty được vay và nhận hỗ trợ từ nhà nước cho hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Nước này đưa ra tổng cộng 38 hình phạt khác nhau được áp dụng cho các vi phạm sở hữu trí tuệ, bắt đầu từ tháng này. Tài liệu này được phát hành hôm 4.12 bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của Trung Quốc và được ký bởi các cơ quan chính phủ khác nhau, bao gồm cả ngân hàng trung ương và tòa án tối cao.

Ông Trump, người hôm 3.12 đã mô tả mình là "Người đàn ông của thuế quan", tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc, nói rằng “một là thỏa thuận thực sư hoặc là không có thỏa thuận nào hết”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày