Thế giới

Ông Trump và ông Kim Jong Un sẽ gặp nhau tại Việt Nam vào cuối tháng 2

Thùy Dương Thứ Tư | 06/02/2019 11:46

Ông Kim Jong Un và ông Donald Trump. Ảnh: Axios

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ thông tin này trong Thông điệp Liên bang và nói rõ hơn về mối quan hệ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên hiện nay.
Ông Kim Jong Un và ông Donald Trump. Ảnh: Axios

Sẽ gặp nhau tại Hà Nội

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 27-28/2 tại Việt Nam, chấm dứt nhiều đồn đoán kéo dài hàng tháng về các chi tiết của hội nghị thượng đỉnh thứ hai của họ.

→Triều Tiên đang tiến tới xã hội không tiền mặt?

“Nếu tôi không được bầu làm tổng thống Mỹ, thì theo tôi chúng ta hiện sẽ ở trong một cuộc chiến lớn với Triều Tiên”, ông Trump nói hôm 5.2 trong bài phát biểu tại Liên bang. “Sẽ còn nhiều việc phải làm, nhưng mối quan hệ của tôi với ông Kim Jong Un là tốt đẹp. Chủ tịch Kim và tôi sẽ gặp lại nhau vào ngày 27-28.2 tại Việt Nam”.

Ong Trump va ong Kim Jong Un se gap nhau tai Viet Nam vao cuoi thang 2
 

Việc lựa chọn một địa điểm là một trong những trở ngại lớn nhất để sắp xếp một cuộc họp tiếp theo cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6 năm ngoái tại Singapore. Cả ông Trump và ông Kim đều có những yêu cầu an ninh nghiêm ngặt.

Ông Kim đã không đưa ra cam kết nào cho kho vũ khí của Triều Tiên, về việc được kiểm tra hoặc tháo dỡ, kể từ khi đồng ý với quan điểm về phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp đầu tiên với ông Trump hồi tháng 6 năm ngoái. Triều Tiên đã hứa sẽ phá hủy tất cả các cơ sở của họ để chế tạo nhiên liệu bom hạt nhân, đại diện đặc biệt của Mỹ Stephen Biegun cho biết vào ngày 31.1, trong một dấu hiệu cho thấy ông Trump đang tìm kiếm các bước giải giáp rõ ràng hơn từ hội nghị thượng đỉnh tiếp theo.

“Thời gian sẽ trả lời cho chúng ta về những gì sẽ xảy ra với Triều Tiên, nhưng vào cuối chính quyền trước, mối quan hệ là khủng khiếp và những điều rất tồi tệ sắp xảy ra. Bây giờ là một câu chuyện hoàn toàn khác”, ông Trump đã chia sẻ như thế trên Twitter vào ngày 30.1. “Tôi rất mong được gặp ông Kim Jong Un trong thời gian ngắn. Sự tiến bộ đang được tạo ra - sự khác biệt lớn!”

Trong khi Mỹ vẫn khẳng định sẽ không dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên cho đến khi họ từ bỏ vũ khí hạt nhân, ông Biegun đã nói rõ trong một bài phát biểu vào tuần trước rằng ông Trump sẽ sẵn sàng cung cấp một số hình thức cứu trợ hoặc khuyến khích để ông Kim cảm thấy mình nhận được một cái gì đó để đáp lại giải trừ hạt nhân.

Xác định phạm vi phi hạt nhân hóa

Những lời nói của ông Biegun - trước chuyến đi của đặc phái viên tới Bình Nhưỡng hôm 6.2 - là phát biểu đầy đủ đầu tiên về chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên nhưng không nói rõ Triều Tiên phải cam kết thực hiện điều gì sau nhiều thập kỷ không tuân thủ cam kết và các cuộc đàm phán thất bại.  Tuần trước, Dan Coats, giám đốc tình báo quốc gia, cho biết Triều Tiên khó có thể từ bỏ khả năng hạt nhân.

Ong Trump va ong Kim Jong Un se gap nhau tai Viet Nam vao cuoi thang 2
 

Ông Biegun biết hai bên có thể thậm chí đồng ý về những cam kết chung của họ đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn đối với Bán đảo Triều Tiên có nghĩa là gì. Mỹ nói rằng họ đề cập đến việc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt. Trong khi đó, Triều Tiên cũng đề nghị Mỹ đồng ý từ bỏ "chiếc ô hạt nhân" của họ, nhằm bảo vệ Hàn Quốc, thậm chí có thể bằng cách loại bỏ các máy bay ném bom chiến lược khỏi đảo Guam.

Ong Trump va ong Kim Jong Un se gap nhau tai Viet Nam vao cuoi thang 2

Ông Trump đã luôn đề cao mối quan hệ cá nhân của ông với ông Kim. Vào tháng 9, ông Trump đã nói trong một cuộc diễu hành ở Tây Virginia rằng ông và ông Kim “cảm mến nhau” sau khi gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và qua trao đổi thư từ.

Năm ngoái, hội nghị thượng đỉnh của giữa ông Trump và ông Kim đã thu hút khoảng 3.000 nhà báo đến Singapore, thúc đẩy ngành công nghiệp khách sạn của nước này và tạo ra hàng trăm triệu USD.

Mặc dù cuộc gặp thứ hai có thể sẽ thu hút ít sự chú ý hơn, nó vẫn có thể cung cấp một khoảnh khắc quý giá dưới ánh đèn sân khấu quốc tế cho một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Việt Nam đã thành công trong việc bình thường hóa quan hệ với Washington sau nhiều năm chiến tranh, và có thể cung cấp một mô hình cho Bình Nhưỡng khi nước này theo đuổi con đường ngoại giao hòa bình, trang Bloomberg có những nhận định ấn tượng về Việt Nam .


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày