Thế giới

Người Trung Quốc mua điện thoại Huawei vì tự hào, nỗi lo cho Samsung và Việt Nam

Mạnh Đức Thứ Sáu | 22/02/2019 13:00

Ảnh: CNBC

Các công ty Trung Quốc đang tăng quảng bá thương hiệu điện thoại của họ trên thị trường quốc tế.
Ảnh: CNBC

Theo nghiên cứu mới nhất, Samsung và Apple đang ngày càng đánh mất thị phần điện thoại thông minh của mình vào tay Huawei, khi những người tiêu dùng quay lưng với các mẫu điện thoại cao cấp của 2 hãng này.

Dữ liệu thị trường do công ty nghiên cứu công nghệ Gartner công bố hôm 22.2 cho thấy thị phần của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh đã tăng lên gần 15% trong quý IV năm 2018, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Các đối thủ cạnh tranh Samsung và Apple vẫn đứng thứ nhất và thứ hai về thị phần, tương ứng chiếm khoảng 17 và 16% của ngành. Tuy nhiên, thị phần của cả 2 điều suy giảm trong quý IV hàng năm, theo số liệu. Thị phần iPhone của Apple giảm 2%, trong khi Samsung giảm khoảng 1%.

Apple đã thực sự mất đi phần nào thị phần tại những nước mới nổi như Trung Quốc, ông An Anulul Gupta, giám đốc nghiên cứu cao cấp tại Gartner, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn. Những gì chúng ta đang thấy ở Trung Quốc là những công ty điện thoại hàng đầu Trung Quốc đã nâng cao chất lượng điện thoại thông minh của họ một cách đáng kể.

Ông Gupta chia sẻ: “Khi bạn nhìn vào các điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei hoặc từ Oppo và Vivo, họ có các tính năng mà người ta có thể tìm thấy trong các điện thoại thông minh hàng đầu của Samsung và Apple, nhưng đồng thời giá cũng khá thấp”.

Nguoi Trung Quoc mua dien thoai Huawei vi tu hao, noi lo cho Samsung va Viet Nam

Ông cho biết iPhone và Samsung không có nhiều cải biến sau một lần nâng cấp. Cùng với giá bán lẻ ngất trời, khoảng 1.000 USD, cho các mẫu cao cấp nhất, người tiêu dùng đang ngày càng chuyển sang các thiết bị rẻ hơn từ Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác có thông số kỹ thuật tương tự, ông nói.

Mới hôm qua, Samsung đã đưa công bố mức giá 1.980 USD cho mẫu điện thoại có thể gập lại của hãng, Galaxy Fold. Các nhà bình luận đã bắt đầu cảnh báo rằng giá này là quá đắt để thu hút người mua.

Gupta nhận định: “Mọi người cũng đang ngày càng thể hiện sự tự hào khi sử dụng một chiếc điện thoại Trung Quốc giống như khi họ sử dụng một thiết bị của Apple hoặc Samsung khi các công ty trong nước tăng quảng bá thương hiệu của họ trên thị trường quốc tế”.

Nguoi Trung Quoc mua dien thoai Huawei vi tu hao, noi lo cho Samsung va Viet Nam
 

Một chuyên gia phân tích ở Việt Nam đã nhân sự kiện này nêu lại một nỗi lo với Việt Nam. Anh nói rằng: Nếu mọi người tăng sử dụng điện thoại Huawei thay vì Samsung thì điều này có thể làm giảm doanh số bán điện thoại của hãng công nghệ Hàn Quốc tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Thực tế cho thấy, doanh số xuất khẩu điện thoại của các doanh nghiệp FDI Việt Nam trong tháng 1.2018 giảm gần 600 triệu USD so với năm ngoái. Đáng chú ý, thị trường có sự suy giảm mạnh nhất là Trung Quốc, với mức giảm 676 triệu USD. Mà ai cũng đều biết Samsung là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất tại Việt Nam và thế giới.

Dù rằng các thị trường khác, đặc biệt là Mỹ, chứng kiến sự gia tăng mạnh về doanh số nhập điện thoại từ Việt Nam, mức tăng hơn 200 triệu USD, những tác động của thị trường điện thoại Trung Quốc lên Samsung là không thể xem thường, mà mức đóng góp của Samsung vào tăng trưởng GDP của Việt Nam là khá lớn.

Anh Trần Thái Sơn, nhà phân tích của CTCP Chứng Khoán Rồng Việt nhận định: “Thị trường điện thoại Trung Quốc hiện đã bão hòa. Số liệu doanh số năm 2018 giảm dù, doanh số của Huawei vẫn tăng. Việc Samsung ra mẫu điện thoại mới có thể giúp xuất khẩu điện thoại và linh kiện tăng trưởng lại. Nhưng tôi nghĩ điện thoại khó mà kéo được xuất khẩu trong năm này”.

Anh Sơn cũng nhận định thêm rằng: “Tuy nhiên, xuất khẩu chung vẫn có thể tăng nhờ dệt may, gỗ, thủy sản, phương tiện vận tải và máy móc”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày